Tiểu Cương đang ở giữa độ tuổi 20, làm việc tại một công ty chứng khoán. Anh thường xuyên bị đau nửa đầu nhưng lại mặc định rằng đó là “bệnh nghề nghiệp”. Bởi vì công việc của anh tuy thu nhập cao nhưng chịu rất nhiều áp lực, thường xuyên phải tăng ca và uống rượu bia với đối tác.

Cho đến gần đây, cơn đau nửa đầu của anh ngày một nghiêm trọng, khó kiểm soát bằng thuốc. Đặc biệt, anh chỉ đau nửa đầu bên trái và cũng bị tê tay bên trái suốt mấy tháng liền. Phải đến khi xuất hiện thêm triệu chứng tê khóe miệng bên trái và tê lưỡi, ảnh hưởng nhiều tới công việc Tiểu Cương mới chịu đi thăm khám.

Theo lời Tiểu Cương kể, vì công việc bận rộn nên anh tranh thủ đến một phòng khám tư về Y học cổ truyền sau giờ làm. Bởi vì một đồng nghiệp trong công ty nói rằng anh ấy cũng từng bị tê tay kéo dài do máu lưu thông kém, châm cứu một vài lần là khỏi.

-17211761031461260850560.jpg

Đi khám tê tay, chàng trai phát hiện mình bị xuất huyết não nguy hiểm (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, tình trạng của Tiểu Cương không đơn giản như vậy. Sau khi kiểm tra, bác sĩ tại phòng khám này nghi ngờ anh có triệu chứng xuất huyết não. Do phòng khám không đủ thiết bị và bác sĩ chuyên khoa, anh được xe cấp cứu đưa tới Bệnh viện Pindong (Đài Trung, Đài Loan, Trung Quốc).

Bác sĩ Liao Benli - Trưởng khoa Phẫu thuật Thần kinh của bệnh viện kể lại: “Chụp cắt lớp não cho thấy bệnh nhân bị xuất huyết dưới màng cứng, nửa người bên trái vận động kém, mắt trái  suy giảm thị lực. Nhóm bác sĩ cấp cứu thực hiện phẫu thuật gấp, dùng mũi khoan sọ khoan hai lỗ trên hộp sọ để chảy máu ra ngoài, sau đó đặt ống dẫn lưu để dẫn lưu máu.

May mắn là xuất huyết mạch máu nhỏ, đến bệnh viện sớm và thể trạng bệnh nhân cũng vốn tốt nên phục hồi sau phẫu thuật rất nhanh. Sau 2 ngày nằm tại phòng chăm sóc đặc biệt, bệnh nhân được chuyển sang phòng bệnh đa khoa tiếp tục điều trị và thực hiện vật lý trị liệu. Mười ngày sau, bệnh nhân được xuất viện”.

Về nguyên nhân gây bệnh ở Tiểu Cương, bác sĩ Liao cho biết không liên quan tới dị tật bẩm sinh, u não hay chấn thương mà là do thói quen sinh hoạt. Cụ thể, Tiểu Cương có “1 ăn, 1 ngủ” sai lầm. Anh thường thức rất khuya tới tận 1, 2 giờ sáng trong nhiều năm. Thời gian gần đây bận rộn với công việc và xem bóng đá, anh còn thức trắng đêm sau đó vẫn đi làm bình thường. 

Về ăn uống, anh vốn thường xuyên bị mọi người xung quanh phàn nàn là ăn quá mặn, đi ăn hàng cũng phải thêm muối. Anh cũng thích đồ ăn thật cay và cho rằng đó là cách giải tỏa áp lực của riêng mình. Chưa kể, Tiểu Cương còn thường xuyên uống bia rượu, lười vận động.

-1721176100973219451075.jpg

Thức khuya vì bất cứ lý do gì đều gây hại cho sức khỏe, nhất là tim mạch và não bộ (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Liao cảnh báo đây đều là những thói xấu phổ biến gây tăng huyết áp, tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim. Ngoài ra còn làm tăng nguy cơ gây ung thư dạ dày, suy thận, loãng xương và nhiều rối loạn cho sức khỏe khác. Trong khi đó lại không hề khó bắt gặp ở những người trẻ tuổi hiện đại.

Nguồn và ảnh: ETtoday, Family Doctor

Nguoi-noi-tieng.com (r) © 2008 - 2022