Sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh băn khoăn về việc đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào trường đại học, ngành nghề nào phù hợp và sau này dễ xin việc.

Dưới đây là gợi ý 3 ngành nghề được đánh giá có tiềm năng lớn trong lương lai và nhận về mức lương cao, bạn có thể tham khảo thêm để tìm ra lựa chọn phù hợp.

photo-1-17207519592611182456513.jpeg

Lựa chọn ngành học đang được học sinh cuối cấp đặc biệt quan tâm. (Ảnh minh họa)

Phi công

Trong thông báo tuyển phi công phục vụ kế hoạch phát triển các đường bay mới, mức thu nhập tối đa mà Hãng hàng không ở Việt Nam đưa ra lên đến 13.300 USD/tháng (khoảng 300 triệu đồng) cho cơ trưởng dòng máy bay thân rộng Boeing 787, cơ phó là 8.000 USD/tháng (khoảng 180 triệu đồng).

Ngoài thu nhập khủng, các phi công còn được nhận nhiều chế độ đãi ngộ cực tốt. Người nhà của những người làm phi công sẽ được hưởng ưu đãi giá vé máy bay lên đến 90%. Đồng thời, thời gian nghỉ phép của phi công cũng vô cùng đặc biệt khi cứ 9 tuần làm việc, phi công sẽ được nghỉ liền 1 tuần.

Tuy nhiên, để trở thành phi công bạn cần phải trải qua quá trình tuyển chọn và huấn luyện khắt khe. Đồng thời, mức học phí dành cho một khóa huấn luyện phi công rất đắt đỏ, lên đến 1,8 tỷ đồng, với thời gian đào tạo dao động 18 - 20 tháng. Riêng giai đoạn huấn luyện bay ở nước ngoài chiếm nhiều chi phí nhất khoảng 57 - 65 nghìn USD (tương đương 1,3 - 1,6 tỷ đồng).

Vi mạch bán dẫn

Theo thông tin từ Bộ Thông tin và Truyền thông, ngành công nghiệp bán dẫn, trong đó có Vi mạch dãn dẫn, cần 10.000 kỹ sư mỗi năm, nhưng nhân lực hiện tại chỉ đáp ứng dưới 20%. Riêng kỹ sư ngành vi mạch bán dẫn, mỗi năm Việt Nam cần khoảng 1.000 người.

Mức lương trong ngành này phụ thuộc vào số năm kinh nghiệm. Cụ thể, mức lương khởi điểm rơi vào khoảng 15 triệu đồng/tháng. Với những người có kinh nghiệm từ 6 năm trở lên, mức lương có thể đạt tới 1 tỷ đồng/năm. Sau hơn 10 năm kinh nghiệm, mức lương này có thể dao động trong khoảng 1,5 tỷ đồng/năm.

Nếu đam mê ngành Vi mạch bán dẫn, thí sinh có thể tham khảo thông tin tuyển sinh của một số trường như: Đại học Bách khoa Hà Nội, trường Đại học FPT, trường Đại học Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP.HCM).

Logistics

Theo dự báo từ Viện Nghiên cứu và Phát triển Logistics Việt Nam, đến năm 2030, nước ta sẽ cần khoảng 2,2 triệu lao động trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, con số này cho thấy sự thiếu hụt nguồn nhân lực chuyên môn khi mỗi năm chỉ có khoảng 2.500 cử nhân tốt nghiệp ngành Logistics.

Nhiều chuyên gia đánh giá ngành học này có tiềm năng lớn và mức lương hấp dẫn. Theo Tổng cục Thống kê, mức lương khởi điểm của ngành Logistics dao động từ 350 - 500 USD/tháng. Ở vị trí quản lý, mức lương có thể đạt 3 - 4 nghìn USD/tháng, và đối với vị trí giám đốc, mức lương có thể lên tới 5 - 7 nghìn USD/tháng.

Một số trường đào tạo ngành Logistics hiện nay: trường Đại học Thương Mại, trường Đại học Kinh tế Quốc dân, trường Đại học Hàng hải Việt Nam (Hải Phòng), Đại học Kinh tế TP.HCM, trường Đại học Giao thông Vận tải TP.HCM.

Ngoài ra, thí sinh cũng có thể tham khảo thêm thông tin của một số ngành nghề khác như: Công nghệ thông tin, Tiếp viên hàng không, Truyền thông, Marketing, Tài chính - Ngân hàng, Bất động sản, Bảo hiểm.

Tổng hợp

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022