Tiểu Vương (32 tuổi, Trung Quốc) thường ăn uống thất thường, thích thức khuya và uống rượu. Gần đây anh có đi ăn khuya với bạn bè và uống rất nhiều bia. Sau khi trở về nhà, anh đột nhiên cảm thấy đau bụng dữ dội, hồi hộp và khó chịu nên vội vàng đến Bệnh viện trực thuộc số 6 của Đại học Công nghệ Huagong (Bệnh viện Nam Hải, Trung Quốc) để điều trị. Sau khi nhập viện, kết quả chụp CT cho thấy có một lượng lớn sỏi trong bàng quang của Tiểu Vương.

Nhận thấy bệnh nhân có số lượng sỏi lớn, bác sĩ quyết định phẫu thuật lấy sỏi ra. Sau khi phẫu thuật, bác sĩ phát hiện bàng quang của bệnh nhân chứa đầy những viên sỏi to, đặc dính chặt vào nhau. Viên lớn nhất dài 4cm, có tổng cộng 49 viên sỏi, nặng khoảng 3kg. Ba ngày sau ca phẫu thuật, Tiểu Vương đã hồi phục tốt và được xuất viện.

Bác sĩ cho biết, Tiểu Vương có tiền sử phẫu thuật cột sống thắt lưng và đang xem xét khả năng mắc bệnh bàng quang thần kinh. Trong mười năm qua, tình trạng nhiễm trùng bàng quang tái phát mà "lười" không đi khám sức khỏe định kỳ, cộng với chế độ ăn uống không điều độ đã dẫn đến sự tích tụ một lượng lớn sỏi.

khong-co-tieu-de-4-1058-1721808773723-1721808774353284944006.jpg

Mùa hè là mùa có tỷ lệ mắc sỏi đường tiết niệu cao nhất. Các bác sĩ nhắc nhở, sỏi đường tiết niệu rất có hại, có thể gây tắc nghẽn thận, niệu quản, bàng quang, niệu đạo, từ đó dẫn đến tổn thương thận, thậm chí là suy thận. Để ngăn ngừa sỏi đường tiết niệu, trước tiên bạn phải đảm bảo uống đủ nước và không bao giờ đợi đến khi khát mới uống nước.

  • avatar1721748469315-17217484696201182925808.jpg

    Mắc ung thư phổi giai đoạn cuối, người đàn ông vẫn chữa khỏi bệnh, sống khỏe mạnh 6 năm nhờ làm điều này

Uống ít nhất 2000-2500ml nước mỗi ngày có thể giúp làm loãng nước tiểu và giảm nguy cơ hình thành sỏi. Cố gắng không nhịn tiểu và đi tiểu ngay khi bạn cảm thấy buồn tiểu. Uống nhiều nước và không nhịn tiểu là cách tốt nhất giúp các chất tạo sỏi và vi khuẩn thoát ra khỏi đường tiết niệu.

Ngoài ra, để ngăn ngừa sỏi, bạn nên hạn chế ngồi, nằm lâu và tập thể dục vừa phải như chạy bộ, nhảy dây... Những bài tập này có tác dụng ngăn ngừa sỏi tiết niệu tái phát và giúp loại bỏ những viên sỏi nhỏ. Bệnh nhân bị sỏi đường tiết niệu cần được khám sức khỏe định kỳ. Trong những trường hợp bình thường, những viên sỏi không có triệu chứng có thể không được chú ý đến. Theo thời gian, chúng có thể gây ra tình trạng thận ứ nước nghiêm trọng và thậm chí mất chức năng thận do sỏi. Vì vậy, việc phát hiện sớm, chẩn đoán sớm và điều trị sớm là cần thiết.

Nguồn và ảnh: QQ, WebMD

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022