Tiểu sử ca sĩ Thu Phương

Thu Phương tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương, là một nữ ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam đương đại, giọng ca nữ nổi tiếng nhất Việt Nam từ khoảng giữa thập niên 90, đầu những năm 2000. Cô cũng được công nhận rộng rãi là một trong những nữ ca sĩ Việt Nam có ảnh hưởng trong thời kỳ thập niên 90.

Xem Ảnh Ca sĩ Thu Phương

  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Hình ảnh của Thu Phương thời kì đầu sự nghiệp ca hát
  • Dòng sông lơ đãng - Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Cặp đôi vàng của sân khấu nhạc Việt một thời
  • Như chưa bắt đầu - Thu Phương
  • 14 tuổi, giọng ca Hải Phòng rời quê hương lên Hà Nội học hát
  • Thu Phương một thời tuổi trẻ
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Thu Phương và Huy MC thuở mặn nồng
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương
  • Tiểu sử ca sĩ Thu Phương

Nghe Album

Thông tin về ca sĩ Thu Phương

Thu Phương (sinh ngày 9 tháng 10 năm 1972 tại Hải Phòng) tên đầy đủ là Nguyễn Thị Thu Phương, là một nữ ca sĩ nhạc nhẹ Việt Nam đương đại. Cô được coi như một trong những giọng ca nữ nổi tiếng nhất Việt Nam từ khoảng giữa thập niên 90, đầu những năm 2000. Cô cũng được công nhận rộng rãi là một trong những nữ ca sĩ Việt Nam có ảnh hưởng trong thời kỳ thập niên 90.

ca si thu phuong

Với giọng hát trầm khàn hiếm có, cô đã gặt hái được nhiều giải thưởng âm nhạc trong nước trong thời kỳ hoàng kim của nhạc nhẹ Việt Nam - thời kỳ Làn Sóng Xanh và nhận được những đánh giá tích cực cùng một Huy chương vàng cao quý từ liên hoan nhạc nhẹ Việt Nam toàn quốc được trao bởi Nhà nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1995.

Cô có phong cách biểu diễn đa dạng, được biết đến rộng khắp từ các ca khúc "Có phải em mùa thu Hà Nội", "Dòng sông lơ đãng" và hát song ngữ nhiều bản nhạc nước ngoài đang thịnh hành thời đó, nổi tiếng hơn cả là "Unbreak My Heart", "Shalala" và "Coco Jambo". Thu Phương đặc biệt thành công với những ca khúc về mùa thu và về biển cùng các sáng tác của nhạc sĩ Việt Anh.

Thời kỳ còn sinh hoạt văn nghệ tại Việt Nam, thập niên 80, Thu Phương là thành viên hát chính trong ban nhạc rock Tây Hồ, thập niên 90 cô chính thức trở thành diễn viên của Nhà hát Tuổi Trẻ và xuất hiện bên cạnh người chồng đầu của cô là tay trống của ban nhạc Tây Hồ, Huy MC - họ trở thành cặp đôi vàng của nhạc nhẹ Việt Nam thời kỳ này.

Năm 2003, Thu Phương bất ngờ sang Mỹ cư trú, cô được cho là tự ý rời bỏ đất nước và có những phát ngôn gây tranh cãi về chính trị nên bị tước quyền công dân, mất quyền nghệ sĩ ở Việt Nam.Tuy nhiên, Thu Phương vẫn giữ và sử dụng hộ chiếu Việt Nam của mình cho tới khi nhập quốc tịch Hoa Kỳ và trở thành công dân Mỹ vào tháng 5 năm 2008.[1] Cũng trong năm 2008, lần đầu tiên cô được cấp phép về nước biểu diễn trong chương trình Duyên dáng Việt Nam 19. Từ đó đến nay song song với những hoạt động ở hải ngoại, Thu Phương thỉnh thoảng vẫn tham gia các chương trình âm nhạc trong nước.

Sau khi sang Mỹ cư trú, Thu Phương ly hôn với Huy MC sau 14 năm chung sống để lại nhiều tiếc nuối với người hâm mộ. Hiện tại, Thu Phương đang sinh sống tại thành phố Irvine, tiểu bang California, Hoa Kỳ với người chồng thứ hai và bốn người con của mình. Cô vẫn tiếp tục hoạt động âm nhạc tại đây.

Năm 2015, cô là huấn luyện viên của chương trình Giọng Hát Việt mùa thứ 3 cùng với Tuấn Hưng, Đàm Vĩnh Hưng và Mỹ Tâm.

