Cụ thể, ở tổ hợp khối D01, Phương Linh đạt điểm 10 tuyệt đối môn tiếng Anh, 9 điểm Toán và  9,75 điểm Văn. Ở các môn thi khác, nữ sinh cũng đạt điểm số ấn tượng như: Lịch sử 9, Địa lý 9,75 và Giáo dục công dân 9,5. 

Chia sẻ với VietNamNet, Phương Linh cho hay đã rất vui sướng, thậm chí cảm thấy “sốc” và bật khóc khi biết tin mình trở thành thủ khoa của khối D01 toàn quốc. 

Phương Linh khiêm tốn cho hay ở lớp, bản thân trong top 10 bởi tập thể lớp 12A12 cũng có rất nhiều bạn có sức học khá giỏi, thay nhau dẫn đầu trong các kỳ thi thử. 

“Kết quả ngày hôm nay em có được là tổng hòa của công sức, tâm huyết của các thầy cô và sự cố gắng nghiêm túc của chính mình”, Phương Linh khiêm tốn nhưng cũng toát lên sự tự tin. 

thu-khoa-1.jpgNguyễn Phương Linh (học sinh lớp 12A12 Trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, tỉnh Vĩnh Phúc) là thủ khoa khối D1 toàn quốc năm 2024 với tổng điểm 28,75. Ảnh: Nhị Tiến.

Nói về cách thức học tập, Phương Linh chia sẻ em luôn cố gắng xây dựng kế hoạch học tập một cách khoa học và đặt mục tiêu cho bản thân ở mỗi giai đoạn một cách khác nhau.

“Với riêng tiếng Anh, em không coi một môn học thuần túy mà coi đó còn là công cụ để có thể giao tiếp và giúp mình tiếp cận với nhiều kiến thức khác”.

Theo Phương Linh, kiến thức sẽ khó in sâu nếu chỉ trong quá trình học tập ở trường hay trong sách vở nên ngoài kiến thức lý thuyết thông thường được học, em thường chọn học thông qua trải nghiệm thực tế.

“Ví dụ, với sở thích phim ảnh, em sẽ học được tiếng Anh nhiều hơn qua những đoạn hội thoại trong những bộ phim”, Phương Linh chia sẻ về kinh nghiệm học tiếng Anh. 

Phương Linh cho rằng, điểm 10 môn Tiếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 mà em đặt được, “công lớn” đến từ mẹ – một giáo viên dạy Văn.

“Em đã rất may mắn khi được mẹ cho đến học tại một trung tâm tiếng Anh nhưng cách học không theo giáo trình được thiết kế sẵn. Nhóm của em chủ yếu học thực tế bằng cách giao tiếp với người nước ngoài ở quán cafe, công viên…”, Phương Linh kể.

Đối với môn Văn - môn học được coi mang nhiều tính chất cảm xúc, nhưng Phương Linh lại có một cách tiếp cận khá khác biệt.

“Viết văn không lan man mà cần đúng trọng tâm và phải đủ dung lượng. Quan điểm học văn của em thiên về mặt tư duy thay vì đọc thật nhiều hay học thuộc vẹt”, nữ sinh nói.

Phương Linh cũng chia sẻ về kinh nghiệm học môn Toán: “Năm lớp 10 và 11, em học Toán cũng tạm ổn. Em tận dụng tối đa 100% khoảng thời gian ở trên lớp.

Bởi đó là kênh mà thầy cô truyền đạt kiến thứ trực tiếp cho mình và nếu có gì không hiểu hay vướng mắc, em có thể nhờ thầy cô giải thích luôn thay vì mất thời gian lên mạng tìm hiểu”.

Chị Cao Thị Phương Lan, mẹ của Phương Linh, rất vui mừng và hạnh phúc với kết quả mà con gái vừa đạt được.

“Con luôn có nhiều ước mơ. Tôi vẫn bảo con rằng mơ ước là đúng nhưng có thể sẽ tự tạo áp lực cho chính mình. Và khi có áp lực, ước mơ sẽ khó trở thành hiện thực.

Chính vì vậy, trong suốt quá trình học tập của con, tôi luôn hướng con chia ra từng giai đoạn và mỗi giai đoạn lại đặt ra một mục tiêu khác nhau. 

