soobin-hoang-son-1723948360571529529441.jpg

Soobin Hoàng Sơn không còn tiu nghỉu hôm nay

Bây giờ, ở ngoài tuổi 30, khi đã bước ra khỏi vùng trung tâm của âm nhạc thịnh hành, Soobin Hoàng Sơn lại một lần nữa viral với hình ảnh chơi đàn bầu.

Mặt không tiu nghỉu nữa. Trên sân khấu một game show, Soobin chơi đàn bầu như một... rocker trong tiết mục Trống cơm cùng Tự Long và Cường Seven. Dữ dội. Bốc đồng. Đầy tính biểu diễn.

Ngoài 30 không phải độ tuổi lý tưởng cho nghệ sĩ làm nhạc đại chúng, rất khó để duy trì phong độ, nhất là ở Việt Nam. Còn nhớ vài năm trước, khán giả thường đặt lên bàn cân: Sơn Tùng M-TP hay Soobin Hoàng Sơn?

SOOBIN, tlinh - Ai Mà Biết Được (ft. Touliver) | 'BẬT NÓ LÊN'

Ngay từ thời ấy, Sơn Tùng đã luôn được xếp nhỉnh hơn. Nhưng đến cả Sơn Tùng bây giờ cũng chững lại, còn Soobin thì đã từ lâu không có một ca khúc nào vượt qua Phía sau một cô gái hay Đi để trở về từ 7, 8 năm trước.

Không ai kỳ vọng một ngôi sao đâu đó đã qua thời còn trở lại được, nhưng Soobin cho thấy 30 chưa phải là hết.

Không lâu trước khi game show mà anh chàng này tham gia phát sóng và gây tiếng vang, Soobin Hoàng Sơn phát hành album của mình. Album đầu tay! Chục năm ca hát nhưng Bật nó lên mới là album đầu tay của Soobin.

soobin-hoa-chu-linh-chi-trong-ca-khuc-chot-nghe-buoc-em-ve-709-1722756817196169964189.jpg

Soobin hát ở Anh trai vượt ngàn chông gai

Cùng như Sơn Tùng, Soobin phát triển trong giai đoạn thị trường âm nhạc Việt bị YouTube "lũng đoạn", MV trở thành chiến mã, còn album trở thành ngựa què không ai muốn cưỡi.

Giờ đây khi thế hệ Z đang dần trả album về đúng vị trí xứng đáng của nó, nếu như Sơn Tùng vẫn loay hoay vẫn chưa ra được album, thì Soobin đã kịp có một album, và hơn thế, một album thật sự tươi mới.

Tươi mới, vì khi nghe album đó, ta không có cảm giác Soobin còn bị tắc lại trong thời hoàng kim bảy năm trước. Không còn một dấu vết gì của danh tiếng "hoàng tử ballad".

EP The Playah năm 2021 dù đã tiết lộ một Soobin khác với dòng nhạc R'n'B nhưng ta vẫn cảm nhận được dư vang mềm mại của những bản tình ca ở đó.

Bật nó lên hoàn toàn khác, R'n'B hòa quyện nhuần nhuyễn với rap, city pop, đôi khi mang màu sắc tự do của indie, không ngại dùng tiếng lóng như trong ca khúc Heyy.

Nghe album này có thể khiến ta tưởng lầm đây là sản phẩm của một nghệ sĩ gen Z ngông nghênh, không sợ hãi, không rào cản.

MV Phía sau một cô gái của Soobin Hoàng Sơn

Điều đó không đến từ việc Soobin kết hợp với những nghệ sĩ trẻ hơn, như cộng tác cùng tlinh trong ca khúc Ai mà biết được chẳng hạn. Sự kết hợp giữa các nghệ sĩ thuộc nhiều thế hệ khác nhau thì không có gì mới.

Vừa đây, Tùng Dương ra MV Cánh chim phượng hoàng cùng rapper Double 2T. Dù đổi mới, dù bước ra khỏi vùng an toàn nhưng Tùng Dương vẫn là Tùng Dương, đẳng cấp và gu thẩm mỹ của anh và của một rapper trẻ dù cố gắng đồng điệu tới thế nào thì ta vẫn nhìn ra khoảng cách.

Còn khi nghe Soobin Hoàng Sơn kết hợp với tlinh thì ta không thấy gượng, có lẽ nhờ Soobin vốn dĩ đã xuất thân từ dòng nhạc thị trường nên hòa nhập cũng dễ hơn.

Thậm chí khi hợp tác cùng một người... không trẻ lắm, như Andree Right Hand, một rapper đã 37 tuổi, nhưng bản Luật anh của hai nghệ sĩ U40 vẫn toát ra một tinh thần như những người mới "khởi nghiệp" cùng rap.

Nghĩa là, không phải cứ hợp tác với người trẻ thì ta trẻ hơn. Trẻ hay không nằm ở chính ta.

Trong ca khúc chủ đề, Bật nó lên, Soobin đã hát: "Bật nó lên nữa đi. Bật nó lên nữa đi." Ở tuổi ngoài 30, cuối cùng thì Soobin cũng đã làm được điều đó với cảm hứng âm nhạc: bật nó lên, một lần nữa.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022