1. Các thành phần thường có trong kem trị quầng thâm mắt

Kem trị quầng thâm mắt có nhiều sản phẩm, nhiều thương hiệu khác nhau. Tuy nhiên, đích đến của các sản phẩm này là làm mờ quầng thâm, giúp vùng da quanh mắt tươi sáng hơn. Trong đó, các thành phần chủ yếu thường có trong kem trị quầng thâm mắt acid azelaic, acid glycolic, hydroquinone và một số chất khác như vitamin E, caffeine...

- Acid azelaic: Có khả năng ngăn chặn enzyme tyrosinase - là loại enzyme gây ra quá trình sản xuất melanin dư thừa trong da. Chúng biểu hiện dưới dạng đổi màu da thành nâu sẫm hoặc đỏ. Với tác dụng ức chế tyrosinase, acid azelaic được sử dụng để làm mờ vết thâm sau mụn và điều trị chứng tăng sắc tố. Chính vì thế, acid azelaic là một thành phần có trong hầu hết các sản phẩm chăm sóc da, trong đó có sản phẩm loại bỏ các vết thâm, nám, giúp da săn chắc, sạch sẽ và tươi trẻ.

quang-tham-.jpg Không thoa kem quá gần mi mắt.

Khi sử dụng acid azelaic có thể gây kích ứng gây nóng, rát, ngứa ran, da khô, tấy đỏ, có cảm giác bị châm chích trên da... Do đó, trước khi sử dụng dược mỹ phẩm có chứa acid azelaic, cần thử một lượng nhỏ trên vùng da mỏng. Nếu không gặp các tác dụng phụ, mới sử dụng để điều trị quầng thâm.

Trong quá trình sử dụng kem trị quầng thâm, cần tuân theo liều dùng và hướng dẫn sử dụng của bác sĩ. Tuyệt đối không lạm dụng, dùng vượt liều vì nguy cơ gây kích ứng da sẽ cao hơn.

Nên kiên trì sử dụng vì thuốc sẽ không có tác dụng tức thì mà phải trải qua một thời gian dài. Nếu ngay những ngày đầu sử dụng gặp phải tác dụng phụ cần ngừng thuốc ngay, thông báo cho bác sĩ điều trị biết.

Ngoài ra, không sử dụng kèm các mỹ phẩm có chứa cồn, chất làm se khít lỗ chân lông, tẩy da... vì nguy cơ kích ứng cao hơn. Cần bảo vệ mắt khỏi ánh nắng để tránh nguy cơ tác dụng ngược. Không được để hoạt chất này tiếp xúc với bề mặt niêm mạc như mắt, mũi, miệng...

- Acid glycolic: Có khả năng loại bỏ lớp trên cùng của da, bằng cách phá vỡ liên kết các tế bào chết với nhau. Về cơ bản, acid glycolic là chất có thể hoạt động để các tế bào da không bị lẫn vào nhau.

Do đó, việc phá vỡ liên kết này tạo ra một phản ứng dây chuyền, từ đó thúc đẩy quá trình đổi mới và chuyển hóa tế bào, loại bỏ quầng thâm, nám, làm mờ sẹo và giúp làn da luôn sạch sẽ và tươi sáng.

Acid glycolic có nhiều nồng độ, mỗi nồng độ lại có tác dụng khác nhau. Nồng độ từ 5 - 10% có tác dụng cải thiện độ săn chắc, sáng mịn và trẻ hóa làn da. Từ nồng độ 12 - 15%, acid glycolic có tác dụng giúp xóa mờ những vết thâm, sạm nám.

Trong quá trình sử dụng sản phẩm có acid glycolic cần lưu ý:

+ Cần để làn da làm quen với acid glycolic trước khi thấy được tác dụng. Nếu làn da nhạy cảm, nên chọn sản phẩm có nồng độ thấp. Sau khi da quen dần mới dùng sản phẩm có tác dụng điều trị để tránh kích ứng gây mẩn đỏ, bong tróc da...

+ Ngoài ra, khi sử dụng kem có thành phần acid glycolic thì không nên dùng các sản phẩm có chứa vitamin A, AHA để tránh vượt quá hàm lượng, khiến da trở nên nhạy cảm hơn.

