Tối 11/7, Bộ Y tế ban hành Công văn số 3935/BYT-KCB do Thứ trưởng Trần Văn Thuấn ký về việc tăng cường phòng, kiểm soát lây nhiễm sởi, ho gà trong cơ sở khám, chữa bệnh. Công văn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Thủ trưởng Y tế các ngành; Giám đốc cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học.

Theo đó, để bảo đảm an toàn, giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm và bùng phát dịch sởi, ho gà trong cơ sở khám, chữa bệnh, Bộ Y tế đề nghị, Sở Y tế các tỉnh, thành phố và Y tế các ngành lập kế hoạch phòng, chống sởi, ho gà và triển khai thực hiện các hoạt động phòng, chống các bệnh này trên địa bàn tỉnh, bao gồm cả hoạt động tiêm chủng.

Các địa phương chỉ đạo các đơn vị y tế dự phòng giám sát, phát hiện kịp thời trường hợp mắc mới, điều tra, xác định nguồn lây, tổ chức khoanh vùng, xử lý khi có ổ dịch sởi, ho gà. Đồng thời, Sở Y tế các địa phương chỉ đạo bệnh viện trực thuộc thực hiện tốt công tác thu dung người bệnh sởi, ho gà; điều trị kịp thời, hạn chế tối đa trường hợp chuyển nặng, tử vong. Thực hiện nghiêm quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây nhiễm chéo và xảy ra ổ dịch sởi, ho gà tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

photo-2-17207527438052003745199.jpeg

Hình tư liệu ghi nhận của tại một bệnh viện trong một đợt dịch cao điểm (Ảnh: Minh Ngọc)

Bộ Y tế cũng đề nghị, Sở Y tế các địa phương thực hiện tốt kế hoạch tiêm chủng sởi, ho gà năm 2024 và triển khai tốt công tác tiêm chủng thường xuyên hằng tháng cho các đối tượng thuộc chương trình Tiêm chủng mở rộng.

Các cơ sở tiêm chủng trên địa bàn thực hiện nghiêm quy định về quản lý hoạt động tiêm chủng, cập nhật đầy đủ đối tượng trên nền tảng quản lý thông tin tiêm chủng.

“Ngành Y tế các địa phương thực hiện rà soát bảo đảm hậu cần, kinh phí, thuốc, sinh phẩm, vật tư, hóa chất, vắc xin chống dịch, trang thiết bị, nhân lực... phục vụ cho các hoạt động tiêm chủng thường xuyên, phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ”, nội dung công văn nêu rõ.

Các cơ sở khám, chữa bệnh trực thuộc Bộ Y tế và trường đại học cần chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện ứng phó với dịch bệnh; kế hoạch dự phòng và ứng phó với dịch bệnh theo các mức độ, quy mô của dịch.

Ngoài ra, ban hành các hướng dẫn, quy trình ứng phó khi có ca nhiễm, nghi nhiễm đến khám tại đơn vị, bao gồm quy trình phân luồng, khám sàng lọc, cách ly, đưa người nhiễm vào khu điều trị.

Bộ Y tế đề nghị, sẵn sàng các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người nhiễm, nghi nhiễm sởi, ho gà tùy theo quy mô và chỉ đạo của chính quyền, cơ quan quản lý y tế địa phương.

Cùng với đó, tiến hành điều tra dịch ngay khi có ca bệnh sởi, ho gà đầu tiên. Bảo đảm đầy đủ các phương tiện phòng hộ cá nhân cần thiết cho nhân viên y tế khám, điều trị, chăm sóc trực tiếp cho các ca nhiễm hoặc nghi nhiễm sởi, ho gà.

Đối với các trường hợp nhẹ, không có biến chứng, có thể hướng dẫn cách ly, điều trị tại nhà, trạm y tế.

photo-1-17207527417241978598668.jpeg

Bộ Y tế đề nghị, sẵn sàng các khu vực cách ly điều trị hoặc cách ly tạm thời cho người nhiễm, nghi nhiễm sởi, ho gà tùy theo quy mô và chỉ đạo của chính quyền, cơ quan quản lý y tế địa phương. Ảnh tư liệu

Trước đó, ngày 11/7, trước tình hình bệnh dịch bạch hầu có diễn biến phức tạp ở tỉnh Nghệ An và Bắc Giang, trong đó đã ghi nhận 1 ca tử vong ở Nghệ An, Cục Quản lý Khám chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có công văn gửi sở y tế 2 địa phương trên về việc tăng cường công tác chẩn đoán, điều trị bạch hầu.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đề nghị Sở Y tế tỉnh Nghệ An và Bắc Giang và các đơn vị chức năng khẩn trương tập huấn nhắc lại Hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu cho toàn bộ nhân viên y tế tham gia công tác khám, chữa bệnh nhằm phát hiện sớm ca bệnh nghi ngờ để cách ly, điều trị sớm bao gồm cả các cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn.

Đặc biệt, đối với các ca bệnh lâm sàng nghi ngờ, nghĩ tới bạch hầu cần hội chẩn với tuyến trên để ưu tiên sử dụng sớm huyết thanh kháng độc tố bạch hầu và lựa chọn kháng sinh theo hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh bạch hầu.

Đồng thời triển khai thực hiện ngay việc lấy mẫu làm xét nghiệm nhuộm soi tìm vi khuẩn sớm để định hướng điều trị.

Sở Y tế tỉnh Nghệ An và Bắc Giang cần chỉ đạo các đơn vị liên quan trực thuộc chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc, thiết bị y tế, vật tư, phương tiện phòng hộ cá nhân, hóa chất khử khuẩn để cấp cứu, điều trị bệnh bạch hầu.

Tuân thủ các biện pháp phòng ngừa chuẩn và phòng ngừa dựa trên đường lây truyền cho nhân viên y tế trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh như sử dụng khẩu trang, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường.

Cục Quản lý Khám chữa bệnh cũng lưu ý, ngành y tế 2 địa phương trên chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai cho người tiếp xúc uống thuốc kháng sinh dự phòng theo hướng dẫn.

Tăng cường truyền thông trong bệnh viện để người bệnh, người nhà người bệnh biết được các dấu hiệu của bệnh bạch hầu để đi khám sớm và nắm được các biện pháp phòng bệnh.

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022