download-27-17207613225221955764950.jpg

Những gì Lamine Yamal thể hiện trên “sân khấu” Euro 2024 chưa từng có tiền lệ trong một phần tư thế kỷ qua. (Ảnh: ITN).

Người lớn nói chung cũng giống như các bậc cha mẹ, thường bỏ qua nhân cách của trẻ nhỏ, nghĩ rằng: “Thằng bé/con bé ấy thì biết cái gì?”.

Đó cũng là lý do người lớn bỏ qua ưu điểm của trẻ và khiến những ưu điểm đó bị tàn lụi, trường hợp nghiêm trọng hơn, đứa trẻ có thể bị tổn thương lâu dài về cảm xúc.

Ngược lại, nếu người lớn chịu để ý và nói chuyện với đứa một cách trẻ nghiêm túc như với một người trưởng thành, các cư xử như vậy sẽ ảnh hưởng đến việc tạo ra ý thức tự trọng, đồng thời ngăn chặn khả năng kiêu ngạo và tự hào quá mức.

Tất cả các đối thủ đều biết Yamal là một trong những cầu thủ trẻ tài năng, dẫu vậy, họ không hoàn toàn nhận thức được điều đó thực sự là gì. Thực tế, những gì Yamal thể hiện trên “sân khấu” EURO 2024 chưa từng có tiền lệ trong một phần tư thế kỷ qua.

Nói cách khác, chưa bao giờ trận bán kết Giải vô địch châu Âu lại có một cầu thủ 16 tuổi tham gia, thậm chí ghi bàn thắng tuyệt đẹp. Và, thần đồng của Barcelona đã vượt qua kỷ lục của không ai khác ngoài Pele.

Sau huyền thoại người Brazil, tuyển thủ Tây Ban Nha là cầu thủ tuổi vị thành niên được truyền thông và công chúng bàn tán nhiều nhất. Cả Maradona, Messi hay Cristiano Ronaldo đều không có những khoảnh khắc chói sáng như vậy ở cấp độ bóng đá này khi ở độ tuổi của Yamal.

Cả Julian Nagelsmann và Didier Deschamps (đội tuyển Pháp) đều không hiểu Yamal thực sự là hiện tượng gì và đó là lý do tại sao, họ bị huấn luyện viên Luis de la Fuente đánh lừa về mặt chiến thuật.

download-28-1720761335983128719093.jpg

Thần đồng bóng đá Lamine Yamal và mẹ. (Ảnh: ITN).

Cụ thể, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã tin tưởng Yamal tuyệt đối, trao cơ hội cho cậu vị trí chính thức trong mỗi trận đấu. Tuổi 16, Yamal là một sự hoàn thiện cả về kỹ năng đi bóng lẫn tâm lý.

Đứa trẻ đặc biệt đó biết rằng mình “cần phải nói ngôn ngữ của chính mình”, và nói rõ với mọi người rằng cậu không xấu hổ về nguồn gốc của mình. Thực tế, trước đây một nhóm cổ động viên người Tây Ban Nha từng cười nhạo Yamal và quê hương cậu, thậm chí họ gọi khu phố Rocafonda – nơi Yamal ­ sinh sống - là một bãi rác đa văn hóa.

Bất chấp điều đó, Yamal vẫn thể hiện tình yêu và sự tôn trọng với quê hương mình bằng cách ăn mừng mỗi khi ghi bàn. Cậu giơ những ngón tay của mình theo số 304 - mã bưu điện tại Rocafonda. Đó cũng là cách Yamal tự hào khi có bố là người Maroc và mẹ là người Guinea Xích đạo.

Con phố nơi Yamal sinh sống gợi nhớ đến những khu ổ chuột ở Brazil, nơi nương náu của những người nghèo và người nhập cư từ Châu Phi, Nam Mỹ, Đông Âu. Nhưng cũng chính nơi này, những đứa trẻ học kỹ năng rê bóng và là nơi trí tưởng tượng bay bổng được phát huy.

Yamal đã biến sự thiếu tôn trọng dành cho mình thành niềm tự hào của riêng mình. Danh tiếng hiện tại cũng không hề che mờ tâm trí cậu. Theo chia sẻ của những chuyên gia làm việc tại CLB bóng đá Barcelona, Yamal xuất thân từ một gia đình rất coi trọng danh dự và sự trung thực, và vì tất cả những điều này, cậu bé cũng đang trên đường trở thành một người đàn ông vĩ đại.

Tất cả những gì Yamal thể hiện cho đến nay cùng với hành vi và cách cư xử cho thấy rằng cậu là người được nuôi dạy tốt.

Kỹ năng chơi bóng của Yamal là điều không thể nghi ngờ, nhưng điều đáng quý hơn là tâm hồn cậu vẫn còn thuần khiết.

Nếu có thể tỏa sáng một lần nữa vào trận chung kết sắp tới, so sánh Yamal với những người giỏi nhất trong lịch sử bóng đá sẽ là điều khó tránh. Nhưng nhiều người tin rằng, nhân cách tốt của Yamal cũng như môi trường ấm áp mà cậu đang được nuôi dạy sẽ giúp cậu tránh xa những điều xấu xí.

Bất kể Tây Ban Nha thắng hay thua, sau trận chung kết, một cuộc sống hoàn toàn khác sẽ mở ra với chàng trai 16 tuổi. Cậu sẽ đảm nhiệm gánh nặng là cầu thủ tài năng nhất thế giới sinh ra trong thiên niên kỷ hiện tại.

Theo mozzartsport.co.ke

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022