Pickleball là môn thể thao mới, đang được nhiều người ở Việt Nam, đặc biệt là giới trẻ thích thú. Tuy nhiên, ở Mỹ, môn thể thao này đã được chơi từ vài chục năm trước. Sự tăng trưởng mạnh nhất của pickleball ở Mỹ là vào năm 2022. Hiện Mỹ cũng là nơi pickleball được chơi nhiều nhất.

pk.jpgMục đích ra đời của pickleball là để cả gia đình có thể chơi cùng nhau. Ảnh: Pickleballers Hub

Ra đời trong một ngày cuối tuần

Pickleball được sáng tạo bởi nghị sĩ Mỹ Joel Pritchard vào năm 1965. Đó là vào một ngày cuối tuần, sau khi đi chơi golf cùng người bạn tên Bill Bell, về nhà, ông thấy cả gia đình đang ngồi bên nhau nhưng không có việc gì để làm.

Ngôi nhà ở Washington khi đó có một sân cầu lông cũ. Do không tìm được đủ vợt cầu lông, hai ông Pritchard và Bills đã chơi bằng vợt bóng bàn và một quả bóng nhựa đục lỗ. 

Lúc đầu, họ giữ nguyên độ cao của lưới sân cầu lông và đánh bóng qua lưới. Sau 2 ngày cuối tuần cùng chơi, họ hạ độ cao của lưới xuống còn khoảng 1m, để phù hợp hơn với độ nảy của quả bóng.

Vào cuối tuần tiếp theo, Barney McCallum – một người bạn khác của ông Pritchard - được giới thiệu về trò chơi này. Cả ba đặt ra luật chơi, chủ yếu giống như luật cầu lông. 

Hai năm sau, sân bóng pickleball đầu tiên được xây dựng tại sân sau nhà người bạn của Pritchard là Bob O’Brian. Năm 1972, một hiệp hội được thành lập để bảo vệ sự ra đời của môn thể thao mới. Năm 1976, tạp chí Tennis và tờ National Observer đều có bài đăng về “môn thể thao bằng vợt mới nhất của nước Mỹ”.

Đây cũng là năm mà giải đấu pickleball đầu tiên trên thế giới được tổ chức tại Câu lạc bộ thể thao South Center ở Tukwila, Washington. 

Đến năm 1984, Hiệp hội Pickleball nghiệp dư được thành lập để duy trì sự phát triển của bộ môn này trên phạm vi cả nước Mỹ. Đến năm 1990, pickleball đã được chơi ở khắp 50 bang. 

pk1.jpgJoel Pritchard (phải) - người sáng lập pickleball vào năm 1965. Ảnh: Pickleball Hall Of Fame

Năm 1997, người sáng lập Joel Pritchard qua đời ở tuổi 72. Mặc dù ông từng giữ vị trí Phó thống đốc bang Washington từ năm 1988 - 1996, nhưng có lẽ ông được biết đến nhiều hơn với tư cách là người sáng lập pickleball.

Những năm sau đó, pickleball được đưa vào các sự kiện thể thao lớn dành cho người cao tuổi. Năm 2005, một hiệp hội mới được thành lập có tên là Hiệp hội Pickleball Mỹ. Họ xây dựng trang web đầu tiên dành cho bộ môn thể thao mới, ngày càng thu hút người chơi cho tới hôm nay.

Năm 2009, giải đấu quốc gia pickleball đầu tiên dành cho người chơi ở mọi lứa tuổi được tổ chức tại Buckeye, bang Arizona. Giải đấu thu hút gần 400 người chơi tới từ 26 tiểu bang của Mỹ và một số tỉnh của Canada.

Để thúc đẩy sự phát triển của pickleball trên quy mô quốc tế, Hiệp hội Pickleball Mỹ đã thành lập Liên đoàn Pickleball quốc tế và các website đi kèm. 

Theo Hiệp hội Công nghiệp Thể thao và Thể hình (SFIA), hiện có hơn 2 triệu người chơi pickleball. Tổng số sân chơi tiếp tục tăng, lên tới 12.800 sân cả trong nhà và ngoài trời vào năm 2015. 

Tháng 2/2023, số lượng thành viên của Hiệp hội Pickleball Mỹ đạt mốc 70.000 sau khi tăng gần 30% vào năm 2022. Theo báo cáo của SFIA, pickleball được vinh danh là môn thể thao phát triển nhanh nhất tại Mỹ trong 3 năm liên tiếp. 

Môn thể thao này hiện có 8,9 triệu người chơi trên 6 tuổi ở Mỹ - tăng từ 4,8 triệu người vào năm 2022. Ở Anh có khoảng 7.000 người chơi pickleball. Các tổ chức còn có tham vọng đưa pickleball vào Thế vận hội Olympic 2028.

Pickleball chơi như thế nào?

pk2.jpgPickleball có thể chơi 2 người hoặc 4 người. Ảnh minh họa: CNSS 

Pickleball là môn thể thao kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn. Người chơi có thể chơi 2 người hoặc 4 người, chơi ở sân trong nhà hoặc ngoài trời.

Người chơi sử dụng vợt cứng lớn hơn một chút so với vợt bóng bàn và một quả bóng nhựa nhẹ có lỗ gọi là bóng wiffle. Mục đích của trò chơi là đưa bóng qua lưới và ngăn đối thủ đánh trả.

Sân chơi pickleball có kích thước tương tự như sân đôi tennis, với chiều dài 13,4m và chiều rộng 6,1m. Đường biên của sân được chia làm hai phần bằng một mạch ngang giữa sân, gọi là "khu vực không chơi". Khu vực này có chiều rộng 2,7m và bao gồm cả đường biên và đường kẻ song song với đường biên. Ngoài ra, sân còn có các đường kẻ để chia thành các ô nhỏ hình vuông với kích thước 0,9m.

Sau khi giao bóng, hai đội sẽ lần lượt đánh bóng cho đến khi một trong hai đội mắc lỗi. Để đánh bóng, người chơi phải đứng ngoài khu vực không chơi và đưa bóng qua mạch ngang giữa sân. Người chơi có thể đánh bóng bằng tay hoặc bằng vợt, nhưng không được đánh bằng cú đập (smash).

Ván đấu sẽ kết thúc khi một trong hai đội đạt được 11 điểm và chênh lệch ít nhất 2 điểm so với đối thủ. Nếu điểm số là 10-10, ván đấu sẽ tiếp tục cho đến khi một trong hai đội đạt được 2 điểm liên tiếp để giành chiến thắng.

Điểm số trong pickleball khá đơn giản và dễ hiểu. Mỗi lần đánh bóng thành công, đội sẽ được tính 1 điểm. Điểm số sẽ được tính cho cả hai đội khi:

- Bóng chạm đất hoặc rơi vào khu vực không chơi.

- Người chơi đánh bóng sai quy tắc, ví dụ như đánh bóng ra ngoài sân hoặc đánh bóng trúng người đối thủ.

Điểm số sẽ được tính cho đội đối phương khi:

- Đội của bạn mắc lỗi.

- Bạn không thể đưa bóng qua mạch ngang giữa sân.

- Bạn đánh bóng ra ngoài sân hoặc bóng chạm đất.

page.jpg?width=150Đẹp+
Chơi thể thao mặc mát mẻ là đúng, sao phải dè bỉu, chê bai cô gái pickleball?

Theo Vietnamnet 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022