Có biểu hiện sốt cao liên tục 7 ngày (39- 40 độ), uống hạ sốt nhưng không giảm kèm theo đau bụng âm ỉ, anh N.H.H (26 tuổi, Hà Nội) đã đến cơ sở y tế để kiểm tra. Tại đây anh được chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết.

Sau 3 ngày điều trị kháng sinh, anh H vẫn tiếp tục sốt, đau bụng hạ sườn phải âm ỉ kèm ho húng hắng, rát họng. Anh đã tự đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương để khám và điều trị bệnh. Tại đây xét nghiệm cho thấy các chỉ số viêm trong máu tăng cao (tình trạng nhiễm trùng).

Anh H. điều trị tại khoa Khoa Vi rút ký sinh trùng với chẩn đoán: Nhiễm khuẩn huyết - Áp xe gan. Anh được chỉ định điều trị nội khoa kết hợp với can thiệp ổ áp xe dưới siêu âm để dẫn lưu điều trị áp xe gan. Tuy nhiên việc này gặp nhiều khó khăn bởi khối áp xe có nhiều vách khó có thể can thiệp qua siêu âm đạt được hiệu quả như mong muốn.

photo-1-17207568151571362703212.jpg

Anh H. được điều trị tại bệnh viện

Do tính chất ổ áp xe sát với bao gan (bao xơ bao bọc bên ngoài gan), lại chia nhiều vách bên trong và vị trí thuận lợi cho can thiệp nội soi để loại bỏ triệt để ổ áp xe. Sau khi hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa Ngoại Gan mật của bệnh viện, anh H. được tiếp nhận để tiến hành mổ nội soi. Trong quá trình các bác sĩ mổ nội soi đi vào bên trong ổ áp xe thùy gan trái đã bất ngờ phát hiện có một dị vật nằm gọn bên trong ổ áp xe, kích thước 4 cm nhìn giống xương cá.

Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Trọng, Trưởng khoa Ngoại Gan mật – Tiêu hóa và Ung bướu, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Khi tiến hành mổ nội soi cho bệnh nhân, các phẫu thuật viên vừa vén mặt dưới của gan lên thì thấy ổ áp xe. Khi chạm vào ổ áp xe thì "xuất hiện" ngay ra dị vật là đoạn xương cá nhọn, dài 4cm.

Cả ê kíp rất ngạc nhiên. Bởi dị vật cắm vào gan không phải trường hợp hiếm gặp, ví dụ như có trường hợp ngậm tăm rồi nuốt và hay gặp ở hố manh tràng gây thủng. Xương cá thường mắc ở thực quản nên có thể gây thủng thực quản hoặc dạ dày. Trường hợp bệnh nhân phát hiện xương cá trong gan thì bắt buộc phải đi vào từ đường tiêu hóa.

photo-1-1720756837371333140046.jpg

Dị vật tìm thấy trong gan

Do vậy, để chắc chắn, các bác sĩ tại bệnh viện đã phối hợp nội soi dạ dày trong mổ, tìm điểm thủng thành dạ dày. Bác sĩ chuyên khoa nội soi tiến hành ngay trong mổ để kiểm tra lại toàn bộ đường tiêu hóa trên, thực quản, bờ cong dạ dày thì đều không thấy tổn thương. Tức là dị vật có thể đã chui qua thành dạ dày, gây thủng rồi tự liền sau đó mới đi vào gan.

Bác sĩ Trọng cũng cho biết thêm: Thông thường những bệnh nhân có dị vật từ đường miệng đâm xuyên qua dạ dày và đi vào gan gây ổ áp xe tại gan. Ổ áp xe gan có xu hướng sẽ thông với dạ dày và vỡ mủ từng đợt chảy vào dạ dày. Nhưng trường hợp bệnh nhân này cũng rất lạ là không phát hiện bất cứ tổn thương nào ở hệ tiêu hóa. Hiện bệnh nhân sau khi can thiệp mổ nội soi kết hợp với kháng sinh thích hợp, tình trạng nhiễm trùng đã ổn định hơn và có thể xuất viện sớm.

"Dị vật ở đường tiêu hóa có thể xẩy ra với tất cả mọi người. Khi nghi hóc dị vật không nên tự lấy dị vật, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và lấy dị vật an toàn" - TS Trọng khuyến cáo.

https://kenh14.vn/ha-noi-nam-thanh-nien-nhiem-trung-huyet-ap-xe-gan-nguyen-nhan-tu-hung-thu-khong-ngo-20240712110558904.chn

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022