Nhiều phụ huynh đã từng hướng dẫn con học toán chắc chắn sẽ có những trải nghiệm như thế này, nhiều người dù đã tốt nghiệp cấp 3 hay thậm chí là cao đẳng, đại học nhưng lại luôn bị những bài toán tiểu học của con làm cho bối rối.

Có những câu hỏi đòi hỏi tính mẹo, tư duy, đừng nói là con trẻ, đến phụ huynh đôi khi cũng không thể hiểu nổi.

Trên MXH, từng xuất hiện 1 bài toán tiểu học ở Trung Quốc, được các phụ huynh chia sẻ. Câu trả lời tưởng chừng là phép tính cộng rất dễ nhưng lại bị giáo viên gạch sai.

Cụ thể, đề bài toán yêu cầu học sinh nhìn vào hình đã cho và điền phép tính thích hợp vào các ô trống. Trong đó, học sinh sẽ điền dấu thích hợp vào 2 ô tròn và điền số thích hợp vào 4 ô vuông.

Thoạt nhìn, bài toán này rất đơn giản, trong hình là 1 đàn gà được chia thành 3 tốp. Tốp đầu tiên có 4 chú gà, tốp thứ hai (ở giữa) có 4 chú gà và tốp cuối có 2 chú gà.

Nhiều học sinh nghĩ bài toán này là phép cộng đơn giản, đa phần viết đáp án là "4 + 4 + 2 = 10", tương ứng với các khoảng trống mà đề bài cho.

bai-toan-1.jpg

Tuy nhiên, giáo viên đã gạch sai đáp án này. Thấy vậy, học sinh rất ấm ức, về nhà kể lại với phụ huynh. Phụ huynh xem xong cũng không hiểu, bức xúc, nghĩ tại sao cô lại chấm sai con mình?

Sau đó, phụ huynh liền đến trường hỏi giáo viên. Sau khi nghe đáp án đúng từ giáo viên, phụ huynh này đã rất bất ngờ, giáo viên cho biết: Đáp án đúng là "8 - 4 + 2 = 6".

bai-toan-2.jpg

Bài này liên quan đến cả "hướng đi" của những chú gà. Cô giáo giải thích, 2 con gà phía bên phải quay mặt hướng vào trong, 4 con gà ở giữa lại quay mặt vào phía 2 con gà này, vậy nên chúng tạo thành một tốp.

Còn 4 con gà phía bên trái quay lưng với số gà còn lại như đang đi ra chỗ khác, tách đàn. Vì vậy, nhóm 8 con gà ban đầu phải trừ đi 4 con gà phía bên trái và cộng với 2 con gà đang gia nhập đàn thì mới chính xác.

bai-toan-3.jpgẢnh minh họa.

Biết được đáp án đúng, phụ huynh càng cảm thấy bức xúc. Nhiều người cho rằng, đây là câu đố mẹo, cách đưa ra hình ảnh cũng không rõ ràng.

Cư dân mạng đã đưa ra nhiều ý kiến như: “Theo đề bài này thì tôi có thể tạo ra nhiều phiên bản đáp án khác nữa.”; “Đáp án đúng nhất định phải là 4 + 4 + 2 =10"; “Khi nào thi toán lại thành trò chơi chữ thế này?”...

Bạn thấy bài Toán suy luận như trên có hợp lý và phù hợp với học sinh cấp 1 không, hãy bày tỏ ý kiến của mình nhé. 

bai-toan-01.jpg?width=150Yolo
Làm thế nào để 62 - 63 = 1? phép tính đơn giản mà khiến nhiều người tạch

Theo Người Đưa Tin

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022