thanh-an-1.jpg"Thánh ăn" Nikocado Avocado bất chấp lừa dối khán giả để tăng view

Mukbang xuất phát từ 2 từ trong tiếng Hàn là "mukja" (ăn uống) và "bangsong" (phát sóng). Mukbang đề cập đến trào lưu trên mạng xã hội, trong đó nhân vật chính vừa ăn một lượng thức ăn lớn vừa quay trực tiếp cho nhiều người xem.

Nhiều người trẻ nổi lên nhờ khả năng ăn thùng uống vại, trở thành "ngôi sao mukbang" trên mạng xã hội, kiếm thu nhập khủng. Chính vì vậy, không ít người đã bất chấp tất cả, lừa dối khán giả để có những video mukbang đặc sắc.

Giả vờ ăn rồi nhả

"Thánh ăn" nổi tiếng Hàn Quốc Moon Bok Hee sở hữu kênh YouTube Eat With Boki có hơn 9 triệu người theo dõi. Không chỉ có những màn mukbang đặc sắc và hấp dẫn, Bok Hee còn thu hút nhiều người xem bởi vẻ ngoài xinh đẹp của mình.

Năm 2020, cô vấp phải sự chỉ trích, gần như là bị tẩy chay vì hành vi lừa dối nghiêm trọng. Người dùng mạng chỉ ra rằng, Bok Hee bày một lượng lớn thực phẩm trước màn hình, nhưng chỉ giả vờ ăn. Cô bỏ thức ăn vào miệng, giả vờ nhai sau đó nhổ ra.

Mọi hành động dối lừa của cô sau đó được cắt xoá để che mắt người xem. Thậm chí, người dùng mạng phát hiện cô thường xuyên ra dấu hiệu chỉ tay ở những phân đoạn cần cắt ghép. 

thanh-an-2.jpgMoon Bok Hee bị tố nhả thức ăn, lừa dối người xem. Ảnh: Koreaboo

Đa số video của cô đều không liền mạch, thức ăn và đồ vật trong khung cảnh bị thay đổi vị trí. Cô bị tố vừa lừa dối người theo dõi, vừa lãng phí thức ăn.

Trước sự phản đối dữ dội của người xem, cô đã lên tiếng, đưa bằng chứng rằng mình không chỉnh sửa video. Tuy nhiên, các video không đủ sức thuyết phục. Sau đó, cô đã phải xoá và chuyển một số video sang chế độ riêng tư.

Trước đó, cô còn bị tố không công khai việc nhận phí quảng cáo. Cô nhận tài trợ của cửa hàng nhưng nói dối là tự mua đồ ăn. Cô đã phải công khai gửi tâm thư xin lỗi dài gần 1.000 từ trên trang cá nhân để xoa dịu khán giả.

Tự tạo scandal để nổi tiếng 

Nicholas Perry, đến từ Mỹ, nổi tiếng với nghệ danh Nikocado Avocado. Anh vốn là một nghệ sĩ vĩ cầm nhưng chuyển qua làm YouTube và được biết đến qua những video mukbang. Anh có gần 4 triệu người theo dõi trên YouTube.

Kể từ năm 2016, các video Nicholas Perry ăn uống vô độ thu hút sự chú ý cuồng nhiệt của khán giả. Nhiều người thích xem anh chàng này ăn ngấu nghiến lượng lớn thức ăn trước máy quay. Anh nổi tiếng vì sử dụng nhiều chiêu trò phản cảm chỉ nhằm mục đích câu view.

thanh-an-3.jpgNikocado Avocado (ở giữa) và nữ YouTuber Stephanie Soo. Ảnh: Listverse

Năm 2019, vụ Nicholas Perry bị cáo buộc có hành vi quấy rối gây xôn xao. Nữ YouTuber Stephanie Soo đã tố cáo anh quấy rối qua tin nhắn và chụp ảnh không xin phép trong nhà cô.

Cô cũng cáo buộc anh là người thích thao túng và hay bắt nạt khiến cô hoảng loạn, lo lắng. Anh đã gây áp lực buộc cô phải lên mạng nói xấu một YouTuber khác.

Sau đó, Nicholas Perry đã đăng tải video kèm theo bằng chứng phản bác, trong đó công khai những bức ảnh chụp tố ngược Stephanie Soo hoàn toàn biết nhưng vẫn để anh làm. Hai người liên tục công kích tố cáo nhau, thu hút nhiều sự quan tâm của người dùng mạng.

Đến năm 2021, Nicholas Perry tiết lộ rằng cuộc tranh cãi nảy lửa năm xưa hoàn toàn được dàn dựng để có lợi cho cả sự nghiệp của anh và Stephanie Soo.

Trong một cuộc phỏng vấn, anh nói rằng: "Cả hai chúng tôi đều biết rằng đây sẽ là điều tốt nhất cho sự nghiệp của mình. Chúng tôi đã đưa tên tuổi của mình vươn xa hơn, được nhiều người biết đến".

Quảng cáo sai sự thật

thanh-an-4.jpgJeong Man Su suýt ngồi tù vì quảng cáo sai sự thật. Ảnh: Korea Herald

Năm 2019, "thánh ăn" Jeong Man Su, có biệt danh Banzz, đã phải hứng chịu hậu quả nặng nề vì hành vi lừa dối khán giả, quảng cáo sai lệch về hiệu quả của các sản phẩm giảm cân.

Banzz là một trong những YouTuber mukbang nổi tiếng tại Hàn Quốc. Anh có hơn 3,2 triệu người đăng ký kênh YouTube của mình. Anh nổi tiếng vì duy trì vóc dáng săn chắc, dù ăn rất nhiều thức ăn trong các buổi phát sóng.

Anh bị tố khiến người xem hiểu lầm về chức năng, tác dụng của các loại thuốc, thực phẩm chức năng qua các video mukbang của mình. Anh khiến người dùng tưởng rằng chỉ cần sử dụng sản phẩm là có thể giảm cân nhanh chóng, an toàn.

Trong khi đó, để đạt kết quả mong muốn, ngoài việc dùng sản phẩm, khách hàng phải tập luyện và duy trì chế độ ăn kiêng.

Ban đầu anh phủ nhận mọi cáo buộc, tuy nhiên sau khi bị điều tra, anh buộc phải lên tiếng xin lỗi. Dù vậy, anh vẫn khẳng định không có ý định lừa dối người xem. Những quảng cáo của anh dựa vào tổng hợp của các đánh giá trên mạng.

Cuối cùng, anh không phải ngồi tù nhưng bị phạt 4.100 USD vì quảng cáo sai lệch về công hiệu của thuốc giảm cân.

Vụ bê bối khiến số người theo dõi trên kênh của anh giảm đi hơn 100.000 người. Anh cũng tạm dừng hoạt động một thời gian trước khi quay trở lại.

thanh-an.jpg?width=150Yolo
Thấy thức ăn là buồn nôn, thánh ăn Nhật Bản tuyên bố giải nghệ

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022