Mối quan hệ của con người với con người trong cuộc sống muôn màu sắc và nhiều sắc thái. Theo kinh nghiệm của người xưa: “Hàng xóm có 3 thứ không khoe, họ hàng có 2 kiểu nên tránh”. Những đúc kết này đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị.

“Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe”

+ Không nên khoe tiền bạc, tài sản

Trong cuộc sống, ai nhiều tiền hơn, ai ít tiền hơn kỳ thực không quá quan trọng, quan trọng là ai có thể sống vui vẻ hơn, ai sống hạnh phúc hơn. Những vấn đề tiền bạc, tài sản chỉ nên ở trong nhà biết, không nên khoe ra ngoài, dễ có sự so sánh và sứt mẻ tình cảm. Nếu hàng xóm lại có những người xấu tính và soi mói thì như đang rước hoạ vào thân.

co-nhan-dan-1-1734.jpg

“Hàng xóm có 3 thứ không nên khoe”

+ Không khoe con cái

Việc so sánh con cái của mình với ‘con nhà người ta’ sẽ làm tổn thương lòng tự trọng của con mình. Trong cuộc đời này, mỗi người đều có phúc phận riêng của mình, vì thế không cần phải so sánh với người khác.

Bạn hãy động viên và tin tưởng vào con cái nhiều hơn. Nếu con bạn thực sự xuất sắc, có tiền đồ, tốt nhất cũng đừng khoe khoang con mình với người khác. Cha mẹ hãy giữ đức khiêm tốn cho con, như thế mới là phúc báo lớn nhất dành cho con cái.

+ Không khoe nhà cửa

Nhà bạn dù cao to cửa rộng đến mấy thì cũng chỉ có một gian để ngủ, xe bạn dùng tốt đến mấy thì cũng dùng để di chuyển mà thôi. Sống trên đời, người giàu có nhất chính là người biết mãn nguyện với những gì mình có, hoàn toàn không cần thiết phải khoe khoang với thiên hạ rằng bản thân giàu có ra sao, điều đó chỉ đem lại những phiền toái không đáng có cho bạn mà thôi.2 kiểu người thân không nên thân

+ Những người họ hàng trọng lợi, khinh nghĩa tốt nhất nên tránh càng xa càng tốt

Người quá coi trọng lợi ích thì thường dễ coi thường người khác. Họ thường coi thường những người nghèo khó hơn mình, lòng dạ họ hẹp hòi không hề muốn giúp đỡ người khác, thường chọn trạng phớt lờ người khác. Những kiểu người này ở trong mắt họ chỉ có tiền và các lợi ích vật chất của họ.

Với những người thân như thế này, tốt nhất chúng ta nên chọn cách tránh xa bởi họ chỉ trọng lợi ích chứ không coi trọng nghĩa tình. Họ chắc chắn có thể sẵn lòng vứt bỏ tất cả đạo đức, thậm chí làm những việc sai trái với lương tâm chỉ nhằm mục đích chiếm đoạt lợi ích từ bạn.

co-nhan-dan-3-1734.jpg

Những người họ hàng trọng lợi, khinh nghĩa tốt nhất nên tránh càng xa càng tốt

+ Họ hàng vô tình vô nghĩa, tốt nhất cần nên tránh xa

Những người sống bạc tình bạc nghĩa thường sẽ không bao giờ biết thế nào là hai từ “cảm ơn”. Chắc chắn, họ sẽ không ghi nhớ những điều tốt đẹp mà bạn đã từng làm cho họ. Thậm chí, họ còn có thể ngược đãi bạn, phản bội bạn. Với những kiểu người như này, chúng ta tốt nhất nên tránh xa, càng xa càng tốt, không nên kết giao với họ kẻo tự chuốc họa vào thân.

Đời người chỉ có mấy chục năm ngắn ngủi, nhất định cần phải học được trân quý khoảng thời gian quý báu này. Sống trên đời thật này không hề dễ dàng, đừng dạt dột mà làm những điều khiến cho bản thân mệt mỏi, khiến con tim của bạn đau đớn. Làm người cần có niềm tin vào bản thân, sống tốt cho cuộc sống của chính mình. Càng không cần so sánh với người khác, và càng đừng vì người khác mà vô ý hủy hoại đi cuộc sống của bản thân mình.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022