Từng là thủ khoa vào lớp 10 chuyên Toán

Theo thông tin ban tổ chức cuộc thi Olympic Toán quốc tế năm 2024, Trần Duy (lớp 12 Toán 1 Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội) là 1 trong 2 thí sinh của đội tuyển Việt Nam giành được Huy chương Bạc. Đây cũng là thành tích tốt nhất của toàn đội. 

Chia sẻ với VietNamNet, Duy cho hay rất vui với kết quả này song vẫn có chút tiếc nuối. “Ngày thi thứ hai, em đã làm bài không thực sự hiệu quả. Tuy nhiên, em vẫn rất tự hào về những nỗ lực của bản thân”, Duy nói.

olympic-1.jpgCách đây 3 năm, Trần Duy từng là thủ khoa đầu vào khối chuyên Toán của Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội, sau khi tốt nghiệp Trường THCS Đoàn Thị Điểm.

Duy có niềm yêu thích với Toán từ khi còn rất nhỏ. Song, phải đến năm lớp 8, em mới nghĩ đến việc học chuyên Toán, dù lớp 6 học lớp định hướng chuyên Toán – Anh. Hồi THCS, Duy đã bộc lộ khả năng khi học Toán tốt nhất trong các môn và cũng nổi trội nhất lớp. 

Duy cho hay, em đến với Toán và có kết quả ngày hôm nay được truyền cảm hứng từ bố. Bố của Trần Duy là anh Trần Đức, cũng là cựu học sinh chuyên Toán khóa 26 của khối Phổ thông chuyên Toán của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội (nay là Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm). 

“Bố của em từng là cựu học sinh chuyên Toán, là người định hướng rõ nhất và rất tin vào năng lực của em. Khi em trở thành thủ khoa lớp 10, bố đã nghĩ em sẽ tiến được xa hơn và em đã không phụ mong mỏi của bố với kết quả ngày hôm nay”, Duy chia sẻ.

Duy càng vui hơn bởi năm lớp 11, em từng lọt vào đội tuyển của trường dự thi học sinh giỏi quốc gia nhưng lỡ hẹn với kỳ thi Olympic quốc tế vì chỉ giành được giải Ba, thiếu nửa điểm để có thể lên được giải Nhì. Năm nay, Duy giành giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán trước khi mang về Huy chương Bạc ở sân chơi cấp quốc tế, song hành trình cũng đầy cảm xúc.

“Năm nay, ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, ban đầu, em lại thiếu nửa điểm để có thể đạt được giải Nhất. Em đã khá sốc vì bài làm rất tốt. Sau đó, em đã làm phúc khảo, trong khi vẫn ôn thi song song để chuẩn bị cho kỳ chọn đội tuyển quốc tế. Thật may mắn, sau phúc khảo em được lên nhiều điểm.

Từ giải Nhì, chưa được thi chọn đội tuyển, em đã giành được giải Nhất thi học sinh giỏi quốc gia. Ở vòng chọn đội tuyển, em là học sinh cao điểm nhất nhưng điều em vui nhất là được chính thức tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế”, Duy kể.

TS Vũ Văn Tiến, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Sư phạm, cho hay, biết tin Trần Duy đạt Huy chương Bạc Olympic Toán quốc tế không chỉ ông mà toàn thể cán bộ, giáo viên nhà trường đều rất vui mừng.

“Chúng tôi không quá bất ngờ với kết quả Duy giành Huy chương Bạc và là thí sinh đạt điểm cao nhất của đoàn Việt Nam. Bởi theo đánh giá của các thầy cô, Duy luôn là học sinh rất triển vọng”. 

Ông Tiến nói vậy bởi trước đó, Duy đạt giải Nhất kỳ thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán năm 2024. Ở vòng chọn đội tuyển dự thi Olympic Toán quốc tế, Duy cũng là học sinh đạt điểm số cao nhất cả nước.

“Theo các thầy dạy Toán đánh giá, Duy là học sinh có tiềm năng giải quyết các bài Toán khó nhất trong đội tuyển học sinh giỏi. Từ khi vào đội tuyển, Duy đã thể hiện những sự khác biệt. Em có cách giải độc đáo, không giống như cách thức thông thường của đáp án.

Nhưng đó vừa là điểm mạnh vừa là điểm yếu. Nếu em giải đến đích, đáp án đúng, kể cả cách giải không như đáp án thông thường, người chấm vẫn sẽ cho điểm. Nhưng nếu cách giải không như đáp án và kết quả cuối cùng cũng không giống thường sẽ bị trừ điểm rất nặng”, thầy Tiến nói.

Song nhược điểm của Duy là chữ xấu. “Vì vậy, ở những kỳ kiểm tra thông thường, nếu các thầy cô chấm không chịu khó ‘căng mắt’ ngồi dịch chữ có khi bài của Duy mất điểm oan.

Cũng may ở kỳ thi Olympic Toán học quốc tế, giám khảo không đọc được tiếng Việt và trưởng đoàn của Việt Nam phải dịch. Chứ nếu giám khảo nước ngoài cũng đọc và chấm bằng tiếng Việt có khi Duy còn bị trừ điểm nữa”, thầy Tiến nói vui.

olympic-2.jpgTrần Duy cùng thầy chủ nhiệm Hà Duy Hưng. Ảnh: Thanh Hùng

Thầy Hà Duy Hưng, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 Toán 1 và cũng là người chủ nhiệm đội tuyển học sinh dự thi Olympic Toán quốc tế của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội, cho hay, trong quá trình học tập, lớp có nhiều học sinh xuất sắc nhưng nổi bật hơn cả là Duy. 

