Sau nhiều tuần chịu sức ép từ chính đảng Dân chủ, và những nghi ngờ về năng lực tinh thần cùng thể chất, hôm 21/7, ông Biden xác nhận sẽ kết thúc chiến dịch tái tranh cử.

Ông tuyên bố ủng hộ Phó Tổng thống Harris thay thế ông làm ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ để đấu với cựu Tổng thống Trump, ứng viên của đảng Cộng hòa.

Trên thực tế, trong quá trình thực hiện chiến dịch tranh cử năm 2024, cả ông Biden (81 tuổi) và ông Trump (78 tuổi) đều bị nói đã quá già. Các cuộc thăm dò cho thấy, cử tri Mỹ không hào hứng với cuộc đua vào Nhà Trắng trong tháng 11 tới, bởi sự kiện này sẽ chỉ tái diễn cuộc bầu cử hồi năm 2020.

trump-biden-1266.jpg?width=0&s=gV5IGNgiKW25XexQFD5fyQÔng Donald Trump tại đại hội đảng Cộng hòa. Ảnh: New York Times 

Tuy nhiên, sau khi ông Biden tuyên bố rút lui, và nếu như bà Harris được xác nhận làm ứng cử viên của đảng Dân chủ, bà sẽ 60 tuổi vào thời điểm diễn ra cuộc bầu cử, và trẻ hơn 18 tuổi so với ông Trump.

Cựu Thống đốc bang Nam Carolina Nikki Haley, người từng thách thức ông Trump để tranh cử làm ứng viên đảng Cộng hòa trong cuộc đua vào Nhà Trắng, từng cho rằng cử tri sẽ cảm thấy khó chịu vì độ tuổi của ông Trump.

“Hầu hết người Mỹ không muốn một trận tái đấu giữa ông Biden và ông Trump. Đảng đầu tiên cho ứng cử viên 80 tuổi nghỉ hưu sẽ là đảng thắng cuộc bầu cử này”, bà Haley nói với đám đông ủng hộ ở bang New Hampshire hồi tháng 1.

Những bình luận của bà Haley tiếp tục được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, sau khi ông Biden rút khỏi cuộc đua.

Vào ngày 11/7, một cuộc khảo sát của ABC News/Washington Post/Ipsos với 2.431 người trưởng thành tham gia cho thấy, 60% tin rằng ông Trump đã quá già để nắm quyền nhiệm kỳ thứ 2.

Tuy nhiên, bà Steve Hilton, cựu cố vấn của cựu Thủ tướng Anh David Cameron và đang làm bình luận viên của Fox News, cho rằng thật "lố bịch" khi nói ông Trump đã quá già để tranh cử, sau khi ông Biden rút lui khỏi cuộc đua.

“Không chỉ là tuổi tác, mà còn về năng lực tinh thần. Chúng ta đã thấy ông Trump dành 2 giờ tại một cuộc vận động tranh cử, chỉ một tuần sau khi ông ấy bị bắn”, bà Hilton nói hôm 21/7. 

Ông Trump từng bị ám sát hụt trong cuộc vận động tranh cử ở thành phố Butler thuộc bang Pennsylvania hôm 13/7.

Cựu Tổng thống Mỹ đã bị thương ở tai phải. Vụ nổ súng còn cướp đi sinh mạng của một người có mặt tại sự kiện, và khiến 2 người khác bị thương nặng. Nghi phạm nổ súng bắn ông Trump là Thomas Matthew Crooks (20 tuổi) đã bị nhân viên Mật vụ Mỹ bắn hạ. 

tong-thong.jpg?width=150Yolo
Ông Trump lên tiếng sau khi Tổng thống Biden rút khỏi bầu cử năm 2024

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022