Điểm thành phần của nữ sinh Hà Nội là Toán 8,8 điểm, Văn 9,25, Ngoại ngữ 9,8. Ba môn Sử, Địa, Giáo dục công dân đạt điểm tuyệt đối.

"Em dự đoán được mức điểm đó, nhưng không ngờ lại thành thủ khoa tốt nghiệp cả nước", Hà Nhi nói. "Môn Toán là bất ngờ nhất. Em tính được khoảng 8 điểm sau khi thi nhưng đạt vượt kỳ vọng".

Tuy vậy, Hà Nhi khá tiếc vì chưa làm trọn vẹn bài thi Văn, ở câu hỏi yêu cầu rút ra bài học cho bản thân từ những suy ngẫm của tác giả trong bài "Đất nước".

"Đáng nhẽ ra em nên đưa ra suy ngẫm của tác giả trước rồi đưa ý kiến bản thân. Em cứ lúng túng mãi rồi viết thiếu ý", nữ sinh nhớ lại.

1-jpg-1721198646-3068-17211988-5201-1383-1721209771.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=ApotZykPWVqv2-trjGzrlw

Nguyễn Hà Nhi chụp ảnh tốt nghiệp năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Hà Nhi dự định dùng tổ hợp C00 (Văn, Sử, Địa) với 29,25 điểm để xét tuyển vào ngành Sư phạm Văn của trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Nữ sinh "thở phào" vì trước kỳ thi một tháng, em không trúng tuyển vào ngành bằng phương thức thi đánh giá năng lực của trường.

"Lúc đó em khá thất vọng, nên quyết tâm phục thù trong kỳ thi tốt nghiệp", Hà Nhi cho hay.

Về quá trình ôn thi, Nhi cho hay ngoài giờ học trên trường, em dành khoảng ba giờ mỗi ngày tự học, chủ yếu là ba môn thi trong tổ hợp. Nữ sinh dậy từ 5h30, cố gắng hoàn thành khoảng 2-3 đề Sử và Địa lý, rồi chữa bài chi tiết. Sau vài ngày, Nhi làm lại các đề thi đến khi đạt điểm tuyệt đối.

"Em không luyện quá nhiều đề, chủ yếu học nghiền ngẫm các đề đã làm để tránh lỗi sai", Hà Nhi nói. Nữ sinh tự tin với phần lịch sử Việt Nam, hơi lo lắng phần địa lý kinh tế và thương mại vì chưa ôn tập kỹ.

Môn Văn là thế mạnh của Hà Nhi. Em học bằng cách gạch ý chính khi phân tích tác phẩm, rồi dựa vào để viết bài hoàn chỉnh. Trong một tháng cuối, em phân tích chi tiết từng ý của tác phẩm trên nháp. "Việc này giúp em đảo lại kiến thức, nhớ lâu hơn", Nhi nói.

Nhận thấy bản thân không tốt môn Toán nên Hà Nhi cố gắng học chắc kiến thức đến khoảng điểm 8. Thường mắc các lỗi vặt khi luyện đề, em tự nhủ không được phép sai 35 câu đầu tiên.

Với môn tiếng Anh, Nhi chủ yếu học trong hai tháng cuối.

"Em cày cuốc rất nhiều với khóa học online. Điểm 9,8 phải gọi là bứt phá", nữ sinh nói. Trước đó, nữ sinh hài lòng khi tra đáp án và nắm chắc trên 9 điểm, vì thường chỉ đạt loanh quanh mốc 7-8 điểm trong các bài thi thử.

Để tránh nhàm chán khi ôn tập, Hà Nhi đảo thời gian học các môn. Nữ sinh ví dụ, sáng học Toán, Văn, Anh, chiều học Sử, Địa, đến hôm sau đổi ngược lại. Ngoài ra, em cũng thường xem livestream chữa đề thi thử Địa và Tiếng Anh trên TikTok và Youtube, thỉnh thoảng tham gia các bài thi thử của thầy cô trên mạng.

Riêng môn Giáo dục công dân, Hà Nhi chỉ nghe giảng và làm bài tập trên lớp.

2-jpg-1721198701-6595-17211988-2271-3134-1721209771.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4RtHrjixzicnB6Eji289HQ

Hà Nhi chụp ảnh kỷ yếu hồi đầu năm 2024. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Cô Hà Diệp Lê, giáo viên chủ nhiệm của Hà Nhi, đánh giá nữ sinh thông minh, chăm chỉ. "Điểm của bạn ấy luôn trên 9, rất đều các môn", cô nói.

Còn cô Vũ Kim Phượng, giáo viên dạy đội tuyển Văn tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều, ấn tượng với học trò vì tinh thần "không ngừng học". "Nhi hoàn thành mọi việc được giao và có những ý tưởng sáng tạo khi viết văn", cô nhận xét.

Hà Nhi nhìn nhận bản thân có khả năng quản lý thời gian tốt, nên dành được nhiều thời gian cuối buổi chiều để tham gia các hoạt động ngoại khóa tại địa phương và tập thể dục. Cũng như bạn bè, nữ sinh thường lướt điện thoại để đọc truyện và xem phim, song ở mức vừa phải. Nhi chưa bao giờ đi ngủ sau 10 rưỡi tối.

Với các môn trong tổ hợp C00 đòi hỏi sự ghi nhớ chính xác, đặc biệt là môn Sử, Nhi cho rằng phải học hiểu bản chất. "Cô giáo của em thường phân tích sâu các sự kiện lịch sử trong bối cảnh chính trị, quan hệ quốc tế và mở rộng thêm vấn đề", Hà Nhi chia sẻ.

Ngoài ra, bí quyết học tập của em là tập trung cao độ. Trong thời gian học, em "cách ly" khỏi vật gây xao nhãng như điện thoại, nghe nhạc nhẹ để tăng cường sự tập trung.

"Em thích hợp với việc tự học nên thường mày mò trên mạng. Chỉ cần một chiếc máy tính bên cạnh là đủ", Hà Nhi nói.

Doãn Hùng

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022