Nghiên cứu được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh tiểu đường châu Âu (EASD) tại Madrid. Các nhà khoa học phát hiện ngủ qua nhiều có thể tăng 31% tổn thương vi mạch ở người mắc tiểu đường, trong khi ngủ không đủ giấc có thể gia tăng 38% tổn thương. Các biến chứng phổ biến của tiểu đường là suy thận và mù lòa. Theo các chuyên gia, thời gian ngủ tối ưu là từ 7 đến 9 giờ mỗi ngày.

Để thực hiện nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích mô hình giấc ngủ và sức khỏe của 400 tình nguyện viên, họ đã có triệu chứng tiểu đường trong hơn ba năm. Nghiên cứu phát hiện tác hại do thói quen ngủ không đều đặn tăng lên theo tuổi tác. Một phần năm số người mắc bệnh tiểu đường phát triển các vấn đề về thận, có khả năng phải chạy thận nhân tạo và ghép thận. Các vấn đề mạch máu xuất hiện sau khi có giấc ngủ kém cũng gây ra tình trạng huyết áp cao, dẫn đến bệnh tim mạch và đột quỵ.

"Ở những bệnh nhân tiểu đường type 2 mới được chẩn đoán, cả thời gian ngủ ngắn và dài đều liên quan đến tỷ lệ mắc bệnh mạch máu. Người mắc tiểu đường type 2 có thể cải thiện giấc ngủ để thu được những lợi ích sức khỏe rõ rệt", nghiên cứu nêu rõ.

we-should-be-sleeping-between-8881-4328-1721122003.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=dvnVbXmrYiz3y3tQKO3rqw

Nghiên cứu cho thấy ngủ quá nhiều hoặc quá ít đều có thể gây suy thận hoặc mù lòa, biến chứng của tiểu đường. Ảnh: Express

Kết quả nghiên cứu tương đồng với phân tích trước đó, được đăng tải trên BMJ Open. Các nhà khoa học phát hiện người có lịch ngủ thiếu lành mạnh có nguy cơ phát triển bệnh tăng nhãn áp, dẫn đến mất thị lực nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm.

Các nhà khoa học từ Bệnh viện Phụ nữ và Brigham ở Boston đã cũng chỉ ra rằng ngủ quá ít thường có thể dẫn đến suy giảm chức năng thận nhanh hơn. Họ phát hiện phụ nữ ngủ từ 5 tiếng trở xuống mỗi đêm có nguy cơ suy giảm chức năng thận nhanh chóng cao hơn 65% so với những phụ nữ ngủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm.

Trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Ciaran McMullan, một giảng viên y học, cho biết: "Điều này đáng lo ngại bởi vì thời gian giấc ngủ của chúng ta đã giảm trong 20 năm qua". Người Mỹ từng ngủ trung bình 8 tiếng mỗi đêm, nhưng bây giờ là khoảng 6,5 tiếng và càng lúc giảm dần.

Thục Linh (Theo Express)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022