Đậu bắp là loại cây ăn quả, có thể trồng thành cây một năm hoặc nhiều năm. Cây đậu bắp thường cao đến 2,5m với lá dài và rộng lớn từ 10cm đến 20cm. Hoa của cây đậu bắp có 5 cánh với màu trắng hoặc vàng, có các đốm đỏ tại phần gốc hoa. Quả đậu bắp dáng dài chứa nhiều hạt bên trong. Ngày nay, quả đậu bắp ngày càng được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi, thành một món ăn hàng ngày ở nhiều quốc gia. Không chỉ bởi mùi vị độc đáo có chất nhầy kết dính mà còn bởi giá trị dinh dưỡng vô cùng lớn đặc biệt tốt cho sức khỏe của nó.

dau-bap-2-1723918951268910770362.png

Để chọn được đậu bắp ngon, bạn cần quan sát kỹ phần màu sắc và kích thước.

Chọn đậu bắp và quá trình sơ chế

Để chọn được đậu bắp ngon, chúng ta cần quan sát kỹ phần màu sắc và kích thước. Nên chọn những quả có kích thước nhỏ hoặc vừa, vỏ ngoài có màu xanh bóng đẹp, lớp lông mao mỏng và không xuất hiện những vết thâm hay chất dính lạ. Khi dùng tay bóp vào quả thấy có độ mềm vừa phải thì đó chính là những quả đậu bắp còn non, ăn rất ngon.

Trong quá trình sơ chế và nấu đậu bắp, chúng ta thường có những lỗi như cắt bỏ phần đầu hoặc bổ đôi quả rồi luộc làm đậu bắp mất chất dinh dưỡng, nhớt hơn và không còn sự xanh mướt nữa. Do vậy, trước khi cho đậu bắp vào luộc, cần ngâm đậu bắp để loại bỏ vị đắng của nó. Ngâm trong nước muối ấm khoảng 15 phút để một số chất bụi bẩn có thể được loại bỏ khỏi bề mặt của đậu bắp giúp cho đậu bắp xanh mướt hơn.

Cách luộc đậu bắp

Đun sôi một nồi nước trên bếp, khi nước sôi thì chúng ta cho một muỗng cà phê muối vào. Đây chính là mẹo giúp cho đậu bắp xanh tươi đẹp mắt và được áp dụng cho hầu hết các loại rau, củ quả khác. Tiếp theo, chúng ta cho hết phần đậu bắp đã sơ chế vào nồi để luộc trong vòng 3 phút, không đậy nắp sau đó vớt đậu bắp ra rổ. Không nên luộc đậu bắp trong thời gian quá lâu làm cho đậu bắp bị dai, chuyển màu từ xanh sang vàng và chất nhầy ngày càng nhiều. 

dau-bap-1723919160381527498172.png

Để đậu bắp ngon và thơm hơn, bạn có thể thưởng thức cùng nước sốt tỏi ớt chua cay.

Cách làm nước chấm cho đậu bắp luộc

Tỏi bóc vỏ, rửa sạch, băm nhỏ. Ớt tươi rửa sạch, băm nhỏ. Sau đó cho 2 thìa đường + 1 thìa nước tương + ½ thìa giấm ăn + ½ thìa hạt tiêu + tỏi và ớt băm vào bát và khuấy đều lên rồi cho thêm 2 thìa nước sôi. Cuối cùng chúng ta nêm lại gia vị là có thể dùng cùng đậu bắp.

Tác dụng của đậu bắp

Đậu bắp là loại thực vật chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như Protein, Vitamin A, E,B, Axit amin, Kali, Canxi... có lợi cho cơ thể con người cùng với rất nhiều tác dụng như: Giảm cân, bệnh loãng xương, ngăn ngừa khuyết tật thai nhi, làm đẹp da. Đặc biệt ăn đậu bắp còn tốt cho hệ tiêu hóa và hỗ trợ phòng chống táo bón. 

Đậu bắp chứa rất nhiều chất xơ cùng với chất nhầy có thể điều hòa sự hấp thu của ruột non giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Chất nhầy này còn là môi trường phát triển cho vi khuẩn đường ruột, có tác dụng bôi trơn đường ruột. Lượng chất xơ trong đậu bắp có thể hấp thụ nước làm thành khối phân lớn, kiểm soát nồng độ cholesterol trong máu giúp ngăn ngừa tình trạng táo bón. Đậu bắp cũng có thể có tác dụng như một loại thuốc nhuận tràng, cùng với chất xơ liên kết với các độc tố giúp giảm bệnh nhu động ruột.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022