Ca bệnh được ghi nhận trên Tạp chí American Journal of Case Reports, cuối tháng 6. Theo báo cáo, trong quá trình siêu âm ở tuần thứ 33 cho người mẹ, bác sĩ đã phát hiện một số bất thường trong hộp sọ của phôi thai đang phát triển. Bé sơ sinh ra đời bằng phương pháp sinh mổ ở tuần thứ 37, đầu to hơn mức trung bình, song vẫn được xuất viện.

Một năm sau, người mẹ quay lại Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh vì nhận thấy đầu con mình bị sưng và không phát triển bình thường. Cô bé không thể tự chủ, gặp vấn đề khi đứng, ngẩng đầu, không thể nói bất cứ từ nào ngoài "mẹ".

Sau quá trình khám, bác sĩ phát hiện một khối lạ đường kính 13 cm trong hộp sọ bé gái, lớn hơn một chút so với quả bóng chày, có các khối xương dài. Họ quyết định phẫu thuật để loại bỏ khối này và bất ngờ khi đây là một phôi thai chưa trưởng thành. Thai nhi có chiều dài 18 cm, có cột sống và xương, bắt đầu phát triển mắt, miệng, tóc, cẳng tay, bàn tay và bàn chân.

Thai nhi gây chèn ép mô não nghiêm trọng, khiến bệnh nhân không thể tỉnh dậy, phải dùng thiết bị hỗ trợ sự sống, thỉnh thoảng bị co giật sau ca phẫu thuật. Gia đình quyết định rút máy thở, em bé tử vong hai tuần sau đó.

87177315-13620831-image-a-39-1-9879-6935-1721203516.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=qrW1kS1CMo6g9qQNAL1dlQ

Ảnh chụp X-quang cho thấy bé gái có bào thai chưa phát triển hết trong hộp sọ. Ảnh: Daily Mail

Đây là tình trạng cực kỳ hiếm gặp, có tên khoa học là bào thai ở trong bào thai, chỉ xuất hiện một lần trên 500.000 ca sinh. Hiện thế giới ghi nhận tổng cộng 18 trường hợp. Các chuyên gia chưa hiểu rõ về nguyên nhân gây tình trạng này. Họ chỉ biết nó xảy ra trong quá trình bào thai phát triển ở tử cung, khi phôi trứng tách đôi để hình thành cặp song sinh, nhưng không tách rời hoàn toàn.

Trong 80% số trường hợp, một bào thai hấp thụ bào thai còn lại vào bụng. Khi đó, các bác sĩ có thể loại bỏ nó mà không làm tổn hại đến bệnh nhân, tỷ lệ thành công cao hơn. Tuy nhiên, trong những ca hiếm gặp, khi bào thai xuất hiện trong miệng, bìu hoặc xương cụ của trẻ, tỷ lệ phẫu thuật thành công thấp. Vào năm 2015, các bác sĩ Trung Quốc đã loại bỏ thành công một thai nhi trong bìu của một trẻ sơ sinh 20 ngày tuổi.

Tình trạng này gần như sẽ gây tử vong 100% khi xảy ra ở vùng đầu, theo Xuewei Qin và Xuanling Chen, tác giả nghiên cứu và bác sĩ gây mê từ Bệnh viện Quốc tế Đại học Bắc Kinh.

Nguyên nhân của dạng dị tật này còn là bí ẩn, nghiên cứu viết. Các tác giả phỏng đoán nó liên quan đến di truyền, ô nhiễm môi trường, nhiệt độ thấp, tiếp xúc với thuốc trừ sâu trong thai kỳ hoặc các vấn đề về phân chia trứng.

Thục Linh (Theo American Journal of Case Reports)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022