Đây là lần đầu tiên vở ballet này được giới thiệu tại Việt Nam. The Seasons Ballet hình thành từ ý tưởng của ông Laurent Brunner – Giám đốc công ty Château de Versailles Spectacles, nghệ sĩ violin Stefan Plewniak và Nhạc trưởng của Nhà hát Hoàng gia Versailles.

Vở ballet được biên đạo bởi ông Thierry Malandain, một trong những biên đạo múa hàng đầu, nổi bật với phong cách kết hợp tinh tế giữa ballet cổ điển và nghệ thuật múa đương đại.

Image-ExtractWord-0-Out-9109-1723711517.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=u1e7nWytUZfqd37MH50RCw

The Seasons Ballet sắp được biểu diễn tại Việt Nam. Ảnh: Đoàn múa Malandain ballet biarritzi

Vở ballet The Seasons lấy cảm hứng từ hai tác phẩm Le Quattro Stagioni của Antonio Vivaldi và Le Quattro Stagioni dell’anno của Giovanni Antonio Guido, kể về hành trình khám phá mối quan hệ giữa con người, con người với thiên nhiên và cuộc sống.

Các cung bậc cảm xúc được thể hiện qua từng mùa trong năm, từ sự tươi mới của mùa xuân, sự sôi động của mùa hè, sự lãng mạn và suy tư sâu lắng của mùa thu đến sự tĩnh lặng, ảm đạm của mùa đông. Cùng với âm nhạc, vở diễn dẫn dắt người xem vào thế giới nội tâm sâu sắc, ở đó là sự giao thoa, tương tác giữa con người với con người và vạn vật xung quanh.

Image-526227658-ExtractWord-1-9241-7946-1723711519.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=DaT5dJa4fvJmkHjd5P5a2g

Câu chuyện trong The Seasons Ballet đi qua từng mùa trong năm. Ảnh: Đoàn múa Malandain ballet biarritzi

Biên đạo múa Thierry Malandain cho biết, thông qua The Seasons Ballet, chương trình mong muốn gửi gắm thông điệp về sự giao hòa giữa con người và thiên nhiên, cùng những cung bậc cảm xúc mà bốn mùa mang lại. Sự kết hợp giữa âm nhạc cổ điển với những vũ điệu của ballet kết hợp với yếu tố đương đại tạo nên một không gian nghệ thuật mới mẻ, nơi khán giả có thể cảm nhận được sự giao thoa giữa quá khứ và hiện tại, giữa truyền thống và hiện đại.

Đoàn ballet Malandain Ballet Biarritz thành lập vào năm 1998 tại Biarritz (Pháp), theo sáng kiến của Bộ Văn hóa Pháp và thành phố Biarritz với sự hỗ trợ của vùng Nouvelle-Aquitaine và Sở Atlantic Pyrenees. Malandain Ballet Biarritz hiện là một trong 19 trung tâm biên đạo múa quốc gia, một trong số đoàn ballet uy tín tại Pháp.

Theo giới chuyên môn, Malandain Ballet Biarritz nổi tiếng với phong cách biểu diễn đương đại nhưng vẫn giữ được tinh hoa của ballet cổ điển, thu hút khán giả bởi sự tinh tế và độc đáo trong từng động tác.

Image-ExtractWord-2-Out-7309-1723711520.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=y1W7e5F-Bw8Yzdj3z40Uuw

The Seasons Ballet được biểu diễn bởi đoàn ballet Malandain Ballet Biarritz. Ảnh: Đoàn múa Malandain ballet biarritzi

Malandain Ballet Biarritz tích cực trong việc nâng cao nhận thức công chúng về vũ đạo, liên tục tổ chức với trung bình hơn 450 sự kiện mỗi năm và hỗ trợ nghệ sĩ cũng như các đoàn nhờ vào chương trình Accueil Studio.

Chương trình còn có sự tham gia của dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles (L’Orchestre de l’Opéra Royal). Dàn nhạc này từng tham gia hòa nhạc Bốn Mùa (Four Seasons Concert) vào ngày 21-22/4 vừa qua tại Nhà hát Hồ Gươm. Được thành lập vào năm 2019 dưới sự bảo trợ của Aline Foriel-Destezet, dàn nhạc Giao hưởng Nhà hát Hoàng gia Versailles có sứ mệnh tô điểm cho những dự án nghệ thuật độc đáo tại Nhà hát Hoàng gia và tạo sân khấu đẳng cấp cho các nghệ sĩ khách mời biểu diễn.

Địa điểm tổ chức biểu diễn là Nhà hát Hồ Gươm - top 10 Nhà hát Opera tốt nhất thế giới do website thuộc Tổ chức Giải thưởng Du lịch Thế giới (WTA) bình chọn. Nhà hát đáp ứng được đầy đủ các tiêu chuẩn về kết cấu âm học quốc tế phù hợp cho nhiều loại hình nghệ thuật có thể biểu diễn tại đây từ opera, giao hưởng, ballet đến các liveshow nhạc nhẹ...

Image-ExtractWord-3-Out-9071-1723711521.png?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=_9-x_EW9pc3WMbV-uF6ktw

Không gian bên trong Nhà hát Hồ Gươm. Ảnh: Nhà hát Hồ Gươm

Theo ban tổ chức, The Seasons Ballet không chỉ đơn thuần là một chương trình nghệ thuật mà còn là cơ hội để khán giả khám phá và cảm nhận sự đa dạng và phong phú của nghệ thuật ballet đương đại. Sự kiện có sự đồng hành của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank).

Yên Chi

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022