Một phụ nữ họ Tạ (42 tuổi, sống tại Thượng Hải, Trung Quốc) đã giả vờ sảy thai và làm giả giấy tờ y tế để đòi 66.200 nhân dân tệ (khoảng 232 triệu đồng) tiền bảo hiểm thai sản đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên mạng xã hội.

Tiền trợ cấp thai sản là một phần quan trọng của hệ thống bảo hiểm xã hội Trung Quốc. Khoản tiền này được tài trợ bởi người sử dụng lao động, sẽ chi trả các chi phí y tế liên quan đến thai kỳ và sinh nở, đồng thời cung cấp hỗ trợ tài chính cho phụ nữ trong thời gian nghỉ thai sản.

Đài truyền hình Thượng Hải đưa tin, Tạ từng theo học ngành viễn thông và khoa học máy tính tại một trường đại học. Cô làm việc cho một công ty nước ngoài ở Thượng Hải. Cô có mức lương hàng tháng hơn 30.000 nhân dân tệ (105 triệu đồng).

Tháng 12/2023, trong thời gian nghỉ thai sản, Tạ nhớ rằng mình đã yêu cầu bảo hiểm trả tiền thai sản thành công sau lần sảy thai 2 năm trước, điều này đã khiến cô bắt đầu giả vờ sảy thai.

Cô sử dụng phần mềm máy tính để tạo ra các giấy tờ y tế giả, bao gồm giấy chứng nhận thai sản và bản tóm tắt hồ sơ y tế với lý do cô ta bị sảy thai trong bệnh viện.

say-thai.jpgTạ đã sử dụng phần mềm máy tính để tạo ra các tài liệu giả mạo. (Ảnh: Weixin)

Công tố viên Thượng Hải, Gong Xiaoting cho biết, hệ thống đăng ký bảo hiểm trực tuyến của Trung Quốc, được thiết kế thuận tiện, có thể bị tội phạm khai thác bất hợp pháp bằng công nghệ chỉnh sửa ảnh.

Tạ đã hai lần nộp đơn yêu cầu trả tiền bảo hiểm trực tuyến bằng giấy tờ y tế giả mạo, nhận được tổng cộng 66.200 nhân dân tệ (232 triệu đồng) tiền trợ cấp thai sản. Sau mỗi khiếu nại, cô lại tiêu hủy các giấy tờ liên quan và hồ sơ trên máy tính.

Đầu năm 2024, cô lại cố gắng sử dụng phương pháp đó một lần nữa làm giả một hồ sơ sảy thai khác để xin bảo hiểm thai sản trị giá hơn 40.000 nhân dân tệ (140 triệu đồng), nhưng yêu cầu đã bị từ chối.

Vào tháng 2, cô lại nộp đơn lần nữa, lần này là hợp pháp, sau khi đứa con duy nhất của cô chào đời tại bệnh viện. Tuy nhiên, trong quá trình xem xét hồ sơ, cơ quan chức năng phát hiện ra rằng cô đã nộp 5 yêu cầu bảo hiểm trả chế độ thai sản trong 4 năm, nhận thấy một số điểm tương đồng đáng ngờ trong các hồ sơ. Họ đã báo cáo vụ việc với cảnh sát.

Sau đó, Tạ đã ra đầu thú và trả lại toàn bộ số tiền gian lận mà cô kiếm được. Cô thú nhận: “Là một phụ nữ mang thai lớn tuổi, sức khỏe kém, tôi lo lắng về chi phí y tế. Trong cơn tuyệt vọng, tôi đã bốc đồng giả vờ sảy thai để lấy tiền bảo hiểm. Hiện tôi đã xin nghỉ việc và vô cùng hối hận về những gì mình đã làm".

Ngày 16/8, tòa án tuyên Tạ phạm tội lừa đảo và tuyên án cô 1,5 năm tù treo vì đã tự nguyện thú tội. Thẩm phán Vương Tân Nguyên cho biết, hành vi của cô không chỉ vi phạm quyền tài sản của công ty mà còn gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đến hệ thống bảo hiểm xã hội.

Câu chuyện của Tạ nhanh chóng trở thành tiêu điểm trên các phương tiện truyền thông Trung Quốc. Cộng đồng mạng rất bất bình về hành động của cô. Họ đã bình luận trên WeChat: “Vì khoảng 60.000 nhân dân tệ, cô ấy đã hủy hoại cuộc sống của mình và tương lai của các con mình”; “Mức lương hàng tháng của Tạ là 30.000 nhân dân tệ không phải là thấp ở Trung Quốc, nhưng cô ta vẫn dùng đến thủ đoạn gian lận. Có vẻ như lòng tham không có giới hạn”...

vet.jpg?width=150Yolo
Bị đuổi khỏi nhà vì nuôi vẹt, 8 năm sau chủ nhân nhận gần 19 tỷ đồng bồi thường

Theo VTC News

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022