Man-Utd-1.jpg

“Quỷ đỏ” chiêu mộ Zirkzee từ Bologna với giá 42,5 triệu euro. Con số này đắt hơn 2,5 triệu euro so với điều khoản giải phóng hợp đồng của Zirkzee, nhưng bù lại “Quỷ đỏ” được trả góp trong 3 năm.

Với tiềm lực tài chính, MU đã “chốt” nhanh gọn thương vụ này, dù AC Milan là đội tiếp cận trước và tưởng chừng sẽ cầm chắc chữ ký của Zirkzee.

Đẳng cấp của Zirkzee đang ở đâu?

Mùa 2023/24, tuyển thủ Hà Lan chơi 37 trận cho Bologna, ghi 12 bàn. Đó là bước tiến của Zirkzee ở Serie A so với mùa 2022/23 chỉ ra sân 19 trận vì chấn thương.

Zirkzee nhận phần thưởng bằng một suất dự EURO 2024 cùng tuyển Hà Lan. Và với mức phí phá vỡ hợp đồng 40 triệu euro, tiền đạo này lập tức được nhiều ông lớn ở bóng đá châu Âu đưa vào tầm ngắm chuyển nhượng.

Ở tuổi 23, trình độ của Zirkzee chỉ đang ở mức tiềm năng. Điểm nổi trội nhất ở Zirkzee là thể chất ấn tượng. Anh cao 1,93 m, luôn ra sân với nguồn thể lực dồi dào và tinh thần cống hiến rất cao. Sky Sports ví Zirkzee như Zlatan Ibrahimovic vì thân hình cao to nhưng có khả năng cầm bóng, xoay xở khéo léo trong không gian hẹp.

Tại Serie A 2023/24, Zirkzee tạo 11 cơ hội ghi bàn lớn cho đồng đội (xếp thứ 5 toàn giải), có 30 lần đoạt lại bóng trong phạm vi 1/3 cuối sân đối phương (xếp thứ 2) và 52 tình huống rê bóng thành công (xếp thứ 6). Những thống kê cơ bản này chỉ ra sự đa năng của Zirkzee, khác xa cái nhìn đầu tiên về một tiền đạo với thân hình cồng kềnh.

Điểm khuyết của Zirkzee là độ hiệu quả khi dứt điểm. Với tỷ lệ chuyển hóa cú sút thành bàn chỉ 11% tại Serie A mùa trước, tuyển thủ Hà Lan chưa cho thấy bản năng “sát thủ” của một chân sút hàng đầu.

Đó là lý do Zirkzee chỉ có giá hơn 40 triệu euro và nhiệm vụ của HLV Erik ten Hag là tiếp tục mài giũa để chân sút này vươn tầm ngôi sao tại sân Old Trafford.

Man-Utd-2.jpgZirkzee có tiếp bước Van Persie, Van Nistelrooy tỏa sáng tại MU?

Cơ hội đá chính cho Zirkzee

Zirkzee đến MU để thế chỗ Anthony Martial. Cơ hội để tuyển thủ Hà Lan cạnh tranh suất đá chính là rộng mở, khi Rasmus Hojlund chưa khẳng định vị thế tiền đạo số một của HLV Ten Hag.

Zirkzee và Hojlund có nhiều điểm tương đồng. Cả 2 đều là những tiền đạo cao, to, có thể chơi độc lập tác chiến bằng tốc độ, sức mạnh và kỹ năng tì đè. Với những gì Zirkzee đã thể hiện ở Bologna mùa trước, sự khác biệt giữa tiền đạo này so với Hojlund là khả năng cầm bóng và chơi như một “số 10” nếu cần.

Cuộc cạnh tranh giữa Zirkzee và Hojlund là cơn đau đầu dễ chịu cho Ten Hag. Một phương án khác mà chiến lược gia người Hà Lan có thể tính đến là xếp cả cặp Zirkzee - Hojlund ra sân.

Khi đó, Zirkzee sẽ chơi lùi lại, hoạt động trong phạm vi rộng hơn để gây áp lực từ xa, tương tự cách Ten Hag từng thành công khi sử dụng Weghorst ở nửa sau, mùa giải 2022/23.

Với Zirkzee, điều HLV Ten Hag kỳ vọng đầu tiên là sự ổn định của tiền đạo này. Mùa trước, một trong những lý do khiến MU chạm đáy phong độ vì sự bất ổn của vị trí tiền đạo mũi nhọn. Hojlund bỏ lỡ giai đoạn đầu và đoạn cuối vì chấn thương.

Martial nghỉ thi đấu gần như cả mùa. HLV Ten Hag phải “vá” vị trí mũi nhọn bằng Rashford, kéo theo hệ thống hàng công MU xáo trộn suốt thời gian dài.

HLV Ten Hag quyết định chiêu mộ tiền đạo đồng hương. Đó là cơ sở đầu tiên để CĐV MU tin Zirkzee sẽ là bản hợp đồng thành công. Sự hiện diện của Ruud van Nistelrooy ở vị trí trợ lý cho Ten Hag cũng được kỳ vọng giúp Zirkzee và Hojlund nâng tầm khả năng săn bàn ở mùa giải tới.

Man-Utd-p.jpg?width=150Yolo
Sao Man Utd hành động mất vệ sinh trong trận thua Man City

Theo Tiền Phong

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022