TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết các bệnh nhân nhập viện hôm 23/7 trong tình trạng đau đầu, nhìn mờ, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, nồng độ methanol trong máu rất cao. Bên cạnh tổn thương mắt, họ cũng có nguy cơ tổn thương não. Trường hợp tử vong ngoại viện có các dấu hiệu đặc trưng của ngộ độc methanol.

Kết quả xét nghiệm mẫu rượu các bệnh nhân uống trong đám cưới hôm 21/7, cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol là 34%. Chất này khi vào cơ thể sẽ gây tổn thương, đặc biệt tổn thương thần kinh thị giác và não.

Sáng 24/7, Trung tâm Chống độc tiếp nhận thêm nam bệnh nhân ở Thái Nguyên, ngộ độc cồn methanol sau 3 ngày uống rượu liên tiếp. Khi nhập viện, người đàn ông này đã hôn mê, nhiễm toan chuyển hóa rất nặng, hàm lượng methanol trong máu cao. Các bác sĩ nghi ngờ loại rượu bệnh nhân uống cùng một nguồn với 4 trường hợp trên nên đã báo cáo cơ quan chức năng.

Bác sĩ Nguyên lo ngại số người ngộ độc rượu có thể nhiều hơn vì khách đến ăn cưới đông và có thể chưa bộc lộ triệu chứng. "Methanol chuyển hóa từ từ, kín đáo nên bệnh nhân trông có vẻ hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng thực tế mắt và não đã bị tổn thương", ông Nguyên nói, thêm rằng để phát hiện sớm thì cần đến viện làm các xét nghiệm.

1-jpeg-1721832490-1721832555-1982-1721832611.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=puVH_6AjAIfVqRdluavCFw

BS Nguyễn Trung Nguyên xem tổn thương não của bệnh nhân ngộ độc methanol. Ảnh: Thành Dương

Tối nay, đại diện Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết nhận được thông tin từ Trung tâm Chống độc Bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị. Cục yêu cầu Sở Y tế Thái Nguyên phối hợp với Sở Công thương dừng lưu thông ngay các sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc. Ngành y tế và công thương Hà Nội cần điều tra, ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nêu trên trên địa bàn.

Methanol rất giống rượu ethanol thông thường, thậm chí ngọt, dễ uống hơn. Khi mới uống, bệnh nhân cũng có cảm giác giống với say rượu nên dễ bị nhầm lẫn. Tuy nhiên, khoảng 1-2 ngày sau, người bệnh có thể mờ mắt, lơ mơ, thở nhanh và sâu, co giật, hôn mê. Khi đến viện, đa số bị tổn thương não, mù mắt và tụt huyết áp, nguy kịch.

Người dân được khuyến cáo nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu. Tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống; không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Lê Nga

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022