Năm 1981, khi chính thức đảm nhận vị trí CEO của tập đoàn đa quốc gia lớn nhất thế giới American GE Company, Welsh đã viết trong cuốn tự truyện Jack: "Bề ngoài, tôi trông khá tự tin. Những người biết tôi đã mô tả tôi là người rất tự phụ, kiêu hãnh, quyết đoán, mạnh mẽ, nhưng trong thâm tâm tôi vẫn có nỗi bất an sâu sắc. Trước đám đông, tôi phải vật lộn với chứng khó nói (nói lắp) và mỗi khi người khác hỏi chiều cao, tôi luôn tin rằng mình cao hơn 1 inch rưỡi so với thực tế là 5 feet 8 inch (khoảng 173 cm)".

Ông đã vượt qua trở ngại như thế nào? Câu trả lời đến từ sự động viên của mẹ. Người mẹ nói với Welsh, người đang gặp rắc rối vì chứng nói lắp: “Đó là vì con quá thông minh và lưỡi của con không thể theo kịp tốc độ suy nghĩ của bộ não”. Những lời nói của mẹ đã giải quyết được mặc cảm tự ti và thay đổi quan điểm của anh về mọi thứ, để từ đó trở thành bậc thầy trong việc thúc đẩy bản thân và những người khác trong tương lai.

Người mẹ có ảnh hưởng vô cùng sâu sắc đến cuộc sống của con cái, từ việc đưa ra quyết định về những sự kiện lớn trong đời cho đến việc phát triển các phép xã giao. Vai trò của người mẹ là rất quan trọng.

photo-1-17211145428221454365219.jpg

Ảnh minh họa

Trong một gia đình, việc con cái có thành đạt hay không có thể đoán được rất chính xác bằng cách nhìn vào thói quen của mẹ. Dưới đây là 3 kiểu người mẹ sai lầm trong việc nuôi dạy con cái:

01: Phàn nàn và trốn tránh trách nhiệm

Ai cũng sẽ gặp khó khăn. Nhiều người âm thầm vượt qua thử thách, và nhiều người đổ lỗi cho thế giới chứ không trách mình. Một người phụ nữ đầy rẫy những lời phàn nàn phủ một lớp sương mù xám xịt lên gia đình. Tất cả các thành viên trong gia đình đều sống trong lớp sương mù này, không có hy vọng, niềm vui hay sức sống.

Những bà mẹ quen trốn tránh trách nhiệm sẽ dạy con trở nên vô trách nhiệm.

Họ không bao giờ tìm kiếm nguyên nhân bên trong mình, thậm chí đối mặt và giải quyết vấn đề với thái độ tích cực. Họ chỉ phàn nàn, rút lui và trốn chạy. Nếu không giải quyết được nguyên nhân gốc rễ, họ sẽ không bao giờ rút ra được kinh nghiệm và cuộc sống của họ sẽ không được cải thiện, dần dần họ sẽ chỉ biết lẩn quẩn và đổ lỗi cho người khác.

Chỉ có người có trách nhiệm mới có thể làm cho cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn, bởi họ biết rằng phải dựa vào nỗ lực của chính mình dù đang tạm thời sống trong cảnh nghèo khó thì cũng phải đứng vững, mạnh mẽ và dũng cảm.

Nếu muốn con mình có ý chí và phẩm chất như vậy thì hãy ngừng phàn nàn, sống với thái độ tích cực và chiến đấu hết mình.

02: Chỉ nhìn thấy cái lợi trước mắt

Những người chỉ nhìn thấy được và mất trước mắt luôn thiển cận, không thể phát triển và tiến bộ. Nhiều bà mẹ tự mãn với hiện tại, sống theo ý mình mà không có kế hoạch và tầm nhìn lâu dài, điều này khiến chất lượng cuộc sống của họ dần giảm sút, rồi một ngày cuối cùng rơi vào rắc rối.

Nhiều bà mẹ thậm chí còn không biết tài năng và khả năng của con mình là gì. Con cái của những người mẹ như vậy chắc chắn sẽ không có tầm nhìn xa, thiếu tự chủ trong cuộc sống, khi lớn lên sẽ trở nên tự mãn, bỏ lỡ cơ hội và dần sa sút.

Trên thực tế, điều quan trọng nhất là hình thành sự tự tin và quan điểm tốt về cuộc sống. Hiểu được nhu cầu của trẻ, khuyến khích trẻ theo đuổi ước mơ và đưa ra sự hỗ trợ, hướng dẫn đầy đủ. Điều này có lợi và có ý nghĩa hơn nhiều đối với cuộc sống của một đứa trẻ so với một vài giấy chứng nhận giải thưởng.

Nhiều đứa trẻ về nhà phàn nàn với cha mẹ việc học quá mệt mỏi. Người mẹ mềm lòng nghe vậy liền dung túng, đồng ý với các yêu cầu của con, cho con được phép lười biếng. Còn người mẹ nhìn xa trông rộng sẽ nói với con rằng: Học vất vả nhưng để hái được quả ngọt thì ai cũng phải trải qua nỗi vất vả này. Học không phải để cho cha mẹ, thầy cô mà để cho tương lai của chính con. Khi con có kiến thức trong tay, con sẽ có thể lựa chọn cuộc sống của mình.

Con cái không thể phụ thuộc mãi vào cha mẹ. Người mẹ nhìn xa trông rộng sẽ không chiều hay sắp đặt cuộc sống thay con. Mẹ sẽ tàn nhẫn, buông bỏ một cách thích hợp, trau dồi cho con khả năng sống độc lập và tinh thần trách nhiệm. Khi một đứa trẻ lớn lên, thất bại là chuyện thường tình. Nếu mẹ luôn rao giảng về sự thành công, con sẽ hoảng sợ và thậm chí chọn con đường cực đoan khi đối mặt với thất bại.

Một người mẹ có tầm nhìn xa sẽ sẵn sàng để con nếm trải thất bại. Mẹ sẽ nói cho con biết tầm quan trọng của thành công, nhưng cũng sẽ để con hiểu rằng thất bại là trạng thái bình thường của cuộc sống.

03: Kiêu ngạo và vô lý

Một người mẹ độc tài không thể nuôi dạy những đứa con tự tin và dũng cảm. Dưới áp lực nặng nề của họ, những đứa trẻ lớn lên sẽ phục tùng bởi chúng đã quen bị kiểm soát và từ lâu đã quên đấu tranh cho quyền lợi của mình. Từ đó, chúng sẽ đánh mất chính mình trên đường đời.

Làm thế nào một người không có quan điểm độc lập và sự tự tin có thể có được chỗ đứng trong xã hội ngày nay và chiếm được chỗ đứng trong thời đại cạnh tranh cao độ này?

Nếu con của người mẹ hay phàn nàn thiếu thái độ tích cực, con của người mẹ mù quáng thiếu tự tin, thì con của người mẹ độc đoán sẽ thiếu dũng khí và tính kiên trì.

Là người mẹ, bạn phải tôn trọng nhân cách của con, hiểu những điều con thích và không thích, thiết lập mối quan hệ cha mẹ và con bình đẳng, để con làm quen với việc bày tỏ suy nghĩ của mình.

Không có người mẹ nào không muốn con mình thành rồng hay phượng, nhưng có rất nhiều bà mẹ đã mắc sai lầm. Nếu bạn nhận thức được vấn đề của mình, hãy thay đổi ngay từ bây giờ và nỗ lực trở thành một người mẹ tốt hơn, để con bạn lớn lên trong bầu không khí lành mạnh và ấm áp.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022