Gần đây, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại phần livestream của Hoa hậu quý bà Phương Lê chế lời bài hát Quốc ca Việt Nam (Tiến quân ca). Cụ thể, Phương Lê hát "Đoàn quân Việt Nam đi trong lòng của má" với giọng điệu đùa cợt trong lúc livestream khiến cư dân mạng vô cùng bức xúc.

Sự việc gây tranh cãi trên nhiều diễn đàn, hội nhóm mạng xã hội. Nhiều người bày tỏ sự bức xúc, lên tiếng chỉ trích Hoa hậu Quý bà Hòa bình Thế giới 2017 vì cho rằng cô đang có hành vi xúc phạm Quốc ca và mong cơ quan chức năng sớm vào cuộc xử lý.

Cơ quan chức năng, người trong cuộc nói gì?

Liên quan đến sự việc này, chia sẻ với báo chí, bà Võ Thị Thu Sương - Chánh Thanh tra Sở Thông tin Truyền thông TP. Hồ Chí Minh cho biết, phía Sở đã nắm được thông tin liên quan đến Hoa hậu Phương Lê và đang tiến hành kiểm tra vụ việc.

phuong-le-1.jpgHoa hậu quý bà Phương Lê xin lỗi về vụ chế lời Quốc ca. Ảnh: Chụp màn hình

Về phía hoa hậu quý bà Phương Lê, tối 16/8, trên trang cá nhân, cô lên tiếng về việc chế lời "Quốc ca", xin lỗi khán giả vì phát ngôn gây hiểu lầm. Cô khẳng định không chế lời hay xúc phạm "Quốc ca".

Nàng hậu viết trên trang cá nhân: "Trước tiên cho Phương Lê được gửi lời xin lỗi đến tất cả mọi người nếu câu nói của Phương Lê đã gây ra hiểu lầm làm phiền lòng và gây khó chịu".

Đồng thời, cô khẳng định: "Bản thân tôi không chế lời hay xúc phạm Quốc ca. Từ bao lâu nay, Phương Lê cũng như mỗi người dân Việt Nam đều tự hào và xúc động khi cất tiếng hát bài Quốc ca thiêng liêng, cũng như ý thức việc thay đổi, sửa lời bài hát là hành động không thể chấp nhận.

Thế nhưng mới đây, trong một livestream, Phương Lê nói câu bị cắt ghép nhạc để hiểu sai khiến cho dư luận bức xúc. Trong hoàn cảnh thường xuyên bị các anti fan công kích tấn công, Phương Lê dùng từ 'đoàn quân' để chỉ đối tượng này, không phải là hành động cố ý chế lời Quốc ca.”

phuong-le-2.jpgHoa hậu Quý bà Phương Lê bị chỉ trích vì cho rằng dám chế lời Quốc ca. Ảnh: MXH

Người đẹp đính chính để khẳng định sự thượng tôn pháp luật của mình và cũng đã livestream kể rõ chi tiết này giúp cho mọi người hiểu rõ bối cảnh đầy đủ của sự việc.

“Một lần nữa Phương Lê xin được gửi lời xin lỗi đến mọi người vì đã gây ra sự khó chịu này, đồng thời xin rút kinh nghiệm để không dùng những từ có thể gây ra hiểu lầm về sau", cô bày tỏ.

Phương Lê cho biết cô sẵn sàng phối hợp với cơ quan chức năng để làm rõ vấn đề và xin lỗi khán giả về sự vô ý của mình. Phía Hoa hậu Phương Lê khẳng định luôn sống có trách nhiệm với cộng đồng, xã hội, hoạt động từ thiện với tình yêu quê hương yêu nước lên hàng đầu.

Pháp luật quy định xử lý thế nào?

Ngày 17/8, trả lời phóng viên Báo Công Thương, Luật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hừng Đông cho biết, việc sử dụng Quốc ca đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn tại Văn bản Hướng dẫn số 3420/HD-BVHTTDL.

Do đó, bất kỳ ai chế lời bài hát hoặc sử dụng không đúng hướng dẫn trên thì có thể truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 351 về tội Tội xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca với khung hình phạt là bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm.

luat-su.jpgLuật sư Nguyễn Danh Huế - Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Hừng Đông. Ảnh: Nguyễn Ngọc

Luật sư Huế cho rằng, mọi hành vi chế lời bài hát Quốc ca thì đều có thể xem là hành vi xúc phạm Quốc ca. "Chế lời hoặc hát lung tung, trong trường hợp này là trên livestream có nhiều người theo dõi sẽ làm một số người xem bắt chước hát theo. Số lượng người xem càng nhiều thì mức độ ảnh hưởng càng lớn. Cơ quan chức năng sẽ đánh giá, nếu có vi phạm chắc chắn sẽ xử lý nghiêm minh", Luật sư phân tích.

Ngoài ra, Luật sư Huế cũng cho biết, hiện nay chưa có quy định cụ thể trong việc xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm có tính chất xúc phạm Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca.

Hiện hành vi này mới được bổ sung, quy định trong Dự thảo Nghị định quy định xử phạt Vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh mạng. Điều này là rất cần thiết.

Cụ thể, Điều 7 dự thảo Nghị định quy định: Phạt tiền từ 10-20 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi phát tán thông tin có nội dung xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.

Phạt tiền từ 20-30 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi làm ra thông tin có nội dung xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc. Phạt tiền từ 30-50 triệu đồng đối với cá nhân có hành vi làm ra và phát tán thông tin có nội dung xúc phạm dân tộc, quốc kỳ, quốc huy, quốc ca, vĩ nhân, lãnh tụ, danh nhân, anh hùng dân tộc.

phuongle.jpg?width=150SAO
Hoa hậu Phương Lê lên tiếng về nghi vấn chế lời Quốc ca

Theo Công Thương

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022