Từ khi 5 tuổi, Sử Hạo Gia được nhiều người biết đến và đặt biệt danh là thiên tài Toán học với khả năng tính toán vượt trội.

Hạo Gia luôn đứng đầu lớp, kiến thức tiếp thu được bỏ xa các bạn đồng trang lứa. Bởi vậy khi mới học lớp 4 tức 9 tuổi, cậu bé đã học hết chương trình môn Toán dành cho học sinh trung học cơ sở.

Ngoài kiến thức được học trên lớp, Hạo Gia luôn tìm tòi đọc thêm các nội dung chuyên sâu về Toán trên sách báo. Năm 10 tuổi, cậu bé quê Chiết Giang tham gia cuộc thi Toán cấp quốc gia dành cho học sinh tiểu học. Lần đầu tham gia cuộc thi lớn, Hạo Gia khiến nhiều người bất ngờ khi "ẵm" huy chương vàng.

fe58b3a33d6640fca6a1c0d096d11cda-21382366-1725383095428-17253830957011836137287.jpg

Thiên tài Toán học Trung Quốc - Sử Hạo Gia. (Ảnh: Sohu)

Chính gia đình cũng không ngờ Hạo Gia có khả năng Toán học phi thường bởi gần như không được đầu tư học thêm, trong gia đình cũng không ai theo đuổi lĩnh vực này để định hướng.

Với những thành tích đáng nể, Hạo Gia được thầy giáo Dư Thủy Năng - người chuyên đào tạo các tài năng toán học trẻ để mắt tới. Nhận thấy cậu bé này không chỉ tài năng mà còn chăm chỉ, thầy Năng quyết định chiêu mộ để đào tạo thành thiên tài.

Hạo Gia tham gia các khoá học đặc biệt chỉ dành cho học sinh ưu tú và được rèn luyện qua nhiều thử thách thầy giáo đặt ra. Dưới sự bồi dưỡng của thầy Năng, Hạo Gia ngày càng phát huy thế mạnh, ghi danh tại các cuộc thi lớn.

Năm 13 tuổi, Hạo Gia bắt đầu tiếp xúc với chương trình Toán bậc đại học. Những cuộc thi dành cho học sinh cấp 2 dường như quá dễ với cậu bé này.

Sau đó 1 năm, Hạo Gia trúng tuyển chương trình đào tạo nhân tài Toán học của Đại học Thanh Hoa. Cậu bé quê Chiết Giang khiến nhiều người ngưỡng mộ khi được chính giáo sư toán Khâu Thành Đồng nổi tiếng Trung Quốc đích thân mời phỏng vấn. Hạo Gia trở thành nam sinh ưu tú, luôn được bạn bè thầy cô tin tưởng.

Năm 2022, cậu tham gia Olympic Tin học Thanh niên cấp quốc gia và xuất sắc giành giải nhất tỉnh Chiết Giang. Thầy giáo nhận xét, Hạo Gia là "thiên tài toán học" hiếm có và khuyên học trò tham gia cuộc thi Toán lớn nhất thế giới.

Không phụ sự kỳ vọng của thầy, Hạo Gia trở thành thành viên của đội tuyển Toán Trung Quốc tham gia đấu trường IMO - Olympic Toán quốc tế.

Lần đầu tham gia cuộc thi, Hạo Gia mới lên lớp 10, là học sinh trường THPT Hải Lượng (tỉnh Chiết Giang). Dù lần đầu tham dự cuộc thi tầm quốc tế, nhưng Hạo Gia luôn bình tĩnh và tự tin, vận dụng tốt những kiến thức tích luỹ nhiều năm. Chung cuộc, chàng trai lớp 10 mang về huy chương vàng cho Trung Quốc với số điểm tuyệt đối 42/42.

Hạo Gia khiến nhiều người kinh ngạc hơn nữa khi mới đây tiếp tục đạt thành tích tương tự tại IMO 2024. Cậu là thí sinh duy nhất đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi năm nay, cũng là người mở ra kỷ lục khi lập cú đúp 2 năm liên tiếp đạt 42/42 điểm.

Không cậy bản thân có năng khiếu, Hạo Gia luôn khiêm tốn học hỏi, chăm chỉ rèn luyện trong thời gian dài. Đặc biệt, khi gặp những bài toán khó, Hạo Gia trăn trở đến mức không ngủ được. Cậu cũng thường xuyên bỏ bữa vì mải làm toán... Hạo Gia trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn trẻ noi theo.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022