Ngay từ những ngày đầu đời của trẻ cho tới khi trẻ được 2 tuổi, não bộ của trẻ sẽ đạt đến 80% kích thước so với não người lớn. Vì vậy, đây là giai đoạn vàng cho sự phát triển trí não, cần bổ sung đủ dưỡng chất thiết yếu, trong đó Omega thực vật đóng vai trò vô cùng quan trọng cho phát triển não bộ và thể chất của trẻ.

duong-chat-phat-trien-tri-nao-17211879567691799064527.jpg

Ảnh minh họa

Omega đóng vai trò quan trọng trong phát triển các chỉ số IQ và EQ ở trẻ

Theo PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc Gia, Omega là loại axit béo không no cần thiết mà cơ thể không tự tổng hợp được, cần bổ sung qua chế độ ăn hàng ngày. Đặc biệt đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, Omega 3 giúp hỗ trợ phát triển não bộ, tăng cường thị lực, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ tim mạch và huyết áp, hỗ trợ suy giảm nguy cơ hội chứng chuyển hóa, duy trì sức khỏe tổng thể cho trẻ em.

photo-1721183492575-17211834927611007763924.jpg

PGS.TS Lê Bạch Mai - Nguyên Phó Viện trưởng Viện dinh dưỡng Quốc Gia

Omega tham gia vào cấu trúc, chức năng của não bộ, và từng tế bào thần kinh, đặc biệt là thể vân của vỏ não. Bên cạnh đó, Omega tham gia vào cấu tạo của các màng synap, các màng này giúp cho sự dẫn truyền xung động thần kinh từ tế bào thần kinh này qua tế bào thần kinh khác một cách nhanh hơn. Vì vậy, giúp trẻ em có thể đáp ứng được trước những tác nhân, kích thích của môi trường một cách nhanh nhạy hơn.

Theo chuyên gia, hàm lượng Omega 3 được tìm thấy trong cấu trúc võng mạc khá cao. Vì vậy, khi có đầy đủ axit béo Omega 3 sẽ giúp bé có thị lực tốt hơn, từ đó quan sát thế giới bên ngoài nhiều hơn, giúp hỗ trợ cho sự phát triển não bộ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn cho rằng chế độ ăn bổ sung được đầy đủ lượng Omega 3 sẽ giúp cho bé có thể kiểm soát chỉ số cảm xúc EQ, tức là khi bé tiếp nhận các kích thích từ môi trường bên ngoài thì bé có thể phân tích, xử lý, đưa ra lời đáp, giải pháp phù hợp nhất chứ không phải đơn thuần là giải quyết những kích thích đó thông qua những biểu hiện về cảm xúc. Vì vậy, sẽ từng bước giúp bé học hỏi và hoàn thiện hơn và phát triển não bộ tốt hơn.

Theo chuyên gia, nếu bữa ăn hàng ngày của trẻ không đáp ứng đủ nhu cầu Omega 3, trẻ sẽ đối diện với sự phát triển não bộ hạn chế, nhận thức chậm hơn, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến tình trạng trẻ chậm nói, chậm vận động, thị lực kém, đề kháng kém, có thể dễ bị dị ứng, hen suyễn, bệnh về tim mạch,...

Omega thực vật - Dưỡng chất lành cho sự phát triển não bộ của trẻ từ khi chào đời

PGS.TS Lê Bạch Mai cũng cho biết thêm Omega 3 có các nguồn chính từ động vật, nhuyễn thể và thực vật. Tuy nhiên, omega có nguồn gốc động vật như chiết suất từ dầu cá sẽ có vị tanh, đối với trẻ nhỏ sẽ khó tiếp nhận. Vì vậy, các mẹ nên cho con sử dụng loại Omega từ thực vật ALA sẽ lành tính, an toàn và yên tâm hơn. Đặc biệt là sản phẩm Omega thực vật đạt tiêu chuẩn cao như nguyên liệu không biến đổi gen, không chứa kim loại nặng, vị nguyên bản, dễ uống, an toàn cho bé từ 1 ngày tuổi.

photo-1721183494443-17211834945781366942791.jpg

Các chuyên gia khuyên dùng Omega Thực vật cho trẻ từ 1 ngày tuổi

Đồng quan điểm đó, TS.BS Lê Minh Trác - Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương cũng khuyến cáo: Cần bổ sung omega ngay từ giai đoạn đầu đời, nhất là từ khi em bé được sinh ra đến 3 năm đầu tiên, khi não bộ của trẻ có sự phát triển thần tốc và nhanh chóng. Omega thực vật được coi là dưỡng chất lành tính cho sự phát triển não bộ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đồng thời, Omega thực vật ALA có đặc tính chống oxy hóa, đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ tế bào thần kinh, duy trì khả năng học tập và hiệu suất ghi nhớ.

Theo TS.BS Lê Minh Trác, Omega thực vật ALA là dưỡng chất lành tính cho sự phát triển não bộ của trẻ, bởi nó sở hữu nhiều ưu điểm như: Chứa chất chống oxy hóa, có tác dụng bảo vệ cho các tế bào của não, mắt và các tế bào khác trong cơ thể. Vì vậy, nó không chỉ giúp bé phát triển tốt về não bộ, thị lực mà còn giúp tăng đề kháng giúp bé có khả năng chống lại bệnh tật tốt hơn.

photo-1721183495173-1721183495320219376813.jpg

TS.BS Lê Minh Trác - Giám đốc trung tâm chăm sóc và điều trị Sơ sinh - Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Ngoài ra, Omega thực vật ALA cũng chuyển thành DHA và EPA cho cơ thể khi cần thiết. Bởi 3 chất quan trọng nhất đối với phát triển não bộ là 3 dưỡng chất ALA, DHA và EPA. Mà ALA chỉ có trong thực vật. Do đó 1 lần bổ sung Omega thực vật bé sẽ có được 3 dưỡng chất vàng quan trọng với sự phát triển não bộ mà các loại Omega khác không đáp ứng được.

TS.BS Lê Minh Trác cũng nhấn mạnh xu hướng sử dụng Omega thực vật ALA cho trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh càng trở nên phổ biến bởi sự lành tính. Cơ thể trẻ nhỏ chưa hoàn thiện chức năng gan, thận nên cần sử dụng nguồn gốc thuần thực vật, giúp cơ thể trẻ dễ dàng tiếp nhận và hạn chế các tác dụng phụ nhất.

Khi lựa chọn bổ sung axit béo Omega 3 từ nguồn gốc thực vật cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, cha mẹ nên chú ý đảm bảo rằng Omega 3 từ thực vật không bị biến đổi gen, không chứa gluten gây dị ứng, không có tác dụng phụ, có vị nguyên bản, không pha chất tạo màu, tạo mùi để đảm bảo an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022