Ngày 5/8, tại thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị Ban Chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO (Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc) Thế giới lần thứ 43 và Hội nghị quốc tế "Vai trò và đóng góp của phong trào UNESCO đối với công nghiệp văn hóa".

Đây là sự kiện quốc tế đặc biệt quan trọng do Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đăng cai chủ trì. Hội nghị quy tụ 40 đại diện đến từ các quốc gia thành viên Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới (WFUCA) như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Italy, Hy Lạp, Kazakhstan, Rumani… cùng hàng trăm đại biểu từ các cơ quan, ban ngành, tổ chức văn hóa, giáo dục, khoa học uy tín tại Việt Nam.

Chủ tịch Liên hiệp các hội UNSECO Việt Nam, Ủy viên mặc định Ban Chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Nguyễn Xuân Thắng phát biểu chào mừng. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Phát biểu chào mừng hội nghị, ông Nguyễn Xuân Thắng, Chủ tịch Liên hiệp các hội UNSECO Việt Nam, Ủy viên mặc định Ban Chấp hành Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới nhấn mạnh: Hội nghị lần này sẽ đánh dấu bước phát triển mới của phong trào UNESCO phi chính phủ trên toàn thế giới, tạo ra những điều kiện mới để tăng cường sự hợp tác giao lưu giữa các hiệp hội và câu lạc bộ UNESCO các nước thành viên, cùng nhau hướng đến những chương trình, hành động hơn nữa, lan tỏa mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực giáo dục, khoa học, văn hóa, thông tin truyền thông theo tư tưởng nhân văn trong sáng của UNESCO vì mục tiêu chung của nhân loại.

Điểm nhấn đáng chú ý của hội nghị năm nay là việc các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm và thảo luận về vai trò của công nghiệp văn hóa và nền kinh tế sáng tạo trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo sinh kế và bảo tồn di sản văn hóa.

vnapotalvietnamdangcaitochuchoinghibanchaphanhlienhiepcachoiunescothegioilanthu437521740-17228434702351518410614.jpg

Đại biểu quốc tế (Kazakhstan) phát biểu tham luận. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh nhấn mạnh, trong chiến lược của Chính phủ, văn hóa được xác định là một mũi nhọn kinh tế. Đây là một thực thể mới, đòi hỏi mỗi người dân và nhà quản lý đều phải thay đổi tư duy. Ông Lê Quốc Minh chia sẻ những kinh nghiệm mà chính quyền, nhân dân tỉnh Quảng Ninh trong những năm qua đã không "ngủ quên" trên Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long, trên danh hiệu to lớn mà bạn bè thế giới trao tặng để có những chiến dịch phát triển sản phẩm du lịch độc đáo, những nỗ lực, chủ động tìm kiếm và quảng bá giá trị ít được biết tới. Ngoài vịnh Bái Tử Long, Yên Tử, Cô Tô, ngày nay du khách còn biết tới Quan Lạn, Bình Liêu...

vnapotalvietnamdangcaitochuchoinghibanchaphanhlienhiepcachoiunescothegioilanthu437521742-17228433527361277911176.jpg

Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tham luận. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Tại Hội nghị Ban Chấp hành, các quốc gia thành viên của WFUCA báo cáo, tổng kết, đánh giá các hoạt động thực thi trong giai đoạn 2023-2024; thông qua, sửa đổi, bổ sung Điều lệ của Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới; bầu các vị trí lãnh đạo của nhiệm kỳ mới và thảo luận một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị tổ chức Hội nghị lần thứ 44.

Kết thúc hội nghị, các quốc gia thành viên đã đưa ra Tuyên ngôn Hạ Long về "Kinh tế sáng tạo - Kết nối văn hóa vì hoà bình và phát triển bền vững".

vnapotalvietnamdangcaitochuchoinghibanchaphanhlienhiepcachoiunescothegioilanthu437521736-17228434444571412023452.jpg

Hội nghị quy tụ 40 đại diện đến từ các quốc gia thành viên Liên hiệp các hội UNESCO Thế giới. Ảnh: Văn Đức - TTXVN

Hội nghị kỳ vọng đóng góp hành động tích cực và ý nghĩa trong việc xây dựng tương lai của ngành công nghiệp văn hóa tại Việt Nam, tái khẳng định vai trò và nỗ lực bền bỉ của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam sau hàng thập kỷ miệt mài đóng góp, thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp văn hóa, tạo ra môi trường thuận lợi cho hợp tác quốc tế, đặc biệt, khẳng định vai trò của quốc gia trong việc bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa nhân loại.

Hội nghị Ban Chấp hành WFUCA được tổ chức thường niên, nhằm thúc đẩy giáo dục, khoa học, văn hóa và truyền thông toàn cầu. Năm nay, với việc đăng cai tổ chức của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam, Hội nghị lần thứ 43 đã trở thành diễn đàn quan trọng thảo luận và định hình các hoạt động trong nhiều lĩnh vực trên toàn cầu.

Tại sự kiện, Hội đồng các giá trị văn hóa của Liên hiệp các hội UNESCO Việt Nam đã tặng bằng khen, chứng nhận cho các cá nhân, tổ chức có nhiều đóng góp cho các phong trào UNESCO, phát huy các giá trị di sản văn hóa trong lĩnh vực mình hoạt động.

Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam tổ chức hội nghị quốc tế tại Nhật Bản

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022