Sáng 16/7, Văn phòng UBND TP Hải Phòng phát thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Hải Phòng về công tác đăng ký, quản lý và chuyển nghĩa vụ quân sự của công dân trong độ tuổi gọi nhập ngũ tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn.

Trong đó, ông Nguyễn Văn Tùng phê bình hiệu trưởng các trường: Đại học Hàng Hải Việt Nam, Cao đẳng Bách nghệ, Cao đẳng Hàng Hải 1, Cao đẳng Du lịch Hải Phòng, Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương II vì không dự họp (cử cấp phó họp thay, không có lý do chính đáng) theo giấy mời của Văn phòng UBND Thành phố.

photo-1-1721107539068603071812.jpg

Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự TP Hải Phòng

Theo kết luận của người đứng đầu Hải Phòng, thời gian vừa qua, công tác đăng ký, quản lý nghĩa vụ quân sự của công dân khi nhập học và sau khi thôi học tại các trường đại học, cao đẳng còn lỏng lẻo. Đồng thời, sự phối hợp giữa các trường đại học, cao đẳng với Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố và các địa phương chưa chặt chẽ.

Sau khi tiếp nhận đăng ký nghĩa vụ quân sự của công dân, Ban Chỉ huy quân sự các trường không tổng hợp, báo cáo về Ban Chỉ huy quân sự quận, huyện theo quy định.

Trong 3 năm (từ 2016 - 2018), Ban Chỉ huy quân sự các xã, phường, thị trấn làm thủ tục cho khoảng 6.500 công dân đăng ký nghĩa vụ quân sự chuyển đi và cấp giấy giới thiệu di chuyển đăng ký nghĩa vụ quân sự đến các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, sau 5 năm (từ 2021 - 2023) số công dân này được các nhà trường chuyển đăng ký về địa phương là 25 người (chiếm 0,38%).

Kết luận cũng chỉ ra nhiều trường chưa làm rõ thời gian sinh viên nhập học và hoàn thành khó học dẫn đến khó khăn trong công tác quản lý nghĩa vụ quân sự của công dân tại các địa phương.

"Để xảy ra tình trạng nêu trên, trách nhiệm chính thuộc về hiệu trưởng các trường chưa thực sự quan tâm đến công tác đăng ký, quản lý nghĩa vụ quân sự", Chủ tịch UBND TP kết luận. Cùng với đó là trách nhiệm của Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố chưa phối hợp, hướng dẫn tốt các trường trên địa bàn thành phố, chưa kịp thời tham mưu đề xuất cấp lãnh đạo để sớm khắc phục các tồn tại, hạn chế nêu trên.

Chủ tịch TP Nguyễn Văn Tùng giao Chánh Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với đơn vị liên quan lập đoàn kiểm tra các trường về thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, báo cáo lại trước ngày 20/7.

Ông cũng yêu cầu hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tổ chức kiểm tra, rà soát việc thực hiện công tác đăng ký, quản lý nghĩa vụ quân sự theo chức năng, nhiệm vụ được giao để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế. Đồng thời, cần cung cấp thông tin chi tiết về sinh viên đã hoàn thành chương trình đào tạo, thôi học, bỏ học... tại nhà trường để Bộ Chỉ huy Quân sự Thành phố tổng hợp, thuận tiện quản lý.

Lãnh đạo UBND TP Hải Phòng giao Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố phối hợp với Sở Tư pháp xây dựng các biểu mẫu thực hiện công tác đăng ký, quản lý nghĩa vụ quân sự của công dân khi nhập học và sau khi thôi học tại các trường đại học, cao đẳng.

"Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan hoàn thiện quy trình và các biểu mẫu về xử phạt vi phạm hành chính tổ chức, công dân trái quy định của Luật Nghĩa vụ quân sự", Người đứng đầu TP nêu rõ.

Tin 24H

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022