Dường như chúng ta đã quen với câu nói "yêu nhiều hại thận" để ám chỉ rằng "người thường xuyên có hoạt động tình dục sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thận". Điều này càng khiến mọi người tin là sự thật khi mà có không ít nam giới nhận thấy, sau khi "yêu" liền có cảm giác bị đau ở vùng thắt lưng. Liệu điều này có đúng không?

-17237937574511481296457.jpg

Theo Tây y, không có cơ sở cho rằng "quan hệ" nhiều sẽ gây bệnh thận, bởi quá trình phóng tinh phụ thuộc vào sự hoạt động của hệ sinh dục trong khi thận thuộc hệ tiết niệu. Thận có vai trò trong bài tiết nước tiểu, không liên quan đến quá trình xuất tinh của nam giới. Do đó, tần suất quan hệ nhiều hay ít không ảnh hưởng đến thận. Điều này cũng phù hợp với quan điểm về mặt Đông y.

Theo BS Qiu Hongjie, Giám đốc Trung tâm Chức năng Nam học của Bệnh viện trực thuộc Đại học Châu Á chia sẻ, chuyện quan hệ tình dục không liên quan nhiều đến sức khỏe của thận do do quá trình sinh lý khi phóng tinh phụ thuộc vào sự hoạt động của hệ sinh dục, trong khi thận thuộc hệ tiết niệu. Vai trò của thận là sản xuất và bài tiết nước tiểu, giúp loại bỏ các chất độc trong máu, hoàn toàn không liên quan tới quá trình xuất tinh của nam giới. Tuy nhiên, tần suất quan hệ tình dục quá nhiều cũng không phải là điều tốt, đặc biệt là có thể gây nhiễm trùng đường tiết niệu.

-1723793745027176559306.jpg

Theo các bác sĩ, có 3 lý do chính khiến nhiễm trùng đường tiết niệu dễ xảy ra sau khi "yêu" như sau:

1. Tăng khả năng vi khuẩn xâm nhập vào đường tiết niệu

Khi quan hệ tình dục, vi khuẩn có thể xâm nhập vào đường tiết niệu. Đặc biệt, nếu không vệ sinh hoặc không bảo vệ cẩn thận, có thể dẫn đến viêm niệu đạo hoặc nhiễm trùng đường tiết niệu.

2. Tăng tần suất bài tiết nước tiểu

Hoạt động tình dục quá mức có thể dẫn đến sự gia tăng tần suất bài tiết nước tiểu, đặc biệt là "quan hệ" nhiều lần trong một khoảng thời gian ngắn. Điều này cũng làm tăng cơ hội vi khuẩn xâm nhập vào niệu đạo và khả năng nhiễm trùng cao hơn.

3. Căng thẳng hệ thống miễn dịch

Quan hệ tình dục quá mức trong thời gian dài có thể gây áp lực lên hệ thống miễn dịch, khiến cơ thể dễ bị nhiễm vi khuẩn hoặc các mầm bệnh khác, làm tăng tỷ lệ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Để tránh nhiễm trùng đường tiết niệu liên quan đến tình dục, có 3 điều các cặp đôi cần lưu ý:

- Giữ gìn vệ sinh cá nhân tốt trước và sau khi quan hệ tình dục, chẳng hạn như vệ sinh "vùng kín", sử dụng bao cao su, đảm bảo môi trường sạch sẽ...

- Kiểm soát tần suất hoạt động tình dục: Không có quy chuẩn nào được coi là chính xác cho "sự chừng mực" nhưng nếu bên nào cảm thấy không thoải mái thì cả hai nên dừng lại.

- Khám sức khỏe định kỳ: Trong trường hợp có hoạt động tình dục thường xuyên, nên kiểm tra sức khỏe tiết niệu thường xuyên. Điều này không chỉ có thể phát hiện vấn đề kịp thời mà còn ngăn ngừa nhiễm trùng.

20240614701419-17237939597481695324702.jpg

Mặc dù chuyện phòng the không phải là nguyên nhân làm suy yếu thận nhưng bệnh nhân bị suy thận mạn tính lại dễ bị rối loạn chức năng tình dục.

Các rối loạn chức năng tình dục chính ở bệnh nhân nam bị suy thận mãn tính là rối loạn chức năng, suy yếu, vô sinh... 

Guo Kelin, Giám đốc Trung tâm lọc thận của Bệnh viện Từ Chi Đài Bắc (Trung Quốc), chỉ ra rằng nguyên nhân gây rối loạn chức năng tình dục ở bệnh nhân nam bị suy thận mãn tính có thể là do rối loạn chức năng tinh hoàn, bài tiết testosterone không đủ, hormone prolactin quá mức, rối loạn chức năng vùng dưới đồi, thiếu kẽm... Mặc dù chức năng tình dục không ảnh hưởng đến cuộc sống, nhưng nó có tác động quan trọng đến sự tự tin, các mối quan hệ và cuộc sống gia đình.

Đối với bệnh nhân nữ suy thận mạn, các vấn đề về chức năng tình dục thường gặp nhất là kinh nguyệt bất thường, vô sinh. Mặc dù có kinh nguyệt nhưng hầu hết đều không rụng trứng nên không dễ mang thai, thậm chí có thai cũng thường bị sảy thai do không đủ progesterone.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022