Tóc khỏe nhanh dài do đâu?

Trước hết, để có mái tóc khỏe, nhanh dài thì sức khỏe tổng thể phải tốt, cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Tuy nhiên, cũng không ít trường hợp có sức khỏe tốt, dinh dưỡng đầy đủ nhưng mái tóc vẫn khô xơ, gãy rụng, mọc thưa... là do nhiều nguyên nhân khác nhau.

Trung bình, mỗi người sinh ra có khoảng 100.000 nang tóc trên đầu. Tuy nhiên không phải tất cả các nang tóc đều mọc tóc. Tóc liên tục rụng đi và được thay thế bởi sợi tóc mới, trung bình mỗi ngày có thể rụng từ 50 - 100 sợi tóc và số tóc mới được mọc ra cũng tương đương. 

Vì thế tóc không bị thưa đi, chỉ khi số tóc rụng nhiều hơn số tóc mọc mới trong thời gian dài thì mới dẫn đến thưa tóc. Khi càng lớn tuổi thì số nang tóc mọc tóc càng ít đi dẫn đến tình trạng tóc thưa hoặc hói đầu.

TD.jpgMái tóc khỏe nhanh dài là mơ ước của các chị em.

Tóc được mọc từ gốc dưới cùng của nang lông. Máu đi tới nang tóc, cung cấp oxy và dưỡng chất cho nang tóc, giúp tóc phát triển. Tóc sẽ đi qua tuyến dầu, đẩy qua da và mọc thành sợi tóc trên đầu. Nếu sợi tóc được nuôi dưỡng đầy đủ sẽ khỏe mạnh, mọc nhanh và mềm mượt.

Trung bình mỗi tháng sợi tóc sẽ mọc dài khoảng 1.2 - 1.5cm, ít trường hợp mọc dài tới 2cm. Tóc mọc nhanh hay chậm phụ thuộc vào: Chất tóc, sức khỏe tổng quát, bệnh lý kèm theo, tuổi tác... Một số yếu tố làm chậm sự phát triển của tóc như di truyền, thiếu dinh dưỡng, thay đổi nội tiết tố, dùng thuốc...

Trong các yếu tố trên, thì dinh dưỡng đóng vai trò khá quan trọng đối với sự phát triển tóc.

Thực phẩm giúp tóc mọc nhanh

Protein: Đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe của tóc, giúp tóc bóng khỏe, hạn chế tóc khô, xơ, chẻ ngọn, gãy rụng nhiều. Khi cung cấp đầy đủ protein sẽ giúp bạn bảo vệ nang tóc và hỗ trợ chu kỳ tăng trưởng của tóc. Trong đó, keratin là một loại protein có cấu trúc dạng sợi, được xem là một lớp sừng giúp bảo vệ và duy trì cấu trúc của tóc, móng và da.

Protein được tạo thành từ các acid amin, rất cần thiết cho quá trình tổng hợp keratin. Khi lượng protein không đủ có thể dẫn đến các sợi tóc yếu, gãy rụng nhiều hơn. Để kích thích mọc tóc nhanh, nên ăn tối thiểu 50g protein mỗi ngày. Nhưng cũng không nên tiêu thụ quá nhiều protein vì có thể ảnh hưởng tới các cơ quan chuyển hóa và đào thải như thận và cũng sẽ khiến tóc dễ rụng hơn.

Các vi chất: Ngoài protein thì chế độ dinh dưỡng cũng cần bổ sung cân bằng các loại vitamin như biotin, vitamin C, vitamin D, vitamin E. Các khoáng chất như canxi, kẽm, sắt... Các acid béo như omega - 3, omega - 6... Ngoài ra, cần bổ sung một số acid amin như cysteine và methionine. Các acid amin này đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của tóc giúp tóc chắc khỏe và có sự đàn hồi tốt.

TD2.jpgChế độ ăn cân bằng protein, vitamin và khoáng chất giúp cho mái tóc khỏe nhanh dài.

Các thực phẩm cung cấp protein, vitamin và khoáng chất có lợi cho tóc gồm:

- Tôm: Giàu chất dinh dưỡng có khả năng thúc đẩy sự phát triển của tóc. Ngoài protein thì tôm chứa nhiều vitamin B, kẽm, sắt, vitamin D, omega - 3...

- Hàu: Cung cấp hàm lượng kẽm dồi dào, rất cần thiết cho sự phát triển và phục hồi tóc.

- Các loại đậu: Ngoài cung cấp protein thì thực phẩm họ đậu còn cung cấp hàm lượng kẽm, sắt, biotin và folate... giúp thúc đẩy sự phát triển của tóc.

- Các loại thịt: Như thịt gà, cá, thịt bò... là nguồn cung cấp protein cao, đóng vai trò hỗ trợ sự phát triển của các nang tóc. Trong các loại thịt này cũng chứa nhiều sắt, giúp các tế bào hồng cầu cung cấp oxy đến tất cả các tế bào trong cơ thể bao gồm cả các nang tóc.

Không ăn kiêng quá mức: Với người mong muốn giảm cân, vẫn cần lưu ý tới chế độ dinh dưỡng cân bằng các chất. Tránh ăn kiêng quá mức, bởi có thể làm giảm chất dinh dưỡng cần thiết đối với sự phát triển của tóc dẫn đến tóc mọc chậm hơn và nguy cơ rụng tóc cao. Hơn nữa, sau khi kết thúc quá trình ăn kiêng, thì khả năng phục hồi lại tóc bị rụng cũng khó khăn hơn và cần có thời gian khá dài.

page.jpg?width=150Đẹp+
Kiểu tóc ngắn trẻ trung và đẹp nhất cho chị em U40

Theo Sức Khỏe Và Đời Sống

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022