Đúng 8 giờ sáng ngày 17/7, Linh bật dậy tra cứu điểm thi, không tin vào mắt mình khi đạt 28,75 điểm. Trong đó, điểm môn Toán, Văn và Tiếng Anh lần lượt là 9; 9,75 và 10.

Em bất ngờ hơn nữa khi thấy các bạn gắn tên phía dưới bài đăng chúc mừng thủ khoa khối D01 trên fanpage của nhà trường.

"Em chưa chuẩn bị cho tình huống này, phải nằm thêm vài phút để bình tĩnh", nữ sinh lớp chuyên Anh, trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, nhớ lại.

"Em bất ngờ nhất với điểm Văn vì không thể dự đoán điểm dựa trên đáp án trên mạng. Dù vậy, em khá tự tin sẽ đạt trên 9 điểm, do các lần thi thử luôn được mức này".

IMG-20240717-103226-2155-1721192816.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=WAKtUudtwIA87tq_sLytug

Nguyễn Phương Linh. Ảnh: Nhân vật cung cấp

Linh nhận định thế mạnh của mình là tiếng Anh. Từ ngày lớp 1, Linh được mẹ định hướng học tiếng Anh một cách thực tế, chú trọng kỹ năng nói. Được giao tiếp bằng tiếng Anh ở các khu du lịch, nhà hàng, công viên theo hướng dẫn của một thầy giáo người nước ngoài, em học nhanh và tự tin.

"Tiếp xúc với tiếng Anh theo cách này, em thấy mình học chủ động và yêu thích", Linh nói. "Vì thế, học chuyên Anh ở cấp 3 là lựa chọn hiển nhiên với em".

Ba năm ở trường THPT chuyên Vĩnh Phúc, Phương Linh có hai lần thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh, đều đạt giải ba. Điểm trung bình từng năm cũng luôn trên 9, em được thầy cô và bạn bè chú ý vì học giỏi đều cả môn tự nhiên và xã hội.

Cuối năm lớp 11, Linh tập trung luyện IELTS. Mục tiêu là để đăng ký xét tuyển đại học sớm bằng cách kết hợp học bạ với chứng chỉ ngoại ngữ. Nữ sinh cũng đồng thời làm hồ sơ ứng tuyển vào một số đại học có yếu tố quốc tế như VinUni, Swinburne, BUV...

Kết quả, em đạt 8.0 IELTS, trúng tuyển sớm chuyên ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng của trường Đại học Ngoại thương. Từ tháng 2 năm nay, các trường đại học quốc tế cũng lần lượt thông báo kết quả, trao học bổng 50-75% học phí cho Linh.

Đó là lý do Linh không quá hồi hộp khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT vào cuối tháng trước. Theo Linh, để nắm chắc kiến thức, điều quan trọng trước tiên là phải học tập trung trên lớp. Sau đó, để ghi nhớ lâu hơn, Linh xem lại vở và làm bài tập nhiều lần vào mỗi tối hoặc các buổi chiều được nghỉ. Cuối tuần, Linh học lại lần nữa, tập trung vào ba môn xét tuyển là Toán, Văn và Tiếng Anh.

"Em khá nhanh quên, nên phải học đi học lại kiến thức", Linh chia sẻ.

Một bí quyết nữa của thủ khoa khối D01 là xác định mục tiêu chi tiết. Linh thường lập kế hoạch cho từng tháng và cố gắng hoàn thành gọn từng đầu việc. Ví dụ, em xác định dành kỳ 2 lớp 11 để ứng tuyển học bổng, Linh ưu tiên luyện thi IELTS, tham gia nhiều hoạt động học thuật và ngoại khóa để "làm mạnh" hồ sơ và lấy ý tưởng viết bài luận. Trong lúc đó, Linh vẫn tập trung học để không bị hổng kiến thức, hoàn thành tốt cái bài thi thử của Sở và trường.

Trong một tuần cuối trước kỳ thi, em thường thức đến một giờ sáng để học, chủ yếu đọc lại cách phân tích các tác phẩm môn Văn. Có mẹ và cô chủ nhiệm đều dạy Văn, nữ sinh nói mình được học cách viết đầy đủ ý, ngắn gọn và logic "như học sinh chuyên Văn". Bên cạnh đó, Linh chú ý để trình bày sạch đẹp, không gạch xóa và chỉ viết 9-10 chữ/dòng.

Cô Nguyễn Thị Thu Huyền, chủ nhiệm lớp 12A12, cho hay rất vui nhưng không bất ngờ khi Phương Linh là thủ khoa khối D01 sau kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

"Nhìn vào tố chất, năng lực và quá trình nỗ lực, tôi nghĩ đây là kết quả rất xứng đáng", cô nói. Cô cũng nhận xét lớp trưởng Phương Linh thông minh, học giỏi đều, đặc biệt có khả năng kết nối, tạo phong trào học tập sôi nổi trong lớp nên được thầy cô, bạn bè yêu quý.

Linh dự định theo học chuyên ngành Phân tích kinh doanh ở Viện Kinh doanh quản trị, trường Đại học VinUni.

Phương Anh

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022