photo-1-1720756394713112385593.jpg

Tự tay thực hiện đồ án là cơ hội giúp sinh viên rèn luyện tay nghề thành thạo

Hiểu rõ yêu cầu đó, Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (HUTECH) luôn tạo điều kiện để sinh viên bắt tay thực hiện những sản phẩm thiết kế độc đáo mang đậm dấu cá nhân từ sớm, qua đó sẵn sàng cho hành trình làm việc tương lai.

Khơi nguồn cảm hứng sáng tạo từ những chuyến đi thực địa

Cảm hứng sáng tạo là mạch nguồn xuyên suốt cần được duy trì trong quá trình làm việc ở lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng như thiết kế đồ họa. Sự sáng tạo có thể xuất phát từ năng khiếu bẩm sinh, song quan trọng hơn cả là nó đòi hỏi một quá trình rèn luyện và nâng cấp dài hơi. Với sinh viên HUTECH, các bạn được phát huy mạch nguồn này qua nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế đa dạng, trải rộng ở nhiều địa điểm như bảo tàng, triển lãm nghệ thuật, các địa điểm văn hóa nghệ thuật truyền thống.

Đơn cử như mới đây, các designer trẻ có chuyến tham quan, nghiên cứu vốn cổ dân tộc Hoa tại các địa điểm Hội quán Nhị Phủ, Hội quán Nghĩa An, Hội quán Tuệ Thành, Hội quán Ôn Lăng, Hội quán Phước An,…

photo-1-17207563978902009539331.jpg

Sinh viên HUTECH được tạo điều kiện tham quan, truyền cảm hứng nghệ thuật từ các địa điểm văn hóa nổi tiếng

Từ những họa tiết, hoa văn trang trí xuất hiện nhiều trong văn hóa tín ngưỡng thờ cúng của người Hoa như: Long, Lân, Quy, Phụng, hoa văn hình hoa sen, bộ tứ bình,… trên điện thờ, các phù điêu chạm nổi trên bức hoành phi, bàn thờ, tường nhà, đầu hồi, cột, kèo, sinh viên tiến hành nghiên cứu về mặt ý nghĩa hình tượng, tạo dựng hoa văn, chụp ảnh lấy tư liệu thực tế. Nguồn tư liệu này tạo cảm hứng bất tận để vận dụng lồng ghép vào những sản phẩm thiết kế độc đáo, kết hợp nhuần nhuyễn giữa yếu tố truyền thống và hiện đại.

Tham gia thực hiện đề tài "Hình tượng con rồng trong Hội quán Nhị Phủ", bạn Nguyễn Văn Khang - sinh viên năm 2 ngành Thiết kế đồ họa chia sẻ: "Những chuyến thực địa trực tiếp như vậy tạo cơ hội để em tìm hiểu các nét văn hóa đặc trưng của người Hoa, từ đó có thể cảm nhận và khắc họa lại các chi tiết một cách sáng tạo và rõ nét nhất".

Hiện thực hóa ý tưởng thiết kế, kích thích tư duy sáng tạo không biên giới

Theo đuổi ngành Thiết kế đồ họa, hẳn sinh viên nào cũng thích nhất khoảnh khắc được cụ thể hóa ý tưởng sáng tạo của mình thành những sản phẩm thiết kế. Đó cũng chính là điều các designer trẻ của HUTECH thích mê, khi các bạn luôn đầy ắp cơ hội thực hiện đồ án thiết kế với các môn học Chuyên đề bố cục tạo hình cơ bản, Tạo hình đồ họa, Tạo hình mỹ thuật, Nguyên lý thiết kế, Nghiên cứu vốn cổ dân tộc, Đồ họa UI - UX, Thiết kế bao bì, Thiết kế dàn trang, Thiết kế nhận diện thương hiệu, Thiết kế đồ họa thông tin,…

Sinh viên chủ động trong tất cả các bước từ phân tích bản brief, triển khai ý tưởng (gồm hình ảnh, màu sắc, kiểu chữ, phong cách thiết kế, thông điệp chính, cấu trúc thiết kế), vẽ phác thảo, sử dụng các công cụ Adobe Illustrator, Adobe Photoshop, Adobe Creative Cloud, InDesign để tinh chỉnh thiết kế. Chính từ việc liên tục xắn tay áo vào làm việc như một designer thực thụ tạo nền móng để sinh viên vững vàng chuyên môn thiết kế, dạt dào ý tưởng thẩm mỹ và phát triển phong cách cá nhân mạnh mẽ.

photo-2-1720756398268618691519.jpg
photo-3-172075640082693610548.jpg

Những đồ án độc đáo do sinh viên tự tay thực hiện

Không khó để tìm thấy những đợt trưng bày đồ án kết thúc môn học hay đồ án tốt nghiệp với nhiều sản phẩm được đầu tư nghiêm túc về chất xám và tâm huyết của sinh viên Thiết kế đồ họa HUTECH như bộ nhận diện thương hiệu, thiết kế bìa sách, chân dung tự họa, poster,… Những buổi triển lãm mở thu hút đông đảo khách tham quan như vậy là cơ hội để các designer tương lai mang kết quả tiếp cận với công chúng, lắng nghe phân tích, gợi ý hướng khắc phục để các bạn cải tiến sản phẩm.

photo-4-17207564004281141081155.jpg

Các buổi triển lãm tranh là cơ hội để sinh viên tiếp cận thị hiếu công chúng và nhận về nhiều lời khuyên giá trị

Đây cũng chính là bước chuẩn bị cần thiết để sinh viên tiếp thêm lửa nghề và không ngừng tìm tòi, sáng tạo cho ra đời những thiết kế giàu giá trị nghệ thuật, đáp ứng tốt những yêu cầu của nền công nghiệp sáng tạo và truyền thông, giải trí hiện đại.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022