Ông Nguyễn Thành Dũng, chủ sở hữu hơn một ha tỏi tại Lý Sơn, cho biết gia đình thu hoạch được hơn 8 tấn tỏi tươi, tăng khoảng 2,5 tấn so với cùng kỳ năm trước. Với giá thu mua 55.000 đồng một kg tươi, tổng thu nhập của gia đình ông Dũng đạt trên 450 triệu đồng, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 170 triệu đồng.

Tương tự, ông An, một nông dân trồng tỏi lâu năm ở Lý Sơn, cho biết trước đây không chỉ mất mùa vì thời tiết khắc nghiệt mà giá cả còn giảm mạnh, khiến người trồng không có lãi. Tuy nhiên, vụ năm nay sản lượng đã tăng từ 3,6 tấn lên 5 tấn tỏi tươi mỗi ha. Nhờ siêu thị bao tiêu với giá ổn định, gia đình ông An đã có lãi trên 100 triệu đồng.

Không chỉ hai nông dân trên, hàng nghìn người trồng tỏi ở Lý Sơn năm nay đều vui mừng khi năng suất tăng trở lại, cao hơn cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, giá tỏi đã tăng 15% nhờ nhu cầu thị trường cao, được siêu thị lớn thu mua.

Tại Lý Sơn, tổng sản lượng tỏi năm nay đạt 2.574 tấn, tăng 800 tấn so với năm ngoái. Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn cho biết năng suất mỗi ha tỏi đạt 7,8 tấn tươi, tăng 2,6 tấn so với cùng kỳ năm trước, nhờ thời tiết thuận lợi và kỹ thuật canh tác cải thiện. Với giá thành ổn định, người trồng tỏi thu lãi từ 150 đến 180 triệu đồng mỗi ha.

to22i-1723888655-1723888701-9585-1723889148.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=icP4hKW86igH9WUgJ2_nJw

Tỏi Lý Sơn được trưng bày tại tuần lễ nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn ở TP HCM ngày 17/8. Ảnh: Thi Hà

Chia sẻ với VnExpress, ông Lê Hoài Ân - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Lý Sơn, cho biết cách đây 4 năm, tỏi Lý Sơn luôn rơi vào cảnh "được mùa mất giá, được giá mất mùa". Ngoài ra, thị trường còn xuất hiện nhiều loại tỏi giả mạo khiến giá trị của nông sản này bị suy giảm. Tuy nhiên, từ tháng 7/2023, thu nhập của người trồng tỏi đã được cải thiện khi Công ty cổ phần hàng tiêu dùng Masan ký kết hợp đồng thu mua với giá ổn định. Họ cam kết tiêu thụ tỏi quanh năm và dài hạn cho nông dân.

Đại diện Masan Consumer đến nay đã tiêu thụ 150 tấn tỏi cho người trồng ở Lý Sơn, tăng gấp 3 lần cùng kỳ năm trước. Không chỉ bán tỏi khô qua hệ thống siêu thị toàn quốc, hãng còn sử dụng tỏi để chế biến các sản phẩm như Nam Ngư ớt tỏi Lý Sơn và bột tỏi chất lượng cao. "Ngoài tỏi, chúng tôi còn phát triển sản phẩm từ các đặc sản nông sản nổi tiếng khác như gừng Kỳ Sơn, nghệ vàng xứ Nghệ, tiêu Đăk Lăk", đại diện hãng chia sẻ.

Nói tại tuần lễ nâng tầm đặc sản tỏi Lý Sơn ở TP HCM sáng 17/8, bà Phạm Thị Hương, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, cho biết tỏi là đặc sản nổi bật nhất của địa phương và là nguồn thu nhập chính của người dân nơi đây. Bà kêu gọi không chỉ Masan Consumer mà các doanh nghiệp khác cùng chung tay phát triển nông sản Việt, nhằm tạo đầu ra bền vững và nâng cao giá trị kinh tế cho địa phương.

Cùng quan điểm, Cục trưởng Cục Trồng trọt Nguyễn Như Cường hy vọng các doanh nghiệp sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với nông dân để tạo ra những sản phẩm chất lượng cao, góp phần đưa nông sản Việt vươn xa trên cả thị trường nội địa lẫn quốc tế.

Tỏi Lý Sơn được trồng trên đất đỏ bazan và cát trắng san hô từ lòng biển, tạo nên hương vị riêng. Trước Covid-19, tỏi Lý Sơn được ví như "vàng trắng," với giá tỏi khô lên đến 220.000 đồng một kg. Tuy nhiên, sau đại dịch, nhiều thời điểm giá tỏi chỉ còn 30.000 đồng một kg, khiến người dân gặp khó khăn.

Thi Hà

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022