Em có năng lượng học tập rất tốt, có tố chất Toán học và niềm đam mê lớn. Duy có thành tích học tập rất tốt, đạt nhiều giải thưởng, huy chương các kỳ thi về toán. Duy cũng là học sinh thường có điểm các bài kiểm tra đứng đầu cả lớp”, thầy Hưng chia sẻ.

Thầy Hưng cho hay, chặng đường đi để tham dự kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay khá dài nên một số thành viên đội tuyển gặp vấn đề về sức khỏe, thậm chí có em phải vào viện để kiểm tra. Duy cũng bị ảnh hưởng, dù nhẹ hơn. Song Duy cũng như toàn đội đều đã rất nỗ lực, cố gắng.

Trần Duy được các bạn trong lớp nhận xét có tư duy nhanh, làm Toán rất nhanh và chơi cờ giỏi. “Duy được các thầy cô đánh giá thông minh, nhanh nhẹn. Duy làm Toán rất nhanh nhưng đôi lúc hơi vội vàng. Tôi vẫn thường xuyên dặn Duy cần chậm lại một chút”, thầy Hưng kể.

Đam mê Toán và có chiến lược học tập tốt, thầy Hưng cho hay Duy tiến bộ rất rõ từ lớp 11 lên lớp 12. Đặc biệt giai đoạn cuối lớp 12, Trần Duy có bước nhảy vọt vượt bậc.

olympic-3.jpgẢnh: Thanh Hùng

Nói về cách học của mình, Duy cho hay em thường tập trung chính việc học và lĩnh hội kiến thức trên lớp, từ bài giảng của các thầy cô. “Về nhà, em dành thời gian ôn lại và phát triển kiến thức nhưng không học quá muộn, bởi tránh gây áp lực tâm lý và ảnh hưởng đến việc học của ngày hôm sau”, Duy nói.

Nam sinh luôn tuân thủ việc 23h đi ngủ và không học đêm muộn. Duy cho hay, trong học Toán, mỗi khi có ý tưởng cho một bài Toán nào đó, em thường cố gắng đi theo ý tưởng thật nhanh và càng xa càng tốt. Nhưng cũng vì thế, đôi khi do ý tưởng đến nhanh, em đã “đi lầm đường”.

Sau này, Duy cũng rút kinh nghiệm kìm hãm việc này để có thể kịp xoay các ý tưởng khác trong trường hợp hướng đi chưa đúng.

"Em dành rất nhiều thời gian cho Toán. Có lẽ vì đam mê nên em không hề cảm thấy mệt mỏi khi học Toán", Duy nói. 

Với kết quả này, Duy sẽ được tuyển thẳng vào đại học. Tuy nhiên, nam sinh cho hay, đến thời điểm này, em vẫn chưa quyết định được sẽ theo học tại trường đại học nào tại Việt Nam. Duy đang cân nhắc giữa ĐH Bách khoa Hà Nội và Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐH Quốc gia Hà Nội.

Trong tương lai Duy mong muốn được đi du học. Thời gian tới, em sẽ tiếp tục tập trung cho việc học ở bậc đại học ít nhất trong 1 năm đầu và dành thời gian kiếm những cơ hội học bổng du học.

Năm nay, Trường THPT Chuyên Sư phạm có 2 học sinh lọt vào đội tuyển dự thi Olympic Toán học quốc tế 2024. Học sinh còn lại là em Tạ Đức Anh (cũng cùng lớp 12 Toán 1 với Trần Duy) giành được Bằng khen tại cuộc thi năm nay.

Trường THPT Chuyên Sư phạm tiền thân là khối Phổ thông chuyên Toán, tuyển sinh khóa đầu tiên từ năm 1966. Với tấm Huy chương Bạc của Trần Duy năm 2024, đến nay, các học sinh nhà trường đã giành được gần 80 huy chương Olympic quốc tế các môn, trong đó riêng môn Toán chiếm hơn 60 huy chương. 

Gần đây nhất, năm ngoái, Trường THPT Chuyên Sư phạm cũng có 1 học sinh giành Huy chương Bạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế là Hoàng Tuấn Dũng.

olympic-4.jpgTrần Duy và Tạ Đức Anh được ban giám hiệu và các thầy cô của Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường THPT Chuyên Sư phạm chào đón và động viên sau khi trở về từ kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2024 diễn ra tại Anh. Ảnh: Thanh Hùng 

Nếu tính từ năm 1974 đến nay (50 năm Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Toán học quốc tế), Trường THPT Chuyên Sư phạm nhiều năm có đến 2 học sinh được lọt vào đội tuyển, thậm chí một số năm có 3 học sinh. Gần đây nhất là năm 2012, nhà trường có 3 học sinh trên tổng số 6 thành viên đội tuyển Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế.

Đó cũng là năm học sinh của trường đạt được thành tích tốt nhất toàn quốc ở sân chơi trí tuệ này với việc cả 3 học sinh đều giành được huy chương, trong đó 1 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.

hoc-sinh-ava.jpg?width=150Yolo
5 học sinh Việt Nam giành huy chương Olympic Toán quốc tế 2024

Theo Vietnamnet

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022