Người này vốn không hút thuốc, uống rượu, ăn uống lành mạnh, gần đây thường xuyên cảm thấy đầy hơi và khó chịu, giấc ngủ gián đoạn, đau bụng khi nhịn ăn, trào ngược dạ dày. Bác sĩ phát hiện vi khuẩn HP trong đại tràng, là loại vi khuẩn gây viêm loét tá tràng.

Bác sĩ Liao Quang Fu, Giám đốc Khoa Gan mật và Tiêu hóa tại Bệnh viện Đài Trung Tzu Chi, nói rằng bệnh nhân ăn quá nhanh, trào ngược dạ dày thực quản (ợ chua) và đầy hơi lặp đi lặp lại. Vết loét tá tràng đã ăn sâu vào lớp cơ thứ ba. Nếu tổn thương vượt qua lớp cơ thứ 4 và gây thủng ruột, bệnh nhân phải phẫu thuật.

HP lây truyền qua phân và miệng, có thể tồn tại trong môi trường axit gây viêm và loét niêm mạc đường tiêu hóa, có thể dẫn đến ung thư. Nhiễm HP không dễ gây các triệu chứng cấp tính nên hầu hết người bệnh không chú ý.

istockphoto-1448107069-612x612-8422-4622-1725165711.jpg?w=680&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=iQSnLobjkySuPBrT_BHkKQ

Vi khuẩn Helicobacter pylori tồn tại trong niêm mạc đại tràng. Ảnh: iStock

Theo bác sĩ Liao Quang Fu, 90% bệnh nhân loét tá tràng bị nhiễm vi khuẩn HP dẫn đến ung thư dạ dày. Nếu điều trị đúng cách, tỷ lệ tái phát lên tới 70%. Trường hợp vi khuẩn được loại bỏ hoàn toàn, tỷ lệ tái phát có thể giảm xuống dưới 10%.

Ung thư dạ dày trong số 10 bệnh ung thư thường gặp. Bác sĩ khuyến cáo nếu cảm thấy khó chịu ở dạ dày kéo dài hoặc lặp đi lặp lại mà không cải thiện đáng kể, bạn nên đến bệnh viện để khám càng sớm càng tốt.

Thục Linh (Theo ET Today)

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022