Kể từ khi thành lập, Đại học Harvard luôn có những châm ngôn độc đáo, nổi tiếng khắp cả thế giới. Đó cũng là một trong những lý do khiến Harvard trở thành ngôi trường top đầu, là nơi bao người trẻ khát khao được học tập.

Nếu Harvard là một cây cao chót vót mọc lên trong gió và mưa thì sự tự tin của bạn chính là chỗ dựa sẽ luôn đứng vững. Cả sự phát triển của Harvard và sự trưởng thành của sinh viên Harvard đều trải qua những vấp ngã, trải nghiệm thương đau.

Chẳng phải cuộc sống của chúng ta cũng giống như vậy sao? Nếu bạn không có sự tự tin, làm sao bạn có thể đối mặt với mọi khó khăn và thất bại?

Nếu bạn từ bỏ bản thân vì gặp khó khăn, hoặc nếu sự tự tin của bạn bị tổn hại vì một số thất bại nhỏ, và bạn suốt ngày đổ lỗi cho người khác, bạn bỏ cuộc thì sao có thể đạt được những thành tựu lớn?

Trong biển đời, không có con tàu nào không bị thương! Việc chúng ta phải làm là duy trì đủ sự tự tin vào bản thân, bởi đây chính là vũ khí lợi hại nhất khi đối diện với thách thức.

photo-2-1721113610941508849218.png

(Ảnh minh hoạ)

Có một bảo tàng tàu nổi tiếng ở Port Salem, Anh - nơi lưu giữ một con tàu rất đặc biệt. Con tàu được công ty bảo hiểm Lloyd's Insurance Company của Anh mua từ thị trường đấu giá với chi phí lớn. Năm 1894, con tàu ra khơi lần đầu tiên sau đó, nó gặp phải 116 sự cố như mắc kẹt ở rạn san hô, 138 vụ va chạm với tảng băng trôi và 13 vụ hỏa hoạn ở Đại Tây Dương. Ngoài ra, cột buồm còn bị bão làm gãy khoảng 207 lần….

Con tàu tuy đã bị sứt mẻ nhưng chưa bao giờ bị chìm ở Đại Tây Dương đầy giông bão. Thay vào đó, giống như một gã khổng lồ đầy tự tin, nó vẫn chứa sức nặng lớn và giương buồm đi thật xa.

Tất nhiên, không phải những trải nghiệm phi thường này đã khiến con tàu này trở nên nổi tiếng, mà chính là một luật sư bình thường. Khi đó, anh ta đã thua trong một vụ kiện lớn do mình đảm nhận, và thân chủ của anh chọn cách tự sát vì thất bại. Anh đến thăm bảo tàng tàu thủy ở cảng Salen với cảm giác tội lỗi vô hạn. Khi nhìn thấy con tàu đầy vết sẹo, anh chợt xúc động, đồng thời nảy ra một ý tưởng: Anh hy vọng những người đang chán nản, tuyệt vọng trong cuộc sống sẽ đến và nhìn thấy con tàu này!

Vì vậy anh đã biên soạn câu chuyện về con tàu và một số bức ảnh quý giá rồi treo chúng trong văn phòng luật sư. Mỗi khi có người nhờ anh làm luật sư bào chữa cho họ, bất kể họ thắng hay thua, anh đều đề nghị họ đến thăm con tàu trong viện bảo tàng. Bằng cách này, ngày càng có nhiều người đến thăm con tàu. Tính đến năm 2013, hơn 20 triệu người trên thế giới đã chứng kiến con tàu thú vị này.

Trong số những du khách đó, có người là doanh nhân thất bại trong kinh doanh, có người đang đau buồn vì mất đi người thân, có người là những người trẻ mất tình yêu, có người là sinh viên... Ai đến thăm con tàu đều rất ấn tượng trước sự bất khuất của nó. Du khách đến thăm sẽ tăng thêm niềm tin trước giông bão cuộc đời.

Quả thực, cuộc sống của chúng ta giống như biển cả, và sự phát triển giống như một chuyến đi. Trong đại dương cuộc đời, chúng ta sẽ luôn gặp phải những nguy hiểm và sóng gió. Lúc này, sự tự tin chính là nguồn sức mạnh.

Ai mà không muốn sự trưởng thành trong "thuận buồm xuôi gió"? Đây là niềm mong đợi đẹp đẽ của mỗi người, nhưng biển cả tàn nhẫn và số phận thường bất công. Khi những cơn mưa cay đắng của cuộc đời ập đến, không ai trong chúng ta có thể trốn thoát mà chỉ có thể đối mặt Nếu trưởng thành là có sẹo, liệu chúng ta còn có thể mỉm cười tự tin? Tất nhiên, vì tôi tự tin nên tôi có thể làm được.

photo-1-17211136099891759240472.png

(Ảnh minh hoạ)

Bí quyết thành công của Harvard

Có một câu nói kinh điển trong lớp Kinh doanh của trường Đại học Harvard: "Trên đời không có khó khăn nào thực sự. Cái gọi là khó khăn chỉ là sự thiếu tự tin đối mặt với chúng".

Sở dĩ sinh viên Harvard có thể đạt được thành công chủ yếu là do lòng tự tin cho phép họ phát huy sáng kiến chủ quan khi đối mặt với nhiều khó khăn. Nếu một người chỉ nghĩ đến việc đổ lỗi cho người khác và bỏ mặc bản thân thì cuối cùng sẽ chẳng đạt được gì, phải hối hận suốt đời. Trong hầu hết các trường hợp, những người tự tin thường biết kiên trì và làm việc chăm chỉ nên dễ thành công hơn.

Nếu mục tiêu của bạn là bên kia biển lớn , thì đừng dừng lại trước những con sóng nguy hiểm. Nếu mục tiêu của bạn ở xa thì hãy củng cố niềm tin để bước tiếp. Đây là một trong những bí quyết thành công của sinh viên Harvard.

Theo Toutiao

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022