Năm triệu chứng có vẻ nhẹ có thể là dấu hiệu sớm của hội chứng chuyển hóa, có thể phát triển thành bệnh tim hoặc thậm chí là đột quỵ.

Hội chứng chuyển hóa là sự kết hợp của một số rối loạn sức khỏe xảy ra đồng thời. Biến chứng này có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ và tiểu đường loại 2. Nó thường không được chú ý cho đến khi phát triển thành các tình trạng sức khỏe nghiêm trọng nêu trên do các dấu hiệu dễ bị bỏ qua của nó.

Tiến sĩ Maksims Mukans (Anh) cho biết có 5 dấu hiệu hàng đầu của hội chứng chuyển hóa để phát hiện sớm và kiểm soát tình trạng này bằng cách thay đổi lối sống. Ông nhấn mạnh rằng việc nhận biết sớm những dấu hiệu này có thể ngăn ngừa sự tiến triển của hội chứng chuyển hóa và giúp mọi người tránh khỏi các bệnh nghiêm trọng như bệnh tim, đột quỵ hoặc tiểu đường.

1. Chu vi vòng eo quá khổ

Trong khi thảo luận về những dấu hiệu rõ ràng nhất của hội chứng chuyển hóa, Tiến sĩ Mukans nhấn mạnh vào sự gia tăng kích thước vòng eo. Đối với nam giới, bất kỳ số đo nào trên 40inch (khoảng 102cm) và đối với phụ nữ, trên 35 inch (khoảng 89cm) đều được coi là dấu hiệu cảnh báo.

photo-1-1720752224886529369075.jpg

Theo ông: "Mỡ bụng dư thừa là một chỉ số quan trọng vì nó liên quan chặt chẽ đến tình trạng kháng insulin, một yếu tố chính gây ra hội chứng chuyển hóa. Theo dõi vòng eo có thể là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để đánh giá rủi ro của bạn".

2. Huyết áp cao dai dẳng

Huyết áp cao dai dẳng hoặc chỉ số huyết áp luôn ở mức trên 130/85mmHg có thể là một dấu hiệu cảnh báo vì chuyên gia cũng chỉ ra rằng điều này có thể gây thêm áp lực cho tim và hệ thống tim mạch, do đó can thiệp sớm là rất quan trọng để kiểm soát huyết áp cao nói chung.

3. Mức đường trong máu cao

Bác sĩ xác định lượng đường trong máu là 100mg/dL hoặc cao hơn, là dấu hiệu cảnh báo chính cho thấy cơ thể đang phải vật lộn để điều chỉnh glucose, một trong những yếu tố góp phần lớn nhất gây ra bệnh tiểu đường. Tiến sĩ Mukans đặc biệt khuyên những người có tiền sử gia đình mắc bệnh tiểu đường nên theo dõi lượng đường trong máu và can thiệp sớm nhất có thể.

4. Mức cholesterol bất thường

Chẩn đoán hội chứng chuyển hóa thường được xác định bằng mức triglyceride cao, thường là 150mg/dL trở lên và mức cholesterol HDL thấp, thường là 40mg/dL trở xuống ở nam giới và 50mg/dL trở xuống ở nữ giới. Tiến sĩ Mukans cảnh báo rằng dấu hiệu cảnh báo này có thể "làm tăng đáng kể nguy cơ mắc các bệnh tim mạch gây tử vong".

photo-1-17207523922041752164412.jpg

5. Mệt mỏi và năng lượng thấp

Mệt mỏi là dấu hiệu cảnh báo cho vô số vấn đề sức khỏe nhưng Tiến sĩ Mukans giải thích: "Khi cơ thể bạn đang phải vật lộn để điều chỉnh lượng đường trong máu và huyết áp, nó thường dẫn đến tình trạng mệt mỏi dai dẳng. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi mặc dù đã nghỉ ngơi đầy đủ, bạn nên trao đổi điều này với bác sĩ".

Tiến sĩ Mukans đã đề xuất một số thay đổi lối sống để phòng ngừa và điều trị hội chứng chuyển hóa. Bao gồm lựa chọn chế độ ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein nạc. Chuyên gia cũng khuyến nghị tập thể dục vừa phải, kiểm soát cân nặng và sàng lọc thường xuyên hội chứng chuyển hóa.

Nguồn và ảnh: Express.co.uk

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022