AHEC đã ủy quyền cho hai nhà thiết kế, mà mỗi người trong số họ đều lần đầu ra mắt tại Tuần lễ Thiết kế Milan, để tạo ra các tác phẩm mới bằng gỗ phong Mỹ.

Ở đấy, Giles Tettey Nartey khám phá văn hóa và nghi lễ hàng ngày của người Ghana với việc rước lễ trên bàn chuẩn bị thức ăn trong khi Parti đã thúc đẩy khả năng của CNC để tạo ra đồ nội thất lấy cảm hứng từ nếp gấp và độ chảy của vải. Nartey_Parti2a.jpg

Nartey_Parti1.jpg

Tại Salone del Mobile năm nay, AHEC đã làm nổi bật cây phong - một loại gỗ cứng có giá trị nhưng ít được sử dụng với màu sắc tinh tế và thớ mịn đẹp. Hai studio của Vương quốc Anh tham gia triển lãm Wallpaper Class of 24 tại Triennale đã được giao nhiệm vụ tạo ra tác phẩm mới về cây phong là nghệ sĩ và KTS Giles Tettey Nartey và Parti. Studio liên ngành được thành lập vào năm 2015 bởi Eleanor Hill và Tom Leahy.

David Venables, Giám đốc châu Âu - Hội đồng Xuất khẩu gỗ cứng Hoa Kỳ (AHEC) cho biết: “Chúng tôi vui mừng khi được cộng tác với những người sáng tạo nhờ những cơ hội độc nhất mà nó mang lại cho chúng tôi với tư cách là một tổ chức đại diện cho cả một ngành và một nguồn tài nguyên thiên nhiên quý giá. Trong hai thập kỷ qua, chúng tôi đã xây dựng sự hợp tác hiệu quả với các kiến trúc sư và nhà thiết kế để giới thiệu những khả năng đa dạng của loại gỗ bền vững mà chúng tôi đại diện”.

Nartey_Parti.jpgĐược hỗ trợ bởi AHEC và Jan Hendzel Studio, Giles Tettey Nartey và Parti, mỗi người đã sử dụng cây phong làm vật liệu để khám phá và thử nghiệm, tạo ra hai nhóm tác phẩm rất khác nhau từ một điểm xuất phát chung.

Xuất hiện lần đầu ở Milan, nhà thiết kế người Anh gốc Ghana Giles Tettey Nartey đã xem đây như một cơ hội để khám phá văn hóa, truyền thống ẩm thực và các nghi lễ của đời sống gia đình ở Ghana.

Được làm từ cây phong, dày đặc và bền, Communion là một chiếc bàn được thiết kế để làm fufu - một loại thực phẩm chủ yếu của Tây Phi, thực hiện bằng cách giã sắn thành bột. Chiếc bàn của Nartey mô phỏng lại cách làm này như một buổi biểu diễn chung, trong đó mọi người cùng nhau thực hiện việc chế biến thức ăn.

Thiết kế của ông có một chiếc bàn bên ngoài được trang bị các vết lõm, rãnh để nâng cao quá trình chuẩn bị và nấu nướng, trong khi một chiếc bàn trung tâm dành riêng cho việc phục vụ và ăn uống chung. Bao gồm trong thiết kế là cối (woduro) và chày (woma) để nghiền sắn, cùng với chỗ ngồi lấy cảm hứng từ chiếc ghế đẩu Ashanti truyền thống và ghế đẩu nhà bếp điển hình được tìm thấy ở Ghana. 

Thông qua hình thức của nó, Communion nhằm mục đích nâng cao hành động giã sắn lên mức biểu diễn - một người giã, một người khác xoay hỗn hợp trong một sự kết hợp gần như được dàn dựng giữa chuyển động và âm thanh giống như khiêu vũ.

Giles Tettey Nartey cho biết: “Tập trung vào các nghi thức làm sống động các đồ vật trong nhà chúng ta, trình bày chúng không chỉ như những vật dụng vô hồn lấp đầy không gian mà còn là những đồ tạo tác giàu ý nghĩa về cảm xúc và tinh thần, được sinh động hóa qua các thói quen hàng ngày của chúng ta. Tác phẩm này tôn vinh một phong tục rất địa phương ở Tây Phi được trình bày theo một cách mới nhằm nhấn mạnh tính ‘cộng đồng’ bằng cách cho phép nhiều người tham gia vào quá trình làm fufu. Do đó, nghi lễ địa phương hàng ngày được chuyển thành biểu diễn, thể hiện vẻ đẹp mà tôi luôn thấy trong cuộc sống hàng ngày của người Ghana”. 

Nartey_Parti2.jpg

Lấy cảm hứng từ chuyển động uyển chuyển của vải và niềm vui trẻ thơ khi quay tròn, bộ sưu tập Pirouette của Parti là một loạt đồ nội thất bằng gỗ khám phá các dạng hình học phức tạp.

Chuyển các nếp gấp của vải xoắn và cuốn thành các dạng ghế và bàn chắc chắn là một quá trình đòi hỏi khắt khe và phức tạp, thường gắn liền với điêu khắc và trình độ thủ công cao nhất. Cộng tác với Jan Hendzel Studio, Parti bắt đầu hành trình thử nghiệm, vượt qua ranh giới của máy CNC ba trục để điêu khắc gỗ và phát triển đồ nội thất.

“Điêu khắc vải bằng tay từ chất liệu nặng là điều chúng ta đã thấy trong suốt lịch sử. Tuy nhiên, tại Parti, chúng tôi quan tâm đến việc sử dụng các công nghệ và quy trình mới và đẩy chúng lên tầm cao mới”.

Nartey_Parti3.jpg

Hải Vy

(Tạp chí Kiến trúc & Đời sống - số 216)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022