1972-1985: Thời thơ ấu và con đường đến với âm nhạc

Nguyễn Thị Thu Phương sinh ngày 9 tháng 10 năm 1972 tại quận Kiến An, Hải Phòng trong thời kỳ gia đình cô đi sơ tán về đây. Một thời gian sau gia đình cô quay về lại nội thành tại quận Lê Chân, thành phố Hải Phòng. Bố mẹ của Thu Phương đều là công nhân viên, bố cô là nhân viên của một công ty xây dựng, mẹ làm việc tại công ty dịch vụ ăn uống của Hải Phòng. Bố của Thu Phương là người truyền đam mê nghệ thuật sang cho cô trong giai đoạn tuổi thơ nhiều khó khăn.
Thu Phương lên sân khấu lần đầu năm 12 tuổi với bài hát Chỉ có một trên đời của nhạc sĩ Trương Quang Lục.Ba tháng hè sau khi học xong cấp hai, Thu Phương đăng ký tham gia sinh hoạt, học múa và hát ở Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Tiệp, Hải Phòng (tiền thân là Cung Văn Hóa Thiếu Nhi Hải Phòng)

Thu Phương có anh trai là ca sĩ Nguyễn Quang Minh và em gái là Hoa khôi Thể Thao đầu tiên của Việt Nam năm 1993 - Nguyễn Thị Kim Oanh. Trong liveshow Mùa Thu của Phương tháng 10/2013, Thu Phương lần đầu tiên cùng anh em của mình lên sân khấu với màn hợp ca Thành Phố Hoa Phượng Đỏ.

1986-1996: Thuở ban đầu lập nghiệp tại Hà Nội

Năm 14 tuổi, Thu Phương trúng tuyển vào Nhà hát Tuổi Trẻ ở Hà Nội trước ban giám khảo NSND Trần Hiếu và các nghệ sĩ nổi tiếng khác khi Đoàn ca nhạc nhẹ của Nhà Hát về Hải Phòng để tuyển sinh mặc dù có một chiều cao khiêm tốn 1m39.
Lần đầu tiên cô đi hát lúc 16 tuổi ở công viên Thủ Lệ với ca khúc Tuổi đời mênh mông.' Tôi được bồi dưỡng 1.000 đồng, cái giá của 1 bát phở và 1 cốc nước chè. ' Cuối năm 1988, cô tham gia vào ban nhạc Tây Hồ, hát trên nhà nổi Hồ Tây với cát-xê 4.000 đồng, giá của hai ly nước cam. Trong năm đó cô đi hát ở khắp các sân khấu ca nhạc Hà Nội.
Năm 1990, Thu Phương tốt nghiệp trung cấp thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội và trở thành ca sĩ chuyên nghiệp trong biên chế của Nhà hát Tuổi trẻ. Cô bắt đầu đảm nhiệm ca sĩ hát chính trong ban nhạc trẻ Tây Hồ. Sau đó, cô tham gia cuộc thi đơn ca chuyên nghiệp toàn quốc và lọt vào top 10 người xuất sắc. Năm 1991, lần đầu tiên Thu Phương ra nước ngoài biểu diễn, tham gia trong các chương trình giao lưu văn hóa tại các nước Lào, Thái Lan và Trung Quốc.Năm 1995, Thu Phương đạt giải Huy chương vàng tại Liên hoan ca múa nhạc chuyên nghiệp toàn quốc.

1997-2000: Nam tiến và dấu ấn trong thời kỳ Làn Sóng Xanh

 

Năm 1997, Jimmy Nguyễn kết hợp với Nhà hát Tuổi Trẻ làm chương trình tại Hà Nội, Đà Nẵng và Sài Gòn, Thu Phương cũng theo đoàn đi diễn vào trong Sài Gòn, lúc đó Phương được nhận hát mở màn cho bài Có phải em mùa thu Hà Nội. Các hãng băng đĩa nhạc của Thành phố lúc đó bắt đầu liên lạc với Phương và mời cô đi hát cũng như thu âm những album tổng hợp với lứa ca sĩ lúc bấy giờ như Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, Tam Ca 3A, Siu Black, Lam Trường, Phương Thanh, Quang Linh, Bằng Kiều, Trần Thu Hà, Minh Thuận, Đan Trường, Cẩm Ly, Tam ca Áo trắng, 3 Con Mèo, Phương Thảo - Ngọc Lễ tạo nên hiện tượng Làn Sóng Xanh.

Năm 1998 & 1999, chương trình MTV Most Wanted trên kênh VTV3 của Đài truyền hình Việt Nam với hai MC là Diễm Quỳnh và Anh Tuấn cùng với chương trình Quick & Snow show với MC Quick (Hồng Quang) và Snow (Ngọc Anh) trên sóng phát thanh đài tiếng nói Việt Nam ra đời cập nhật thông tin âm nhạc quốc tế đến với giới trẻ. Phương và Huy là cặp đôi duy nhất hát nhạc quốc tế, với các bài hát song ngữ do cô và chồng dịch và dàn dựng. Hai vợ chồng Thu Phương cũng ra các album Tình yêu mắt nai, Trọn đời bên nhau và Mùa thu khép lại

2001-2002: Như chưa bắt đầu

Năm 2001, cô cùng Lam Trường, Phương Thanh và Huy MC là 4 ca sĩ Việt Nam được mời sang biểu diễn phục vụ cộng đồng Việt kiều tại Hoa Kỳ. Đây cũng là lần đầu tiên Thu Phương lưu diễn tại Mỹ.