Tìm kiếm các thầy cô giỏi cho con cũng là điều tốt nhưng theo tôi hơn cả vẫn là con tập trung tối đa ở lớp. Quỹ thời gian học ở trên lớp rất nhiều, nhà trường mới là cái nền vững chắc cho con. Tôi cũng định hướng con học đều các môn”, chị Lan nói.

thu-khoa-2.jpgThủ khoa Nguyễn Phương Linh cùng bố mẹ và các em. Ảnh: Nhị Tiến.

Trao đổi với VietNamNet, cô Nguyễn Thị Thu Huyền, cô giáo chủ nhiệm và cũng là giáo viên dạy Văn của lớp 12A12, cho hay, biết tin Phương Linh trở thành thủ khoa khối D1 toàn quốc, cô cũng như tập thể lớp rất vui mừng và tự hào song không quá bất ngờ.

“Kết quả này như là một diễn biến rất logic và xứng đáng với khả năng và sự nỗ lực của Linh. Trong quá trình học tập trên lớp, Linh luôn có thành tích xuất sắc và luôn nằm trong top đầu. Trong lần thi khảo sát chất lượng học sinh khối 12 của Sở GD-ĐT Vĩnh Phúc, em cũng là thủ khoa toàn tỉnh”.

Trong quá trình cả 3 năm học THPT, Phương Linh cũng giành nhiều giải thưởng ấn tượng, như đạt giải Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Phương Linh cũng đã thi đạt được mức điểm 8.0 IELTS và từng giành Huy chương Bạc trong kỳ thi  toàn quốc Olympic Tiếng Anh trên internet.

Là giáo viên dạy Văn lớp 12A12 cũng như Phương Linh trong suốt 3 năm THPT, cô Huyền cho hay ấn tượng nhất với cô học trò ở bộ môn của mình là học Văn rất tốt, chữ rất đẹp, luôn giành trọn niềm tin của cô.

Song, cô Huyền cho hay, cũng như mọi học sinh khác, cũng có những lúc cô học trò có chút xao nhãng nhưng ý thức trở lại “quỹ đạo” rất nhanh. 

“Cũng có thời điểm do sự chi phối của nhiều yếu tố như xét tuyển sớm vào các trường đại học, Phương Linh cũng có chút chuệch choạc khi làm bài để những lỗi sai rất sơ đẳng.

Lúc đó, tôi đã tìm cách gặp riêng để góp ý nhẹ nhàng nhưng cũng đủ nghiêm khắc và từ đó Phương Linh không mắc lỗi tương tự như thế. Nỗ lực của Phương Linh được minh chứng là giờ đây điểm thi Văn của em đạt được cũng cao nhất hội đồng thi toàn tỉnh”, cô Huyền nói.

thu-khoa-3.jpgNgoài học giỏi, tân thủ khoa Nguyễn Phương Linh còn là một lớp trưởng luôn trách nhiệm, có khả năng kết nối các bạn, tạo khối đoàn kết trong lớp.

Ngoài học giỏi, theo cô Huyền, Phương Linh còn là lớp trưởng luôn trách nhiệm, hoàn thành tốt vai trò tổ chức lớp.

“Phương Linh có khả năng kết nối, tạo khối đoàn kết trong lớp. Em cũng là trưởng ban tổ chức, lãnh đạo của nhiều dự án, câu lạc bộ. Ngoài thời gian học, Phương Linh có niềm đam mê đặc biệt với nhiếp ảnh và chơi đàn piano”, cô Huyền nói.

Với kết quả học tập cũng như sự chuẩn bị đầy đủ cho bộ hồ sơ cùng các thế mạnh về học thuật cũng như hoạt động ngoại khóa, nữ sinh Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc cũng nhận được học bổng của nhiều trường đại học như: học bổng 75% học phí của Trường ĐH Anh Quốc Việt Nam - BUV, học bổng 50% học phí của Trường ĐH Fulbright và học bổng 250 triệu đồng từ Trường ĐH Swinburne, học bổng 70% học phí của Trường ĐH VinUni. 

Tuy nhiên, nữ sinh cho biết dự kiến sẽ chọn theo học khoa Phân tích quản trị kinh doanh của Trường ĐH VinUni. 

vu-dinh-thai.jpg?width=150Yolo
Thủ khoa đánh giá tư duy ĐH Bách khoa tiếp tục là thủ khoa khối A cả nước

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022