Có phải thuốc nhuộm tóc càng đắt tiền càng tốt?

Zhong Hua - Bác sĩ da liễu tại Đại học Quân y (Trung Quốc) cho biết về cơ bản, hầu như tất cả các loại thuốc đều chứa thành phần hydrogen peroxide và amphetamine.

Do đó, dù rẻ hay đắt, sản phẩm thuốc nhuộm tóc có rất ít khác biệt về hiệu quả và độ an toàn khi nhuộm.

Ưu điểm của thuốc nhuộm tóc đắt tiền có thể là công thức chuyển đổi khác và trải nghiệm tốt hơn một chút, chẳng hạn như tóc ít xoăn hơn sau khi nhuộm hoặc không có mùi khó chịu trong quá trình nhuộm tóc. Thuốc nhuộm tóc đắt tiền không có ưu điểm tuyệt đối nên không nghĩa càng đắt càng tốt.

Tuy nhiên, mọi người vẫn nên lựa chọn dựa trên nhu cầu cá nhân và loại tóc, đồng thời đảm bảo làm theo hướng dẫn sử dụng để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.

nhuom-toc-.jpgẢnh minh họa

Thuốc nhuộm tóc gây dị ứng?

Nhiều người sử dụng thuốc nhuộm tóc mà không gặp vấn đề gì. Nhưng một số người bị kích ứng da hoặc phản ứng dị ứng với thuốc nhuộm.

Jody A. Levine, bác sĩ da liễu có trụ sở tại Thành phố New York cho biết: “Hầu hết các kích ứng da hoặc phản ứng dị ứng do thuốc nhuộm tóc là do tương tác với PPD”. Nghiên cứu cho thấy chỉ hơn 6% số người bị viêm da (viêm da) ở Bắc Mỹ bị dị ứng với PPD.

Tiến sĩ Levine chỉ ra rằng các thành phần thuốc nhuộm tóc khác, chẳng hạn như amoniac, sunfat, paraben, nước hoa và formaldehyde, cũng có thể gây phản ứng da.

Phản ứng da phổ biến nhất với thuốc nhuộm tóc là viêm da tiếp xúc - tình trạng kích ứng da xảy ra sau khi chạm vào chất mà cơ thể nhạy cảm. Levine giải thích: “Với bệnh viêm da tiếp xúc, có thể nhận thấy da đổi màu, ngứa và sưng tấy. Trong những trường hợp nghiêm trọng cũng có thể thấy da có vảy.”

Những triệu chứng này thường xuất hiện trên da đầu, mặt và cổ vì những vùng này có nhiều khả năng tiếp xúc với thuốc nhuộm nhất. “Tuy nhiên, nếu không sử dụng găng tay khi bôi thuốc nhuộm, người nhuộm cũng có thể gặp những triệu chứng này trên tay”, Levine nói.

Ngoài ra, khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, thuốc nhuộm tóc dễ dàng xâm nhập và gây kích ứng cho da. Ví dụ, bệnh chàm có thể dẫn đến những vết nứt nhỏ trên bề mặt da, khiến các thành phần thuốc nhuộm tóc có khả năng gây kích ứng.

Tương tự, các thành phần trong thuốc nhuộm tóc cũng làm trầm trọng thêm bệnh vẩy nến da đầu, một tình trạng mà các mảng da dày và nổi lên phát triển trên da đầu.

Tuy nhiên, các vấn đề về da không phải là mối quan tâm duy nhất khi nhuộm tóc. “Mắt có thể bị kích ứng nếu tiếp xúc với sản phẩm. Và khói từ thuốc nhuộm tóc có chứa một số thành phần nhất định, chẳng hạn như amoniac hoặc formaldehyde, có thể gây khó thở”, Levine nói.

nhuom-toc-1.jpg Ảnh minh họa

Những điều cần chú ý nếu muốn nhuộm tóc an toàn

Yang X Xuyên - Giáo sư da liễu tại Bệnh viện Tây Nam thuộc Đại học Quân y (Trung Quốc) đưa ra lời khuyên, khi dùng thuốc nhuộm còn cần chú ý đến 3 nguy cơ lớn là dị ứng, hư tổn tóc và ngộ độc kim loại nặng.

Một số loại thuốc nhuộm tóc kém chất lượng, thậm chí chứa kim loại nặng vượt quá tiêu chuẩn. Nếu sử dụng loại thuốc nhuộm này nhiều lần trong thời gian dài có thể dẫn đến nguy cơ ngộ độc kim loại nặng.

Ngoài ra, dù là sản phẩm đạt tiêu chuẩn cũng không thể xem nhẹ trong quá trình nhuộm tóc, đặc biệt có 2 điều cần chú ý: Tần suất nhuộm tóc

Nhuộm tại nhà thực sự tiện lợi và nhiều người thường tự mình thử nghiệm nhiều kiểu tóc và màu sắc khác nhau.

Tuy nhiên, Yang Shuxia - Bác sĩ trưởng khoa Da liễu tại Bệnh viện số 1 Đại học Bắc Kinh chia sẻ, việc nhuộm tóc thường xuyên có thể khiến tóc trở nên dễ gãy và hư tổn, đồng thời khiến tóc mất đi độ bóng, trở nên xoăn. Không nên nhuộm quá 2 lần/năm để đảm bảo tóc luôn khỏe mạnh.

Nhóm người không nên nhuộm tóc

Chu Yuhao - Tiến sĩ Đại học Công nghệ Hóa chất Bắc Kinh và là kỹ sư của Viện Nghiên cứu Công nghiệp Hóa chất Sinopec Bắc Kinh khuyên rằng, những người có da đầu nhạy cảm, da bị tổn thương, phụ nữ mang thai, phụ nữ cho con bú, người già và những người chức năng gan, thận kém không nên nhuộm tóc để tránh tích tụ các chất có hại trong cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Đặc biệt, những sản phẩm được quảng cáo là "gội một lần" có màu tóc ưng ý trên thị trường có khả năng gây hại nhiều hơn thuốc nhuộm tóc thông thường. Việc sử dụng tần suất cao có thể làm tăng nguy cơ dị ứng và gây tổn hại cho cơ thể.

page.jpg?width=150Đẹp+
Các kiểu nhuộm tóc màu trầm tôn da cho nữ đẹp nhất hiện nay

Theo Gia đình Việt Nam

 

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022