Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Ninh, bão số 3 sẽ đi vào khu vực vịnh Bắc Bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến thời tiết của tỉnh Quảng Ninh.

Để chủ động ứng phó với bão theo tinh thần “tuyệt đối không để xảy ra thiệt hại về người”, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Chủ tịch UBND các địa phương và Thủ trưởng các sở, ngành, đơn vị trên địa bàn tỉnh, khẩn trương thực hiện nghiêm chỉ đạo Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 86/CĐ-TTg ngày 3/9 và các công điện, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương, Tỉnh ủy Quảng Ninh về tăng cường chỉ đạo phòng, chống, ứng phó với cơn bão số 3 và những tác động của cơn bão số 3 và các chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Ninh đã được gửi tới các địa phương, đơn vị; tuyệt đối không lơ là chủ quan, mất cảnh giác.

UBND tỉnh Quảng Ninh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị theo dõi diễn biến của bão, thông tin đến các địa phương, đơn vị để chủ động triển khai các biện pháp ứng phó;

bao-so-3-19175459-1725383327747-17253833279781556905744.jpg

Dự báo đường đi và cường độ của bão số 3. (Nguồn: NCHMF)

Chỉ đạo Chi cục Thủy sản phối hợp với UBND các địa phương ven biển nắm chắc tình hình tàu thuyền (đặc biệt là tàu xa bờ); thông báo cho chủ các phương tiện đang hoạt động trên biển biết vị trí và diễn biến của bão để chủ động về nơi tránh trú, không đi vào vùng nguy hiểm;

Chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa chủ động theo dõi mực nước hồ, sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn hồ chứa trong tình huống mưa lớn sau bão.

Bí thư cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tiễn địa bàn để tổ chức kiểm tra, tập trung chỉ đạo phòng chống mưa bão trên địa bàn và chịu trách nhiệm người đứng đầu nếu để xảy ra thiệt hại về người, tài sản của Nhân dân do lơ là, chủ quan trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo.

Chủ tịch UBND các địa phương (đặc biệt các địa phương ven biển và miền núi) theo dõi thông tin thường xuyên, nắm chắc tình hình diễn biến cơn bão số 3; khẩn trương thực hiện ngay các biện pháp phòng chống bão theo phương châm “3 trước - 4 tại chỗ”, tổ chức thông tin cho nhân dân biết về diễn biến bão.

bao-so-3-19205465-1725383328650-17253833287611380333930.jpg

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các Đài Thông tin duyên hải theo dõi diễn biến của bão, hướng dẫn tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm và neo đậu an toàn khi có tình huống ảnh hưởng.

Căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động kịp thời, hướng dẫn người dân, các đơn vị ứng phó. Trong đó, tập trung chủ động phòng, chống gió lớn, mưa lớn trước, trong và sau bão trong điều kiện đất đã bão hòa nước, rất dễ gây sạt trượt, lở đất; sẵn sàng phương án phòng, chống ngập lụt, sạt lở trên địa bàn, nơi sản xuất;

Chỉ đạo, đôn đốc gia cố lại các lồng bè nuôi trồng thủy sản, chủ động phương án đưa người tại các khu sản xuất trên biển lên bờ (ưu tiên phụ nữ, người già, trẻ nhỏ lên trước) khi cần thiết;

Các địa phương chủ động rà soát địa bàn, các khu vực xung yếu, sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án phòng chống bão và phương án di chuyển nhân dân tới nơi an toàn;

Thông báo cho các khu vui chơi, các công trình đang xây dựng trên địa bàn biết thông tin bão để có các giải pháp ứng phó thích hợp; Phối hợp với các Công ty TNHH Một thành viên Thủy lợi trong việc điều tiết, vận hành an toàn công trình thủy lợi khi có mưa lớn kéo dài; Thực hiện nghiêm việc trực canh trực tại các ngầm tràn, đường giao thông, tuyên truyền nhân dân không ra suối đánh cá, vớt củi, bơi lội... khi có lũ;

Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo Cảng vụ đường thủy nội địa rà soát, nắm chắc số lượng tàu du lịch, sẵn sàng thực hiện cấm biển khi có yêu cầu; hướng dẫn tàu thuyền neo đậu, tránh trú tại các bến, khu neo đậu. Chỉ đạo các đơn vị quản lý, vận hành các tuyến đường bộ (lưu ý đường cao tốc, cầu Bạch Đằng, Bãi Cháy…) sẵn sàng các biện pháp ứng phó tình huống gió mạnh.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh, Công an tỉnh chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, đảm bảo triển khai hỗ trợ các địa phương, đơn vị khi có yêu cầu. Lực lượng Biên phòng căn cứ tình hình diễn biến của bão, kịp thời tổ chức bắn pháo hiệu kêu gọi tàu thuyền về nơi tránh trú theo quy định.

Sở Du lịch nắm chắc số lượng khách du lịch, đặc biệt là tại các khu du lịch biển; thông tin đến các doanh nghiệp du lịch về tình hình bão để các doanh nghiệp chủ động phương án đón khách.

Cảng vụ Hàng hải Quảng Ninh, các Đài Thông tin duyên hải theo dõi diễn biến của bão, hướng dẫn tàu thuyền không đi vào vùng nguy hiểm và neo đậu an toàn khi có tình huống ảnh hưởng; thực hiện nghiêm việc cấm biển khi có yêu cầu.

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tổng Công ty Đông Bắc: Rà soát các phương án phòng, chống thiên tai đối với các khu vực khai thác hầm lò, bãi thải, các vùng có nguy cơ ngập lụt, sạt lở khi có mưa lớn trên địa bàn; sẵn sàng lực lượng, phương tiện để tiến hành thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống xảy ra.

Các Công ty TNHH MTV Thủy lợi thuộc tỉnh: Tổ chức trực ban, theo dõi tình hình thời tiết, chủ động điều tiết đảm bảo an toàn hồ chứa trong trường hợp có mưa lớn kéo dài.

Cũng trong chiều 3/9, UBND TP Hải Phòng cũng đã có công điện yêu cầu các sở, ban, ngành Thành phố và UBND các quận, huyện tuyệt đối không được lơ là, chủ quan trước tình hình, diễn biến của bão, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi.

Các cơ quan nêu trên tổ chức kiểm đếm, thông báo cho chủ các phương tiện, lồng bè nuôi trồng thủy sản, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của bão để chủ động phòng tránh, thoát ra hoặc không đi chuyển vào khu vực nguy hiểm.

Đồng thời, cơ quan chức năng sẵn sàng lực lượng, phương tiện để cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu, tăng cường các biện pháp thông tin về diễn biến của bảo đến các cấp chính quyền, chủ các phương tiện hoạt động trên biển và người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó.

UBND TP Hải Phòng cũng yêu cầu các sở, ngành, chính quyền các quận, huyện tổ chức trực ban nghiêm túc, sẵn sàng ứng phó với tình huống xấu có thể xảy ra; báo cáo kịp thời về Cơ quan Thường trực phòng chống thiên tai (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai – Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Cơ quan Thường trực về Phòng chống thiên tai) thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình thời tiết, chủ động tham mưu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và Phòng thủ dân sự thành phố, UBND thành phố các nội dung chỉ đạo để ứng phó;

Chủ động kiểm tra công trình phòng chống thiên tai, đôn đốc, hướng dẫn, yêu cầu các chủ đầu tư các công trình xây dựng liên quan đến công trình phòng chống thiên tai trên địa bàn thành phố thực hiện ngay các biện pháp đảm bảo an toàn công trình, nhất là các công trình cống dưới đã, đang thi công.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022