Đêm 3/8, tại Paris - Thành phố Ánh sáng, một khoảnh khắc lấp lánh ánh vàng đã được tạo ra bởi Julien Alfred. Những bước chạy xé gió của nữ vận động viên người St Lucia đã giúp cô cán đích với thành tích 10,72 giây, đánh bại bộ đôi người Mỹ, Sha'Carri Richardson (10,87) và Melissa Jefferson (10,92), để giành Huy chương Vàng môn điền kinh nội dung 100 nữ.

olympic-1.jpgAlfred đã đưa quốc đảo Saint Lucia lên bản đồ thể thao thế giới với tấm Huy chương Vàng đầu tiên trong lịch sử tham dự Olympic. Ảnh: Getty Images

Ở bán kết, Alfred đã từng đánh bại Richardson với thành tích 10,84 giây. Mặc dù vậy, hầu hết đều cho rằng chân chạy người Mỹ chưa bung hết sức. Tại Giải vô địch điền kinh thế giới Budapest 2023, Richardson đã cán đích chỉ sau 10,65 giây. Bỏ lỡ Olympic Tokyo 2020 vì dương tính với chất cấm, cô có động lực lớn để giành lấy tấm Huy chương Vàng mong ước.

Thế nhưng Richardson đã không chuẩn bị cho mình tâm lý tốt nhất. Cô trông có vẻ bồn chồn khi bước ra vạch xuất phát, sau đó khởi đầu không tốt và chỉ sau 30m, vị trí về nhất đã xa ngoài tầm với. Alfred thì khác. Nữ VĐV 23 tuổi đã có một đêm bùng cháy và nhanh chóng bỏ lại các đối thủ phía sau. Cô vượt qua thành tích tốt nhất của chính mình (10,78) và thiết lập hàng loạt cột mốc mới.

“Lần đầu ra mắt Thế vận hội, đối đầu với những người giỏi nhất hành tinh và giành chiến thắng áp đảo, những gì Alfred đã thể hiện đơn giản là không thể tin được”, cựu VĐV điền kinh 2 lần vô địch thế giới Colin Jackson nói trên Telegraph.

Bây giờ, Alfred là người chạy nhanh thứ 8 trong lịch sử ngay trong lần đầu tham dự Thế vận hội. Cô tạo nên kỷ lục mới ở quốc gia của mình, St Lucia. Khá chắc nhiều người chưa bao giờ nghe nói đến tên của đất nước thuộc vùng Caribe, với dân số 179.000 người.

Không một VĐV nào của St Lucia từng giành huy chương tại Olympic, cho đến khi Alfred viết nên lịch sử. Một clip đã ghi lại cảnh tượng vài trăm người ở St Lucia tập trung trước màn hình lớn, với bóng đập cổ vũ trên tay, theo dõi màn trình diễn của Alfred. Họ nhảy múa ăn mừng, sau đó dâng trào xúc động khi nghe người hùng của đất nước nói trong cuộc phỏng vấn.

“Tôi đã mơ về khoảnh khắc này và rất vui sướng khi nó xảy ra”, nữ VĐV vừa trở thành người chạy nhanh nhất thế giới chia sẻ, “Chiến thắng này rất có ý nghĩa với St Lucia. Tôi cảm ơn Chúa cũng như người dân St Lucia đã tiếp thêm sức mạnh để tôi tiến xa và nhanh đến vậy”.

Trưởng thành qua những nỗi đau

Alfred lớn lên ở Castries, thủ đô Saint Lucia, với tài năng được phát hiện vào năm 6 hoặc 7 tuổi khi chạy quanh sân trường. Stephen, giáo viên thể dục của Alfred đã đưa vào các cuộc thi chạy với các nam sinh, sau đó chứng kiến cô đánh bại họ dễ dàng. Sau đó Alfred tham gia một câu lạc bộ điền kinh và bắt đầu theo đuổi ước mơ trở thành Usain Bolt của Saint Lucia.

Tuy nhiên sau cái chết của cha, ông Julian, vào năm 12 tuổi, Alfred đánh mất động lực và rời xa điền kinh. Chính người thầy Stephen đã đưa cô trở lại. “Ông ấy nhìn thấy tiềm năng trong tôi và không muốn nó bị lãng phí”, cô chia sẻ.

Để phát triển sự nghiệp, hai năm sau, cô tới Jamaica học Trường trung học St Catherine và được huấn luyện bởi Marlon Jones. Alfred cũng chấp nhận xa nhà thêm lần nữa khi đến Mỹ và theo học ở Đại học Texas. Tại đây, tài năng của Alfred bừng sáng khi trở thành một hiện tượng ở các giải đấu của Hiệp Hội Thể Thao Đại Học Quốc Gia Mỹ (NCAA).

Liên tiếp gặt hái danh hiệu và lập kỷ lục ở mỗi giải tham gia, nhưng Alfred không coi mình là ngôi sao. Cô tâm sự “ít khi chú ý tới truyền thông”, thay vào đó, tập trung cải thiện những thiếu sót để trở nên tốt hơn. “Đôi khi ở cuối cuộc đua tôi sử dụng vai quá nhiều”, Alfred nói.

Cô cũng rèn luyện sức bền, sao cho không chỉ nhanh nhất mà còn là người khỏe nhất. Hồi tháng 3, Alfred giành Huy chương Vàng 60m nữ tại Giải vô địch điền kinh trong nhà thế giới ở Glasgow, hoàn thành 3 vòng của cuộc thi chỉ trong một ngày.

Trưởng thành qua những nỗi đau, từ việc mất cha khi còn nhỏ và Stephen, người thầy đầu tiên, qua đời cuối năm ngoái, Alfred cũng rèn cho mình bản lĩnh đáng kinh ngạc, thứ đã giúp cô vượt trội so với Richardson trên đường đua 100m Olympic 2024.

Ít ai biết đến Alfred (và Saint Lucia) trước đây. Nhưng giờ thì cái tên này đã hằn sâu trong tâm trí mọi người, khi cô hét lên trên vạch đích, sau đó giật phăng bib chạy và chỉ vào tên mình đầy kiêu hãnh.

that.jpg?width=150Yolo
Nguyễn Thị Thật về thứ 73 nội dung đua xe đạp đường trường Olympic

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022