+ Nên dùng kem có acid glycolic cùng với kem dưỡng da vào ban đêm. Ban ngày cần bảo vệ da, mắt tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khi sử dụng acid glycolic vì lúc này da có nguy cơ bị tổn thương và tăng sắc tố nếu tiếp xúc với các tia UV.

- Hydroquinone: Là một thành phần được sử dụng để điều trị các tình trạng liên quan đến tăng sắc tố trên da. Tác dụng dưỡng trắng da của hydroquinone là làm giảm các tế bào hắc tố, cải thiện tình trạng da bị thâm sạm, không đều màu và đem lại làn da trắng sáng, rạng rỡ.

quang-tham-1.jpgCác vị trí bị lão hóa sớm và xuất hiện quầng thâm, nám sạm.

Tuy nhiên, hydroquinone có thể đem đến một số tác dụng phụ nếu sử dụng không đúng cách và không phù hợp. Vì thế, cần lưu ý một số vấn đề sau khi sử dụng hydroquinone:

+ Dùng kem vào ban đêm, rửa tay kỹ sau khi sử dụng hydroquinone để tránh bôi lên các vùng da khác.

+ Ban ngày luôn cần thoa kem chống nắng, với chỉ số SPF từ 30 trở lên, mang kính râm. Nếu để da tiếp xúc với tia UV, hydroquinone sẽ sinh ra phản ứng ngược, làm cho tình trạng tăng sắc tố trở nên nghiêm trọng hơn.

+ Không nên sử dụng lâu dài, nếu sau 3 tháng điều trị mà tình trạng thâm quầng không đỡ thì ngừng sử dụng.

+ Sau khi ngừng sử dụng hydroquinone, mà tình trạng thâm quầng trở lại, cần sử dụng sản phẩm có chứa thành phần khác.

+ Không nên sử dụng trên nền da đang kích ứng.

+ Tránh sử dụng khi mang thai hoặc cho con bú.

Một số lưu ý chung khi sử dụng các loại kem đặc trị thâm quầng mắt:

    Không nên bôi quá mạnh, vì vùng da quanh mắt mỏng, dễ bị tổn thương khi lực tác động quá lớn.     Không bôi kem trị thâm mắt quá gần mí mắt vì có nguy cơ để sản phẩm dính vào trong mắt. Nên chọn sản phẩm uy tín, có thương hiệu trên thị trường.     Không sử dụng những sản phẩm trị thâm quầng mắt trôi nổi, không có nguồn gốc xuất xứ.

2. Cách ngăn ngừa quầng thâm mắt

Massage là một trong những cách ngăn ngừa quầng thâm mắt tại nhà mang lại hiệu quả khá tốt và dễ thực hiện. Khi massage, sẽ giúp máu ở các mao mạch quanh mắt được lưu thông tốt hơn, từ đó giảm tình trạng thâm mắt.

Khi mắt bị mệt mỏi, dùng ngón giữa và ngón áp út gõ nhẹ nhàng lên vùng da quanh mắt theo hình tròn để kích thích lưu thông máu tốt hơn. Hoặc trong quá trình bôi kem trị thâm mắt, có thể dùng ngón áp út để massage nhẹ xung quanh mắt để hỗ trợ các dưỡng chất trong kem thẩm thấu vào da tốt hơn.

Cần xây dựng lối sống khoa học/lành mạnh, có chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý. Ngủ đúng giờ, đủ giấc sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, góp phần duy trì sự tươi trẻ, rạng rỡ cho đôi mắt và ngăn ngừa quầng thâm mắt.

Bổ sung đủ nước cho cơ thể mỗi ngày. Ăn nhiều rau củ, trái cây tươi để bổ sung nhiều dưỡng chất cho cơ thể, tốt cho làn da quanh mắt và ngăn ngừa sự xuất hiện của các quầng thâm.

Bảo vệ mắt mỗi khi ra ngoài bằng thoa kem chống nắng, đeo kính râm để tránh tia UV và khói bụi.

1.jpg?width=150Đẹp+
Thanh Hằng tình tứ bên ông xã nhạc trưởng, vướng nghi vấn mang bầu

Theo Sức khỏe đời sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022