Với hàng triệu người lái xe trên đường, ngành giao đồ ăn của nước này từ lâu đã rất phát triển, đưa thực phẩm tới tận tay thực khách ở mọi ngóc ngách, ngay cả ở những địa hình hiểm hóc nhất như Vạn Lý Trường Thành.

Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Meituan gần đây đã triển khai dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) đến Badaling - đoạn tường thành nổi tiếng của Vạn Lý Trường Thành, cho phép khách du lịch nhận các gói thực phẩm và thuốc trong khi đang tham quan.

Ở bước đầu phát triển, dịch vụ này không giao tới từng khách hàng cụ thể như thông thường, máy bay không người lái sẽ đi theo một tuyến đường cố định từ kho hàng đến một địa điểm hạ cánh trên Vạn Lý Trường Thành. Sau đó, nhân viên giao hàng tại đây sẽ tiếp tục vận chuyển tới tay người đặt hàng.

275-1724142242-5028-1724142248.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=4Fu8h-U05KwrDeSmqaA5dg

Máy bay không người lái giao thức ăn trên Vạn Lý Trường Thành.

Địa điểm thả hàng nằm trên đỉnh một tháp canh dọc theo đoạn Badaling của Vạn Lý Trường Thành, một khu vực trước đây không có cơ sở thương mại để bảo tồn di sản. Do đó, du khách luôn cảm thấy vất vả khi leo bộ trên đoạn thành dốc, nắng nóng mà không có đồ ăn, thức uống và thuốc. Hình thức này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy du lịch địa phương.

"Thông thường, quãng đường mà một công nhân mất 50 phút đi bộ giờ đây rút ngắn chỉ còn 5 phút nhờ có drone", Mao Yinian, giám đốc dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái tại Meituan, nói với truyền thông địa phương.

Theo hãng này, máy bay không người lái giao hàng có thể chở 2-3 kg hàng hóa mỗi chuyến, hoạt động trong "thời tiết gió nhẹ và mưa". Công ty ban đầu sẽ cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí để thử nghiệm, sau này chi phí cũng ở mức tương tự giao hàng thông thường.

Những năm gần đây, giao hàng bằng drone dần phát triển ở Trung Quốc. Công ty thương mại điện tử JD.com đã bắt đầu thử nghiệm các phương tiện giao hàng trên không đầu tiên vào năm 2016. Meituan cũng đã vận hành 30 tuyến giao hàng bằng máy bay không người lái, xử lý hơn 300.000 đơn hàng.

Ở Thượng Hải, thành phố phát triển nhất Trung Quốc, hai tuyến đường ở quận Yangpu cũng được thiết lập để phục vụ cho việc giao hàng bằng drone. Các thành phố nhỏ hơn bao gồm Wuhu, Zhuzhou và Nantong cũng đã giới thiệu dịch vụ giao hàng bằng máy bay không người lái trong năm nay. Ưu điểm lớn nhất của loại hình này là rút ngắn thời gian, tránh được tắc đường và hoạt động ở nhiều địa hình.

Hà Nguyên (Theo Xinhua)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022