Ngày 1/9, đồng bào các dân tộc và du khách thập phương nô nức về cao nguyên Mộc Châu, Sơn La đón Tết Độc lập, tham dự Tuần Văn hóa, Du lịch năm 2024, với chủ đề “Mộc Châu - Tiếng gọi mùa yêu”.

Trước đó, từ ngày 28 - 31/8, Tuần Văn hóa, Du lịch huyện Mộc Châu đã diễn ra một số hoạt động như: Khai mạc giải và thi đấu bóng đá nam; thi đẩy gậy, kéo co, ném Pao, đánh Tu lu; trưng bày trại Văn hóa, ảnh đẹp Mộc Châu; không gian văn hóa dân tộc Mông; thi trình diễn Di sản Văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia và văn hóa cộng đồng với chủ đề “Bảo tồn Di sản - Tinh hoa bản sắc”…

BGK chấm thi Trại Văn hóa của xã Chiềng Hắc tại Tuần Văn hóa, Du lịch Mộc Châu năm 2024. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Chị Maeda Ayumi, du khách Nhật Bản chia sẻ: Đến với Tuần Văn hóa, Du lịch huyện Mộc Châu chị cảm thấy không khí rất vui tươi, sôi động. Mộc Châu có khí hậu trong lành, mát mẻ, nhiều điểm du lịch đẹp, hấp dẫn, nhiều món ăn ngon. Mộc Châu cũng có nhiều các dân tộc khác nhau, với rất nhiều màu sắc bắt mắt từ các bộ trang phục. Đặc biệt, chị Maeda Ayumi rất thích thú với trang phục của dân tộc Thái và đã được mặc thử. Đây là chuyến du lịch đáng nhớ nhất của chị Maeda Ayumi, chị sẽ chia sẻ để bạn bè, người thân sẽ đến Mộc Châu và dịp này hàng năm.

Ngoài ra, Hội chợ triển lãm thương mại và nông sản an toàn huyện Mộc Châu năm 2024 cũng được tổ chức từ ngày 30/8 - 4/9. Tham gia Hội chợ có 210 gian hàng của hơn 100 doanh nghiệp, hợp tác xã. Trong đó, có 180 gian hàng thương mại dành cho các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước và 28 gian hàng trưng bày và bán các sản phẩm nông sản của tỉnh Sơn La và huyện Mộc Châu đạt chứng nhận an toàn, sản phẩm OCOP.

Ngoài những sản phẩm bán trực tiếp tại Hội chợ, một số doanh nghiệp còn trình diễn quy trình chế biến sản phẩm để nhân dân, du khách tham quan, trải nghiệm. Đây là dịp để các doanh nghiệp, hợp tác xã và nông dân, thương nhân được gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm đối tác và phát triển thị trường.

moc-chau-17252366235941658842692.jpg

Các em gái dân tộc Mông tham dự Tuần Văn hóa, Du lịch Mộc Châu năm 2024. Ảnh: Quang Quyết - TTXVN

Bên cạnh đó là các hoạt động tổ chức tham quan, khảo sát du lịch tại điểm di tích lịch sử, danh thắng tại huyện Mộc Châu như: Hang Dơi, Di tích lịch sử lưu niệm Trung đoàn 52 Tây Tiến, Đồn Mộc Lỵ; nơi Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ, công nhân Nông Trường Mộc Châu; Chùa Chiền Viện, Bản Tà số, xã Chiềng Hắc; Điểm hang Táu, bản Dọi…

Đặc biệt, vào tối 1/9, Chương trình nghệ thuật “Đắm say đêm hò hẹn” được tổ chức, với nội dung công bố danh mục Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia cho 3 di sản: “Lễ hội Cầu mưa” của người Thái trắng, xã Mường Sang, huyện Mộc Châu; nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao Tiền; Nghi lễ Mo Mường của Dân tộc Mường. Chương trình có sự tham gia của gần 300 ca sỹ, nghệ sỹ, diễn viên, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc các dân tộc huyện Mộc Châu, giới thiệu “Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới” qua các mùa trong năm…

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Mộc Châu cho biết: Tại Tuần Văn hóa, Du lịch năm nay, ngoài những nội dung đã được tổ chức hàng năm, có một điều rất đặc biệt là Mộc Châu sẽ tổ chức trình diễn các Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia. Tại đây, 11 di sản sẽ được tái hiện giới thiệu đến cho người dân và du khách những nét độc đáo hiếm thấy. Đây là niềm tự hào của đồng bào các dân tộc huyện Mộc Châu để gìn giữ, phát huy giá trị văn hóa của mình. Cùng với đó, đây cũng chính là những sản phẩm du lịch độc đáo để gửi tới du khách có những trải nghiệm đáng nhớ khi đến với Mộc Châu.

Tuần Văn hóa, Du lịch Mộc Châu được tổ chức thường niên vào dịp Quốc khánh 2/9, nhằm bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu “Điểm đến thiên nhiên hàng đầu thế giới” đến với du khách trong nước, quốc tế.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022