Khi y học càng ngày càng phát triển, tuổi thọ con người gia tăng hơn so với thời xưa là điều dễ hiểu. Trong thời đại xưa, kỹ thuật y tế còn chưa phát triển, một người có thể sống tới hơn 70 tuổi được coi là khá hiếm.

Tuy nhiên, hoàng đế Càn Long của nhà Thanh có thể sống đến 88 tuổi và vị tướng nổi tiếng người Nhật Tokugawa Ieyasu sống đến 75 tuổi.

rau.jpgVua Càn Long sống tới gần 90 tuổi, vượt xa tuổi thọ trung bình thời đó (Nguồn Sohu)

Cả hai nhân vật lịch sử nổi tiếng này đều vượt xa tuổi thọ trung bình của thời điểm đó. Theo một số tư liệu lịch sử, họ đều có điểm chung trong chế độ ăn uống, đó là đặc biệt thích ăn cà tím.

Người xưa thường ca ngợi cà tím là món ăn trường thọ của hoàng đế. Ngày nay, theo các chuyên gia, một số chất dinh dưỡng trong cà tím có thể nói là siêu phẩm chống lão hóa, giúp kiểm soát huyết áp, hạ đường huyết và ngăn ngừa bệnh tim mạch. Dưới đây là những lợi ích mà cà tím đem lại cho sức khỏe của bạn.

Cải thiện tuần hoàn máu

Theo y học cổ truyền Trung Quốc, những thành phần trong cà tím có thể giúp máu lưu thông thuận lợi. Điều này có thể liên quan đến việc cà tím rất giàu rutin. Rutin là bioflavonoid, còn được gọi là vitamin P.

Các thí nghiệm trên chuột phát hiện ra rằng rutin có thể giúp cải thiện lưu thông máu, kiểm soát huyết áp, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và thậm chí trì hoãn lão hóa.

Chống lại quá trình oxy hóa

Stress oxy hóa quá mức có thể làm hỏng mạch máu, thúc đẩy xơ cứng động mạch và thậm chí làm tăng nguy cơ ung thư. Kiji Igarashi - giáo sư danh dự tại khoa Nông nghiệp của Đại học Yamagata (Nhật Bản) cho biết, vỏ cà tím chứa nasunin và anthocyanin, còn thịt cà tím chứa axit chlorogen. Những chất này tác dụng chống oxy hóa, chống lại tác hại của stress oxy hóa đối với cơ thể.

Vì những chất này có thể đẩy lùi các loại oxy phản ứng hiệu quả nên nó cũng có thể ngăn ngừa sự hình thành nếp nhăn.

Phòng chống mất trí nhớ

Cà tím rất giàu alkaloid, anthocyanin. Chất anthocyanin khả năng chống lại quá trình lipid peroxidation, giúp bảo vệ màng não.

Các chất trong cà tím có thể giúp kích thích não tăng mức độ dopamine. Ngoài ra, các nhà khoa học Mỹ phát hiện ra rằng ăn cà tím hai lần một tuần có thể giúp giảm khoảng 30% nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Loại bỏ phù nề, ngăn ngừa huyết áp cao

Chuyên gia dinh dưỡng Chihiro Hirota người Nhật Bản cho biết, hàm lượng kali trong cà tím gấp 1,1 lần dưa chuột và gấp 3,2 lần giá đỗ. Các loại rau hàm lượng kali cao có thể giúp cơ thể đào thải lượng natri dư thừa và ngăn ngừa cao huyết áp.

Ăn cà tím đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, vậy nên ăn thế nào để giúp giữ trọn vẹn dưỡng chất. Theo chuyên gia dinh dưỡng Chihiro Hirota chúng ta nên ăn cả vỏ, bởi vì trong vỏ cà tím có chứa các glycoside flavonoid có lợi cho sức khỏe.

Khi chế biến cà tím, bạn có thể thêm một chút dầu ăn. Dầu sẽ bao bọc cà tím tạo thành một lớp màng bảo vệ, ngăn chặn sự thất thoát các dưỡng chất chống oxy hóa.

rau1.jpg?width=150Ăn chơi
Có nên vò rau trước khi nấu canh?

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022