Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, người đàn ông nói thích được gần gũi vợ nhưng bà hắt hủi, xa lánh. Thời trẻ, đời sống tình dục của ông bà ổn định, nhưng giảm dần và gần như không quan hệ khoảng 5 năm gần đây khi người vợ mãn kinh.

Ông phải quan hệ ngoài luồng để giải tỏa cảm xúc, sau đó bị gia đình phát hiện. Mọi người trong nhà trách móc ông là "già mà đổ đốn", "cưa sừng làm nghé" khiến người bệnh hoài nghi về hành động của mình.

Mặt khác, vợ con bắt ông đi khám bệnh, ép dùng thuốc để "trở lại như người bệnh thường", nhưng bệnh nhân từ chối. Lâu dần, không khí gia đình căng thẳng, ông suy nghĩ nhiều dẫn đến mất ngủ, thường xuyên bị đánh trống ngực, nhớ nhớ, quên quên, ốm vặt.

Ngày 16/8, bác sĩ Phan Chí Thành, Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo – Chỉ đạo tuyến, Bệnh viện Phụ sản Trung ương, giải thích nam giới ở tuổi ngoài 60 vẫn còn ham muốn là nhu cầu sinh lý bình thường, thậm chí đây còn là một tín hiệu đáng mừng vì phần nào cho thấy ông vẫn khỏe mạnh.

Trường hợp này, bác sĩ không thể kê loại "thần dược" nào để tiêu diệt ham muốn. Còn vấn đề mất ngủ, rối loạn lo âu, căng thẳng cần được chữa tại chuyên khoa sức khỏe tâm thần. Bác sĩ cũng tư vấn gia đình nên lắng nghe bệnh nhân, giải quyết mâu thuẫn để gia đình hòa hợp.

Theo bác sĩ Thành, hoạt động tình dục ở nhóm người cao tuổi thường bị "quên lãng" do nhiều người quan niệm "già không cần sex". Họ cho rằng, khi bước vào tuổi này thì nên giữ hình ảnh mẫu mực, gương mẫu cho con cháu. Tuy nhiên, theo các thống kê từ Đại học Michigan (Mỹ), 40% người từ 65 đến 80 tuổi vẫn duy trì hoạt động tình dục. Việc này giúp nâng cao sức khỏe cũng như tăng cường chất lượng cuộc sống.

"Việc ép bạn đời hoặc người thân đi chữa 'bệnh tăng ham muốn' là hành động thiếu tôn trọng, thậm chí thiếu hiểu biết, khiến họ stress, ám ảnh", bác sĩ nói. Nếu liên tục bị kỳ thị, trách móc, họ dễ bị rơi vào trầm cảm, rối loạn lo âu, khiến các bệnh lý thể chất khác trầm trọng hơn.

img-8040-jpg-1722772137-4713-1-5394-4855-1723815403.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=R6WCl3qLvP6m--Q_r77kRQ

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân đến khám sức khỏe tình dục. Ảnh: Thùy An

Bác sĩ cho biết khi cơ thể già đi, các cơ quan bắt đầu lão hóa, giảm sự thích nghi với môi trường sống, dẫn tới chất lượng tình dục cũng thay đổi đáng kể. Tuy nhiên, đây lại là giai đoạn viên mãn, ổn định địa vị, con cái và công việc. Lúc này, các cặp vợ chồng lớn tuổi có nhiều thời gian, không gian hơn để tận hưởng cuộc sống. Kể cả phụ nữ vào thời tiền mãn kinh, nội tiết tố dao động nhưng vẫn có nhu cầu gần gũi chồng, đặc biệt là vào những tháng có kinh.

Chưa kể, "tinh trùng ở nam giới được tạo ra không ngừng kể từ khi chào đời nên có khả năng sản xuất tinh trùng và duy trì chức năng sinh sản gần như suốt đời", bác sĩ Lê Duy Thảo, Khoa Nam học, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, cho biết. Do đó, khi lớn tuổi, nồng độ testosterone giảm nhưng nhiều người vẫn có ham muốn là nhu cầu sinh lý bình thường. Thực tế, khoảng 25-30% trên 60-70 tuổi vẫn còn nhu cầu tình dục.

Ngoài ra, chất lượng cuộc sống ngày càng tăng, các cặp đôi tuy nhiều tuổi nhưng vẫn khỏe mạnh, cường tráng và có ham muốn tình dục.

"Tình dục ở người cao tuổi nếu được duy trì một cách thường xuyên, vừa giúp bảo vệ sức khỏe thể lực, vừa duy trì sức khỏe tinh thần và là thần dược tuổi già", bác sĩ nói. Nếu bị kìm hãm hoặc phải che giấu khiến người bệnh dễ rơi vào trầm cảm, rất khó cải thiện.

"Để cân bằng, sinh hoạt tuổi già cần đa dạng hóa để đời sống gia đình hạnh phúc, viên mãn hơn", bác sĩ Thành khuyên. Chẳng hạn sử dụng các dụng cụ hỗ trợ và thuốc để giảm đau khi quan hệ.

Tuy nhiên, không nên quan hệ quá nhiều. Những người trong độ tuổi 40-49 có tần suất quan hệ 69 lần/năm, từ 50 trở lên là 52 lần/năm. Các thành viên trong gia đình theo dõi biểu hiện cảm xúc của người thân đã cao tuổi để nhận biết sớm và ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Thùy An

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022