Thật vậy, khi luộc trứng, nhiều người gặp phải tình trạng trứng luộc chín nhưng bị nứt vỏ. Việc nước sôi ngấm vào vết nứt hòa với lòng trắng, lòng đỏ làm món trứng luộc không ngon miệng, thậm trí gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến hương vị. Dưới đây là một số mẹo để chúng ta luộc trứng được như ý, đảm bảo trứng vừa đẹp mắt mà vẫn giữ được dinh dưỡng.

Không luộc quá nhiều trứng một lần

Khi luộc trứng, hãy cho vào nồi đun sôi nhẹ. Để ngăn trứng bị nứt, đừng để quá nhiều trứng luộc một lần khiến trứng bị ép vào nhau gây nứt vỡ trong quá trình luộc.

trunhgd-1723835464365447165105.jpg

Trước khi đun sôi nước, hãy cho vào mỗi quả trứng một lượng giấm 1 thìa cà phê.

Thêm giấm và chút muối vào nước

Trước khi đun sôi nước, hãy cho giấm vào mỗi quả trứng một thìa cà phê giấm. Giấm có đặc tính giúp lòng trắng trứng đông cứng nhanh hơn và vỏ cứng hơn nên không bị vỡ. Thêm muối vào nước sẽ giúp bạn bóc vỏ trứng dễ dàng hơn và nó cũng có thể giúp ngăn trứng không bị nứt.

Đun nước trước khi cho trứng vào luộc

Một mẹo luộc trứng nứt vỡ không bị lòi trứng ra ngoài là đun nước đến khi sôi nhẹ, sau đó mới cho trứng vào. Bằng cách này, trứng sẽ tiếp xúc với nhiệt độ cao đều đặn, giảm nguy cơ bị nứt khiến phần lòng trắng lòi ra ngoài.

Luộc trứng với lửa vừa

Khi luộc trứng, hãy đun nước với lửa vừa để nước sôi nhẹ nhàng, tránh làm trứng va đập mạnh trong nồi. Lửa quá lớn sẽ làm cho trứng dễ va chạm và nứt vỡ. Điều này giúp trứng luộc giữ được hình dáng đẹp mắt và không bị sùi lòng trắng ra ngoài.

Sử dụng nồi có kích thước phù hợp

Bạn cần chọn nồi có kích thước phù hợp với số lượng trứng cần luộc. Nồi quá lớn hoặc quá nhỏ đều có thể làm trứng dễ va đập vào nhau hoặc vào thành nồi, dẫn đến nứt vỡ. Việc sử dụng nồi có kích thước phù hợp giúp trứng luộc chín đều.

trung-3-1723835500004414218014.jpg

Trứng luộc xong vừa đẹp mắt mà vẫn giữ được dinh dưỡng.

Ngâm trứng trong nước lạnh ngay sau khi luộc

Sau khi trứng đã chín, ngay lập tức vớt trứng ra và cho vào một bát nước lạnh. Nước lạnh giúp ngưng quá trình nấu chín và làm trứng dễ bóc vỏ hơn, đồng thời giúp trứng không bị nứt thêm do nhiệt độ thay đổi đột ngột. Điều này giúp trứng giữ được hương vị tươi ngon và hình dáng đẹp mắt.

Lưu ý:

Không luộc trứng quá lâu

Nhiều người cho rằng trứng luộc càng lâu đảm bảo diệt sạch vi khuẩn bám bên ngoài vỏ trứng. Trên thực tế, vi khuẩn bên ngoài vỏ trứng bị tiêu diệt đồng nghĩa với việc các yếu tố sắt và lưu huỳnh trong trứng kết hợp với nhau, dẫn đến giảm bớt chất dinh dưỡng trong trứng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Trứng luộc quá lâu còn dễ bị nứt vỏ, gây ảnh hưởng tới chất lượng trứng, khi ăn sẽ không còn ngon và hấp dẫn.

Luộc trứng không chín kỹ

Nhiều người thích ăn trứng luộc lòng đào vì cho rằng cách chế biến này sẽ ngon và bổ dưỡng hơn. Tuy nhiên, trứng là thực phẩm nên được nấu chín, nếu luộc lòng đào thì dễ nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy, rối loạn tiêu hóa, ngộ độc… ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Ngoài ra, nếu để trứng trong tủ lạnh thì chúng ta nên lấy trứng ra 15 phút trước khi luộc và chỉ nên đổ ngập nước luộc trứng khoảng 2-3cm (bằng chiều cao của trứng khi cho vào nồi). Luôn mở nắp khi luộc, tránh đậy nắp nồi.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022