Việc sử dụng điện thoại di động hoặc máy tính trong thời gian dài có thể dẫn tới các vấn đề liên quan đến cổ vai gáy. Nhiều người than thở bệnh thoái hóa đốt sống cổ không còn là vấn đề của riêng người cao tuổi hoặc trung niên. Trung Quốc ghi nhận thế hệ "những người tuổi 20 có đốt sống cổ của người 60". Vì vậy, các liệu pháp điều trị tưởng chừng kỳ lạ như kéo giãn cổ trở nên nổi tiếng.

Các bài tập kéo giãn cổ được thực hiện tại bệnh viện, có bác sĩ giám sát. Với liệu pháp này, bệnh nhân sẽ sử dụng loại đai chuyên dụng đeo vào đầu, kéo giãn phần cổ theo phương thẳng đứng với cơ thể ở một lực nhất định. Theo các bác sĩ, phương pháp này giúp giảm co thắt cơ cổ, nới lỏng sự kết dính mô mềm, cải thiện hoặc khôi phục độ cong sinh lý bình thường của cột sống, từ đó giảm đau nhức và khó chịu.

Nhật báo Thanh niên trích dẫn bức ảnh của người dùng Xiaohongshu, có tên "Outdoor Little Z", đang tập vật ký trị liệu tại Bệnh viện Số 6 Thượng Hải. Bên cạnh anh, những thanh niên khác cũng ngồi thành hàng dài làm liệu pháp này. Bức ảnh lập tức làm dấy lên cuộc thảo luận sôi nổi.

"Đồng nghiệp của tôi ngày nào cũng thực hiện 'treo cổ' nơi làm việc", một người bình luận.

snapedit-1721821789935-jpeg-17-4965-2554-1721821893.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=49axvDiRz1LOJsVwgpN4ZQ

Thanh niên Trung Quốc thực hiện liệu pháp kéo giãn cổ tại Bệnh viện Nhân dân số 6 Thượng Hải. Ảnh: Weibo

Một bác sĩ khoa phục hồi chức năng tại Bệnh viện Nhân dân số 6 Thượng Hải cho biết, thoái hóa đốt sống cổ là bệnh mạn tính. Nhiều bệnh nhân sẽ cải thiện triệu chứng ở mức độ nhất định sau vài buổi vật lý trị liệu. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả lâu dài, người bệnh cần kiên trì điều trị thành từng đợt. Bên cạnh đó, bác sĩ sẽ đánh giá và xác định họ có phù hợp với phương pháp này hay không, bởi không phải ai cũng có thể áp dụng.

Trước đây, trào lưu "tập thể dục kiểu treo cổ" tại công viên trở nên phổ biến ở Trung Quốc. Tháng 5, một người đàn ông 50 tuổi ở thành phố Trùng Khánh đã tử vong khi tự thực hiện bài tập treo cổ.

Dẫn lời các chuyên gia, CCTV cho biết việc tập treo cổ một cách bừa bãi không có tác dụng với sức khỏe, thậm chí gây nguy hiểm. Nó có thể làm tổn thương dây thần kinh và tủy sống, trường hợp nặng dẫn đến liệt nửa người, tử vong.

Nhiều bác sĩ chỉ ra rằng mùa hè là mùa cao điểm của bệnh thoái hóa đốt sống cổ và đau thắt lưng. Do nhiệt độ mùa hè nóng bức, người dân ở trong nhà và bật điều hòa. Các bộ phận trên cơ thể bị nhiễm lạnh dễ dẫn đến vấn đề cột sống và đốt sống.

Bệnh thoái hóa đốt sống cổ cũng liên quan chặt chẽ đến thói quen sinh hoạt. Đây là nguyên nhân càng nhiều người trẻ mắc bệnh, bởi họ thường ít vận động, ngồi nhiều, có thói quen cúi đầu hoặc nằm trên giường sử dụng điện thoại trong thời gian dài.

Các bác sĩ cũng nhắc nhở, nếu muốn bảo vệ đốt sống cổ, mọi người nên tập các bài đơn giản như cúi, ngẩng đầu lên xuống, xoay đầu sang hai bên trái phải, uốn cong đầu và cổ. Tránh cúi đầu thời gian dài để chơi điện thoại hoặc làm việc trước máy tính thời gian dài cũng là cách để giảm đau cứng cổ.

Thục Linh (Theo Aboluowang)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022