Trở về Việt Nam sau chuyến lưu diễn đầu tiên tại Mỹ, đầu năm 2002, Thu Phương mua độc quyền 7 ca khúc của các tác giả Đức Trí, Anh Quân, Huy Tuấn, Tường Văn và Việt Anh làm chất liệu để thực hiện album Như chưa bắt đầu - đĩa nhạc cuối cùng của Phương tại Việt Nam. Album được chính Thu Phương & Huy MC đứng ra tự đầu tư và sản xuất âm nhạc, thực hiện tại phòng thu Anh Em của vợ chồng nhạc sĩ ca sĩ Anh Quân - Mỹ Linh.

Phong cách âm nhạc và hình tượng công chúng

Thời kỳ đầu của sự nghiệp đến trước thập niên 2000, hình ảnh của Phương đối với công chúng và báo chí được nhận xét là tomboy, cá tính, năng động và không kém phần bốc lửa. Đặc biệt trong giai đoạn tách khỏi ban nhạc Tây Hồ và hát đôi với Huy MC, biểu diễn tại các vũ trường lớn của Hà Nội cuối thập niên 90, Phương luôn xuất hiện với hình ảnh tóc tém nhuộm vàng, áo thun đen ba lỗ cùng quần da bó sát.

Chia sẻ trên tờ Đẹp, Phương cho biết chúng tôi gắn liền tên tuổi, phong cách với lớp trẻ. Chúng tôi ảnh hưởng nhiều đến họ bởi những khát vọng, niềm tin tươi sáng của tuổi trẻ. Âm nhạc của Phương thời kỳ này ảnh hưởng mạnh mẽ từ nhạc trẻ quốc tế qua việc chọn cover nhạc ngoại cũng như các thể loại đang thịnh hành như slow-pop,disco và rap. Phong cách biểu diễn của Phương trên sân khấu cũng được cho là mang đậm dấu ấn cá nhân và rất Thu Phương, điển hình là lối đưa tay khum khum từng được nghệ sĩ hài Đức Hải nhại kiểu cách này trong một tiểu phẩm hài.

Sau khi sang Mỹ cư trú cũng như thay đổi thị trường âm nhạc, hình ảnh của Phương cũng thay đổi so với giai đoạn đầu. Thu Phương xuất hiện trước công chúng với mái tóc dài, với ‘‘những bộ trang phục được thiết kế trẻ trung, tinh tế nhưng không kém phần sang trọng’’. Âm nhạc của Phương giai đoạn sau này cũng sâu sắc và trưởng thành hơn.

Huy MC nhận xét về phong cách của Phương trên tạp chí Đẹp số tháng 3/2015,‘‘Bây giờ, rõ ràng Phương hát rất đằm thắm, không giống như ngày xưa, có thời điểm Phương hát như một cô gái đang yêu, đầy sôi động. Phương ngày đó vẫn có sự lãng mạn, nhưng là sự lãng mạn trong sáng. Bây giờ từ cách hát, đến cách chọn bài, Phương đều chứng tỏ mình là một người phụ nữ thực sự trưởng thành, nhiều trải nghiệm. Vẫn là chất giọng trầm khàn đặc biệt, nhưng ngày xưa Phương hát mộc mạc hơn, gần gũi với bản gốc hơn. Còn bây giờ, Phương có sự sáng tạo hơn trong cách xử lý từng ca khúc.’’

Không chỉ phong cách hát mà khán giả của Phương còn thấy được sự thay đổi về phong cách ngày càng nữ tính và không kém phần quyến rũ với hàng loạt bộ cánh trong các liveshow của cô. Ngoài ra, Phương cũng tạo dấu ấn mới trong phong cách trình diễn của mình với những động tác trên sân khấu như vắt tà váy lên cổ tay, nâng gấu váy, múa, để áp má, kể cả để hôn thêm với một số động tác vũ đạo và động tác cơ mặt mang màu sắc Âu Mỹ hóa.Phương ngày càng có xu hướng ưa thích những bộ váy đuôi cá ôm sát đầy nữ tính, những bộ đầm khoét lưng trần hoặc xẻ cao. Màu sắc cô ưa thích rất phong phú từ trắng, ngà, tím, xanh dương, đen và hồng neon.

facebook