Hầu hết mọi người thường uống nước dừa tươi vì thơm ngon, tính giải khát. Trong khi đó, chuyên gia dinh dưỡng Wang Zinan tại Bệnh viện Dalin Tzu Chi (Đài Loan, Trung Quốc) cho biết loại nước này cực giàu dinh dưỡng, có thể tận dụng nhiều trong chăm sóc sức khỏe và làm đẹp.

Những lợi ích nổi bật của nước dừa tươi

Nói về dinh dưỡng của nước dừa tươi, ngoài lượng nước dồi dào nó còn chứa carbohydrate, chất xơ, protein, vitamin C, các vitamin nhóm B,  kali, canxi, mangan, magie, natri, flavonoids và nhiều axit amin cần thiết cho cơ thể. Nhờ vậy, khi uống loại nước này chúng ta không chỉ được giải khát, cung cấp năng lượng sẽ nhận được nhiều lợi ích, nổi bật như:

Tốt cho tim mạch

Theo các nhà khoa học, những người cao huyết áp thường có hàm lượng kali thấp. Trong khi đó, nước dừa tươi có chứa nhiều kali và axit lauric giúp điều hòa cao huyết áp. Vì thế, nước dừa là thức uống rất tốt cho người bị huyết áp cao và hỗ trợ cải thiện sức khỏe khi mắc các bệnh tim mạch.

d6206f928c4e710742d5f246c6548e1e-1927-1721798480268-1721798480999453310906.jpg

Nước dừa tươi không chỉ giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe, làm đẹp (Ảnh minh họa)

Cải thiện tiêu hóa

Nước dừa chứa nguồn axit lauric dồi dào để cơ thể chuyển hóa thành monolaurin. Monolaurin có hoạt tính kháng virus, kháng động vật nguyên sinh và kháng khuẩn. Uống nước dừa tươi có tác dụng chống lại giun đường ruột, ký sinh trùng, virus có vỏ lipid và các bệnh nhiễm trùng đường ruột khác ở trẻ em và người lớn. Chưa kể, nó còn nhiều nước và enzyme amylase nên nhuận tràng, thúc đẩy tiêu hóa, giảm táo bón.

Tăng cường miễn dịch

Một số chất trong nước dừa tươi có thể giúp tăng cường chức năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Nước dừa có chứa các chất béo, đặc biệt có trong cùi dừa, như caprylic, capric và lauric. Các chất này có tính kháng khuẩn, kháng virus và kháng động vật nguyên sinh. Từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch và tiêu diệt mầm bệnh.

  • ipiccyimage-54-15242089-1720874067151-17208740686411444621643-0-90-360-666-crop-17208744967221829324285.jpg

    Tại sao không nên uống nước dừa vào ban đêm?

Ngăn ngừa sỏi thận

Sỏi thận hình thành khi canxi, oxalate và các hợp chất khác kết hợp lại để hình thành các kết tụ dạng sỏi. Thói quen uống đủ nước là yếu tố quan trọng giúp phòng ngừa bệnh này. Các nhà khoa học cho rằng nước dừa giúp giảm các gốc tự do được tạo ra khi cơ thể phản ứng với hàm lượng oxalate cao trong nước tiểu.

Tốt cho não bộ

Nước dừa tươi là loại thức uống có thể giúp tăng cường chức năng não bộ và cải thiện tâm trạng. Chất điện giải phong phú trong nước dừa có thể thúc đẩy dẫn truyền thần kinh và kích thích não bộ. Nước dừa tươi chứa phức hợp vitamin B, có tác dụng làm dịu thần kinh và giúp giảm căng thẳng, stress.

Ổn định đường huyết

Nước dừa có tác dụng tốt trong việc ổn định và cải thiện khả năng kiểm soát đường huyết do hàm lượng magie cao góp phần vào việc tăng cường độ nhạy với insulin giúp giảm lượng đường trong máu. Tuy nhiên, chỉ nên uống điều độ vì nước dừa ngọt nên dễ phản tác dụng nếu uống quá nhiều.

Bảo vệ xương khớp

Trong nước dừa có chứa nhiều dưỡng chất đặc biệt tốt cho người mắc các vấn đề về xương khớp như canxi, magie, Vitamin B6,... Theo nghiên cứu có khoảng 19,2 miligam canxi trong một cốc nước dừa, đây được xem là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho xương, giảm đau nhức do bệnh xương khớp.

Làm đẹp da, chống lão hóa

Việc gia tăng quá trình stress oxy hóa trong cơ thể do các tác nhân gây hại như các gốc tự do, tia UV từ môi trường... khiến quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn.

Nước dừa có chứa các chất chống oxy hóa như acid ascorbic, acid caffeic bảo vệ tế bào chống lại các gốc tự do gây hại giúp ngăn chặn và đẩy lùi quá trình lão hóa. Loại nước này cũng cấp ẩm, dưỡng trắng da và kháng viêm, giảm mụn.

Hỗ trợ giảm cân

Nước dừa tươi chứa ít calo (khoảng 60 calo/240ml) nên bạn có thể sử dụng thay thế các loại nước ép hay nước ngọt. Trong khi đó, nó cấp nước và khiến bạn no lâu hơn, giả cảm giác thèm ăn. Nó còn chứa kali và các enzym hoạt tính sinh học cao, giúp cải thiện tỷ lệ trao đổi chất trong cơ thể, do đó giúp các cơ bắp đốt cháy nhiều calo hơn nên hỗ trợ giảm cân rất tốt.

Dưỡng tóc và móng

Nước dừa tươi có tác dụng dưỡng ẩm, giúp tóc ngậm nước, cho tóc luôn óng ả, mềm mại và suôn mượt. Cấp ẩm cho tóc bằng nước dừa cho tóc chắc khỏe hơn, giảm thiểu tình trạng tóc gãy rụng và hư tổn. Nó cũng có thể dưỡng cho móng khỏe và bóng hơn.

Một số lưu ý khi uống nước dừa

Theo bác sĩ Wang Zinan, nước dừa tốt và lành tính nhưng cũng có một số lưu ý khi tiêu thụ. Đầu tiên là nên uống nước dừa thường xuyên nhưng không nên uống hàng ngày, lượng uống không quá 1 đến 2 trái dừa. Không nên để nước dừa tươi ngoài không khí quá 2 giờ đồng hồ, không uống nước dừa để qua đêm hay có mùi vị lạ, biến chất. Không dùng nước dừa thay thế nước lọc và tốt nhất là uống nước dừa tươi nguyên chất.

trai-dua-1-1930-1721798481718-17217984819212017109018.jpg

Chỉ nên uống 1 - 2 quả dừa mỗi ngày và không nên uống nước dừa tươi hàng ngày, thay nước lọc (Ảnh minh họa)

Với hàm lượng kali cao, uống quá nhiều nước dừa có thể dẫn đến các vấn đề về thận và nhịp tim không đều nên người bệnh tim, thận nên lưu ý. Bệnh nhân tiểu đường hay người đang giảm cân cũng không nên uống quá nhiều, nhất là nếu thêm chất tạo ngọt vào nước dừa để tăng hương vị.

Nước dừa có thể làm giảm huyết áp nên nếu bạn có vấn đề về huyết áp thấp hãy hỏi ý kiến bác sĩ khi dùng.  Nước dừa tươi cũng có thể cản trở việc kiểm soát huyết áp trong và sau khi phẫu thuật nên tốt nhất là không sử dụng ngay trước và sau khi phẫu thuật.

Nguồn và ảnh: Top 1 Health, Nutrient

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022