ca-si-goc-viet-doat-giai-grammy-hat-nhac-pham-duy-1723815554.jpg?w=0&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=U5olgF_IEoRJbO7ec66W5g
Ca sĩ gốc Việt đoạt giải Grammy hát nhạc Phạm Duy

Sangeeta Kaur hát "Bến xuân" (Văn Cao). Video: Ban tổ chức cung cấp

Nghệ sĩ là khách mời biểu diễn cho buổi khai mạc diễn đàn Việt Nam - Thời khắc Việt, sáng 16/8 tại TP HCM. Trong bộ áo dài truyền thống, cô cất cao tiếng hát được mệnh danh đẹp như "thiên thần". Tiết mục của nghệ sĩ gốc Việt được khán giả tán thưởng nồng nhiệt. Sangeeta Kaur nói hạnh phúc khi được thể hiện tác phẩm nổi tiếng của nhạc sĩ Văn Cao, mong muốn bạn bè quốc tế biết nhiều hơn về âm nhạc Việt.

"Tôi bồi hồi khi đứng trên sân khấu quê nhà, nhận được sự yêu thương của mọi người", ca sĩ cho biết.

Để thể hiện tiết mục, Sangeeta Kaur nghiên cứu kỹ bản gốc và nghe qua cách thể hiện của các ca sĩ gạo cội Việt Nam như Khánh Ly, Thái Thanh. Vì phát âm tiếng Việt chưa rõ, mỗi bài hát cô mất hơn một năm để học, từ cách phát âm đến ý nghĩa, giúp truyền tải cảm xúc đến người nghe.

Sangeeta Kaur nói hiện thu được ba, bốn ca khúc nhạc Phạm Duy, Trịnh Công Sơn. Trong tương lai, cô mong muốn thực hiện album nhạc Việt.

Bến xuân do nhạc sĩ Văn Cao sáng tác năm 1942, về rung cảm của ông trong cuộc gặp gỡ với người đẹp Hải Phòng - Hoàng Oanh. Trong tác phẩm, ông viết: "Ai tha hương nghe ríu rít Oanh ca" ngầm gửi gắm tình cảm cho cô. Nhạc phẩm từng ghi dấu ấn qua giọng ca Thái Thanh, Khánh Ly, Hà Thanh. Năm 1944, khi nhạc sĩ tham gia Việt Minh, dựa trên phần nhạc cũ, ông viết lại phần lời mới với tên gọi Đàn chim Việt. Ca khúc vượt ra khỏi câu chuyện tình cảm đôi lứa cá nhân, mang theo khát vọng hòa hợp dân tộc.

Sangeeta Kaur là ca sĩ gốc Việt đầu tiên thắng Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc tại Grammy 2022. Cô tên thật là Mai Xuân Loan, có cha mẹ là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên tại Mỹ. Cô tốt nghiệp ngành Trình diễn Opera tại Nhạc viện Bob Cole thuộc Đại học Bang California và có bằng thạc sĩ tại Nhạc viện Boston ở Berklee. Ca sĩ từng phát hành năm album - Niguma, Ascension, Mirrors, Compassion Illuminance.

Sangeeta-Kaur-5706-1723818946.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=XG6cQM390UBZXkI4ivmP3w

Sangeeta Kaur biểu diễn cùng ban nhạc. Ảnh: Ban tổ chức cung cấp

Cô chịu ảnh hưởng từ triết học Ấn Độ, chủ yếu theo đuổi dòng nhạc opera và thiền. Năm 2009, cô lấy nghệ danh Sangeeta Kaur theo tiếng Ấn Độ, nghĩa là Công chúa của âm nhạc và sự hài hòa.

Diễn đàn Việt Nam: Thời khắc Việt do Quỹ Hòa bình và Phát triển TP Hồ Chí Minh (HPDF) khởi xướng và chủ trì, diễn ra ngày 16-17/8. Sự kiện quy tụ hơn 70 diễn giả là các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực kinh tế, văn hóa, giáo dục, nghệ thuật, hướng đến mục tiêu xác định thương hiệu đất nước Việt Nam và kết nối người Việt trên khắp thế giới.

Hoàng Dung

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022